ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

รบ.ซีเรียระบุ ยินดีเจรจาเรื่อง “เขตปกครองตนเอง” กับชาวเคิร์ด

รอยเตอร์ – รัฐบาลซีเรียเปิดโอกาสสำหรับการเจรจากับชาวเคิร์ดเกี่ยวกับข้อเรียกร้องของพวกเขาที่จะขอการปกครองตนเองภายในพรมแดนซีเรีย รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ ระบุ การแสดงท่าทีประนีประนอมในขณะที่ความตึงเครียดทางทหารระหว่างสองฝั่งเลวร้ายลงในภาคตะวันออกของซีเรีย

วาลิด อัล-มูอัลเล็ม กล่าวว่า รัฐบาลอาจหารือเรื่องข้อเรียกร้องของชาวเคิร์ดเมื่อกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ประสบความพายแพ้ สำนักข่าวซานาของทางการ รายงาน โดยอ้างการให้สัมภาษณ์กับรัสเซียทูเดย์

“ประเด็นนี้เปิดกว้างสำหรับการเจรจาและปรึกษาหารือและเมื่อเรากำจัดลุ่มดาเอช (ไอเอส) ได้ เราสามารถนั่งคุยกับลูกหลานชาวเคิร์ดของเราและหาข้อตกลงเกี่ยวกับแนวทางสำหรับอนาคต” มูอัลเล็ม กล่าว

กลุ่มวายพีจี กลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ดในซีเรียควบคุมพื้นที่กว้างใหญ่ทางเหนือของซีเรียซึ่งพรรคชาวเคิร์ด พีวายดี และพันธมิตรของพวกเขาจัดตั้งเขตปกครองตนเองนับตั้งแต่เริ่มสงครามซีเรียในปี 2011

ชาวเคิร์ดในซีเรียระบุว่า เป้าหมายของพวกเขาคือรักษาเขตปกครองตนเองนี้ไว้ในฐานะส่วนหนึ่งของซีเรีย และพวกเขาไม่ได้มีเป้าหมายที่จะตามรอยชาวเคิร์ดในอิรักที่จัดการลงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชเมื่อวันจันทร์ (25)

วาลิด อัล-มูอัลเล็ม รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของซีเรีย

มูอัลเล็มเน้นย้ำว่า รัฐบาลของเขาไม่ยอมรับการลงประชามติ และระบุว่า ดามัสกัสสนับสนุนความเป็นเอกภาพของอิรัก แต่เขาตั้งข้อสังเกตว่า ชาวเคิร์ดในซีเรีย “ต้องการเขตปกครองตนเองภายในพรมแดนของสาธารณรัฐอาหรับซีเรีย”

หน่วยงานบริหารของชาวเคิร์ดในภาคเหนือของซีเรียจัดการเลือกตั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเพื่อเลือกผู้นำชุมชนท้องถิ่น ขั้นตอนแรกในกระบวนการสามขั้นตอนที่จะนำไปสู่การเลือกตั้งรัฐสภาในเดือนมกราคม

วายพีจีเป็นหุ้นส่วนสำคัญของกลุ่มพันธมิตรปราบไอเอสที่นำโดยสหรัฐฯในภาคตะวันออกและภาคเหนือของซีเรีย และต่อสู้ในฐานะส่วนหนึ่งของกองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย (Syrian Democratic Forces alliance : SDF)

ถึงแม้ว่าวายพีจีและดามัสกัสจะเลี่ยงการเผชิญหน้ากัน แต่ความตึงเครียดกลับปะทุขึ้นในขณะที่กองกำลังเอสดีเอฟที่สนับสนุนโดยสหรัฐฯและกองทัพซีเรียที่สนับสนุนโดยรัสเซียต่างกำลังดำเนินปฏิบัติการปราบไอเอสในจังหวัดเดอีร์อัลซอร์

เอสดีเอฟกล่าวหารัฐบาลซีเรียและรัสเซียว่าโจมตีนักรบของพวกเขาเมื่อวานนี้ (25) ซึ่งมอสโคปฏิเสธ เมื่อช่วงก่อนหน้าในปีนี้ มูอัลเล็มระบุว่า การสู้รบกับกลุ่มไอเอสของชาวเคิร์ดในซีเรียนั้นมีความชอบธรรม และชี้แนะว่าสามารถบรรลุข้อตกลงกับชาวเคิร์ดในซีเรียได้ ประธานาธิบดี บาชาร์ อัล-อัสซาด ประกาศว่าจะช่วงชิงซีเรียกลับคืนมาทั้งหมด

ที่มาของเนื้อหา:mgronline.com

เรื่องที่เกี่ยวข้อง