ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพุธ, 15 พฤษภาคม 2567

บังกลาเทศเปิดให้กลุ่มบรรเทาทุกข์เข้าช่วยโรฮิงญาได้มากขึ้น

บังกลาเทศผ่อนคลายระเบียบให้กลุ่มบรรเทาทุกข์เข้าถึงค่ายผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญามากขึ้น และได้ของบช่วยเหลือฉุกเฉินจากธนาคารโลก หลังจากชาวโรฮิงญาทะลักข้ามพรมแดนเมียนมาเข้ามากว่า 430,000 คนแล้ว

สำนักงานกิจการองค์กรนอกภาครัฐอนุญาตให้กลุ่มบรรเทาทุกข์ทั้งในและต่างประเทศ 30 แห่งเข้าไปบรรเทาทุกข์เร่งด่วนตามค่ายผู้ลี้ภัยโรฮิงญาแล้ว และจะอนุญาตเพิ่มเติมอีก บังกลาเทศเคยจำกัดการเข้าถึงโดยไม่ให้เหตุผล แต่หลังจากชาวโรฮิงญาพากันหนีเข้ามาเป็นจำนวนมากตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคม ทำให้ค่ายผู้ลี้ภัยที่มีชาวโรฮิงญาอยู่แล้วราว 300,000 คน ขาดแคลนอาหารและสิ่งจำเป็น อย่างไรก็ดี สำนักงานจะอนุญาตให้กลุ่มเหล่านี้บรรเทาทุกข์ในค่ายผู้ลี้ภัยรอบเมืองค็อกซ์บาซาร์ได้เพียง 2 เดือนเท่านั้น และให้มุ่งช่วยเหลือเรื่องสุขอนามัยและที่พักเป็นหลัก เพราะมีคำเตือนว่าเสี่ยงเกิดอหิวาต์ระบาดภายในค่าย

ขณะเดียวกันรัฐบาลบังกลาเทศได้ขอให้ธนาคารโลกจัดสรรเงิน 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 8,300 ล้านบาท) เพื่อดูแลสุขอนามัยให้แก่ผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญา ธนาคารโลกกำลังพิจารณาคำขออยู่ ก่อนหน้านี้สหประชาชาติแจ้งว่า ต้องใช้เงิน 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6,640 ล้านบาท) ในช่วง 6 เดือนข้างหน้าเพื่อรับมือวิกฤตชาวโรฮิงญา

ที่มาของเนื้อหา : i-newsmedia.net