ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันเสาร์, 4 พฤษภาคม 2567

พาเหรด Muslim Day ในมหานครนิวยอร์กครั้งที่ 32 เรียกร้องยุติการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์โรฮิงญา

วันอาทิตย์ ที่ 25 กันยายน ที่ผ่านมา ถือเป็นวันรณรงค์ประจำปี Muslim Day ในนครนิวยอร์ก ซึ่งปีนี้นับเป็นปีที่ 32 ที่จัดการเดินพาเหรดติดต่อกันมาทุกปี

มัสยิดทั่วนครนิว ยอร์ก ได้จัดทำป้ายคำแนะนำเกี่ยวกับความศรัทธา และนำธงชาติประเทศมุสลิมทั่วโลก เข้าร่วมในขบวนพาเหรด ที่เดินตรงเข้าสู่ย่านถนนเมดิสันอันจอแจของแมนฮัตตัน

อย่างไรก็ตาม พาเหรดปีนี้จัดในแบบที่เคร่งขรึมมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเป็นการปลุกจิตสำนึกถึงการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์มุสลิมชาวโรฮิงญาในเมียนม่าร์ ซึ่งสหประชาชาติได้กล่าวอ้างว่า เป็นกลุ่มชนที่ถูกข่มเหงมากที่สุดในโลก

สมาชิกที่เป็นตัวแทนของคนเชื้อชาติต่างๆ ชุมชนต่างๆ รวมทั้งองค์กร ได้ร่วมกันยืนหยัดเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับชาวโรฮิงญามุสลิม โดยมีการชูป้าย “ยุติการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์” และมีการแสดงภาพความรุนแรง โหดร้ายต่างๆ ที่เกิดแก่ชาวโรฮิงญา นอกเหนือจากการกล่าวคำต่างๆ ในแบบอิสลามแล้ว ยังมีการตะโกนให้ “ยุติการสังหารชาวมุสลิมโรฮิงญา” ด้วย

ชบวนพาเหรดมีความยาวตลอด 12 ช่วงตึก และสิ้นสุดใกล้สวนสาธารณะเมดิสัน สแควร์ ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานเทศกาลวันมุสลิม ‘Muslim Day Festival’ อิหม่ามชัมซี อะลี (Shamsi Ali) ได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์แก่ฝูงชน โดยเร่งเร้าให้มีการรวมตัวเป็นเอกภาพ เพื่อต่อต้านความเกลียดชัง และกล้าพูด กล้าแสดงออกเพื่อชุมชนมุสลิม เมื่อต้องเผชิญกับความทุกข์ยาก และความอธรรม

แคโรลีน มาโลนีย์ (Carolyn Maloney) สมาชิกสภาท้องถิ่น ได้มาร่วมในการชุมนุมด้วย และได้ย้ำเตือนให้ผู้คนมีความคิดในเชิงบวก และรวมตัวกันเพื่อเผชิญหน้ากับความอยุติธรรม

ปีนี้ยังเป็นปีแรกที่มีแรบไบ นำชาวยิวมาร่วมเดินพาเหรดด้วย แรบไบ Marc Schneier ได้ทักทายผู้ร่วมขบวนพาเหรด และเล่าเรื่องราวของตัวเขาเอง ที่สามารถเอาชนะการแบ่งแยกทางวัฒนธรรมที่มาในนามของชุมชนไปได้

ในงานเทศกาลมีการจัดแผงอาหารตามขนบธรรมเนียมของประเทศต่างๆ อาทิ อินโดนีเซีย ตุรกี ตลอดแนวฝั่งหนึ่งของถนนที่ถูกกั้นไว้ ในขณะที่พ่อค้านำสินค้าหลากหลายมาวางขายบนอีกฝั่งหนึ่งของถนน รวมทั้งชุดตามประเพณีนิยมของชาวตะวันออกกลาง และอัญมณี ต่างๆ ตลอดงานมีกำลังพลของตำรวจนิว ยอร์ก พร้อมอาวุธครบมือ เดินตรวจตราอารักขา ป้องกันการก่อเหตุร้าย

มูลนิธิ มุสลิมแห่งอเมริกา (Muslim Foundation of America) เป็นผู้จัดงานนี้ขึ้นทุกปี มีวัตถุประสงค์เพื่อการรวมตัวของมุสลิม และส่งเสริมความตระหนักรู้ในประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวกับมุสลิม

https://english.alarabiya.net/en/perspective/features/2017/09/25/PHOTOS-Solemn-messages-on-New-York-s-32nd-annual-Muslim-Day-Parade.html

http://www.english.alarabiya.net

ที่มาของเนื้อหา : tangnamnews.wordpress.com