ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 9 พฤษภาคม 2567

กบฏฮูตีปฏิเสธข่าวจับกุมพลเมืองอเมริกัน เผยเป็นฝีมือแก๊งคนร้ายไม่ทราบฝ่าย


เอเจนซีส์ – กองกำลังฝ่ายกบฏฮูตีในเยเมนออกมาปฏิเสธเรื่องที่พวกเขาควบคุมตัวพลเมืองอเมริกันรายหนึ่งเอาไว้ พร้อมทั้งบอกว่าชายคนนั้นถูกลักพาตัวที่กรุงซานาโดยฝีมือกลุ่มคนร้ายที่ยังไม่รู้ว่าเป็นใคร

ก่อนหน้านี้ บรรดาเพื่อนร่วมงานของ “แดนนี ลาวอน เบิร์ช” วิศวกรที่ทำงานในเยเมนมาตั้งแต่ช่วงปลายยุคปี 1980 ได้ออกมาเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่า กองกำลังกบฏฮูตีได้ควบคุมตัวพลเมืองอเมริกันรายนี้ที่กรุงซานา

กบฏฮูตีที่ได้รับการหนุนหลังจากอิหร่าน ทั้งยังเป็นมิตรกับพรรคพวกของอดีตประธานาธิบดี อาลี อับดุลเลาะห์ ซาเลห์ ได้ควบคุมพื้นที่ภาคเหนือของเยเมน ซึ่งรวมถึงกรุงซานาด้วย และกำลังทำการสู้รบกับพันธมิตรอาหรับที่นำโดยซาอุดีอาระเบีย ที่พยายามจะฟื้นฟูรัฐบาลเยเมนที่นานาชาติให้การยอมรับ

สำนักข่าว SABA ซึ่งอยู่ในการควบคุมของฝ่ายฮูตี ระบุเมื่อวันพุธ (27 ก.ย.) ว่ามีแก๊งคนร้ายติดอาวุธอยู่เบื้องหลังการก่ออาชญากรรมและทำสิ่งที่ขี้ขลาดตาขาวด้วยการลักพาตัวเบิร์ช

“เจ้าหน้าที่ความมั่นคงกำลังตามรอยบรรดาคนร้ายที่ก่อเหตุลักพาตัว เจ้าพวกนั้นจะต้องถูกนำตัวมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม” สื่อของฮูตีระบุ

นาเดีย เบิร์ช ภรรยาของผู้ที่ถูกลักพาตัว ได้บอกกับรอยเตอร์ในช่วงก่อนหน้านี้ว่า สามีของเธอถูกจับตัวเมื่อวันเสาร์ หลังจากที่พาลูกไปส่งที่โรงเรียน เขาทำงานในเยเมนมาตั้งแต่ช่วงปลายยุคปี 1980 โดยในตอนนี้กำลังทำงานให้กับบริษัทน้ำมัน Safer

“เขาไม่เคยมีปัญหาหรือขัดแย้งกับใคร นั่นคือเหตุผลที่ว่าทำไมเขาถึงไม่ออกนอกประเทศอย่างที่คนอื่นทำ ฉันขอให้ปล่อยสามีของฉันกลับมาอย่างปลอดภัย” เธอกล่าว

เธอยังบอกด้วยว่า พวกที่ลักพาตัวไปนั้นยังไม่ติดต่อกลับมาหาเธอ และเธอเองก็ไม่แน่ใจว่าคนพวกนั้นเป็นใคร

เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า พวกเขาทราบเรื่องแล้ว และก็เป็นกังวลเกี่ยวกับรายงานการหายตัวไปของเบิร์ช

มีผู้คนมากกว่า 10,000 รายที่เสียชีวิตในสงครามกลางเมืองที่เยเมน ซึ่งเริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนมีนาคม 2015 ตอนที่ฝ่ายกบฏฮูตียกกำลังบุกสำนักงานใหญ่ชั่วคราวของประธานาธิบดี อับเบด-รับบู แมนซูร์ ฮาดี ในเมืองอาเดนทางตอนใต้ ทำให้ผู้นำเยเมนต้องหลบหนีไปขอความช่วยเหลือจากซาอุดีอาระเบีย

ที่มาของเนื้อหา:mgronline.com

เรื่องที่เกี่ยวข้อง