ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 16 พฤษภาคม 2567

ดูไบเริ่มทดสอบ’แท็กซี่โดรน’อัตโนมัติ หวังบินรับส่งผู้โดยสารแห่งแรกของโลก(ชมคลิป)

รอยเตอร์ – ดูไบในวันจันทร์(25ก.ย.) ดำเนินการทดสอบเที่ยวบินหนึ่ง ซึ่งพวกเขาอ้างว่าจะกลายเป็นบริการแท็กซี่โดรนแห่งแรกของโลกเร็วๆนี้ ภายใต้แผนอันทะเยอทะยานของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่จะเป็นผู้นำโลกอาหรับในด้านนวัตกรรม

แท็กซี่บินได้ลำนี้พัฒนาโดย โวโลคอปเตอร์ บริษัทอากาศยานไร้คนขับ(โดรน) สัญชาติเยอรมนี โดยมันมีลักษณะคล้ายเฮลิคอปเตอร์ขนาดเล็ก 2 ที่นั่ง ด้านบนเป็นตะแกรงทรงกลมสำหรับติดตั้งใบพัด 18 อัน

ชีค ฮัมดัน บิน โมฮัมเมด เจ้าชายแห่งนครดูไบทรงให้เกียรติเสด็จมาเป็นประธานในพิธีเปิดการทดสอบโดรนแท็กซี่ลำดังกล่าว

ด้วยความตั้งใจให้โดรนแท็กซี่บินโดยไม่จำเป็นต้องใช้ระบบนำร่องควบคุมจากระยะไกลและใช้เวลาบินอยู่ในอากาศได้นานสูงสุด 30 นาที อากาศยานลำนี้จึงติดตั้งระบบป้องกันความผิดพลาดต่างๆในกรณีที่เกิดปัญหา ในนั้นรวมถึงระบบแบตเตอรีสำรองและใบพัดสำรอง และร่มชูชีพ 2 อัน กรณีเจอสถานการณ์เลวร้ายที่สุด

โวโลคอปเตอร์ กำลังแข่งขันกับเหล่าบริษัททุนหนาจากยุโรปและสหรัฐฯหลายสิบแห่ง สำหรับสร้างระบบการขนส่งในตัวเมืองรูปแบบใหม่ๆ ซึ่งผสมผสานระหว่างยานพาหนะไฟฟ้าไร้คนขับกับการเดินทางระยะสั้นๆ นั่นก็คืออากาศยานที่สามารถเทคออฟและลงจอดในแนวตั้ง

ในบรรดาบริษัทเหล่านั้น รวมไปถึง แอร์บัส ซึ่งมีเป้าหมายนับแท็กซี่อัตโนมัติขึ้นสู่อากาศในปี 2020 เช่นเดียวกับ คิตตี ฮอว์ค บริษัทที่ได้รับการสนับสนุนจาก แลร์รี เพจ ผู้ร่วมก่อตั้งกูเกิลและอูเบอร์ ต่างก็กำลังทำงานร่วมกับคู่หูในด้านยุทธศาสตร์แท็กซี่บินได้ของตนเอง

“วิธีปฏิบัติ คือคุณจะต้องใช้สมาร์ทโฟน มีแอพพลิเคชัน และออกคำสั่งให้โวโลคอปเตอร์ไปยังโวโลพอร์ท(ลานจอดโวโลคอปเตอร์) ใกล้ๆคุณ โวโลคอปเตอร์จะเดินทางไปและรับคุณขึ้นเครื่องโดยอัตโนมัติ พาคุณไปส่งยังจุดหมายปลายทาง” ฟลอเรียน รอยเตอร์ ซีอีโอของโวโลคอปเตอร์กล่าว

“ปัจจุบันมันมีความสามารถบินตามเส้นทางจีพีเอสได้แล้ว และเราจะนำมันไปใช้อย่างเต็มศักยภาพ นอกจากนี้แล้วมันยังสามารถจัดการกับสิ่งกีดขวางไม่ทราบชนิดระหว่างทาง” เขากล่าว พร้อมเผยว่าพวกนักพัฒนามีเป้าหมายนำโดรนแท็กซี่เข้าสู่การบริการภายใน 5 ปี

ในเที่ยวทดสอบเมื่อวันจันทร์(25ก.ย.) อากาศยานลำดังกล่าวลอยขึ้นไปสูงราว 200 เมตรและบินร่อนเหนือชายฝั่งอ่าวเปอร์เซียของดูไบเป็นเวลาราวๆ 5 นาที

ยูเออีหวังสร้างความโดดเด่นแก่ตนเองในภูมิภาคที่ติดหล่มอยู่ท่ามกลางสงคราม โดยพยายามมุ่งหน้าสู่สังคมที่มองการณ์ไกลล้ำสมัย พวกเขามีแผนส่งยานอวกาศไร้มนุษย์ขึ้นไปยังดาวอังคารในปี 2021 ซึ่งถือเป็นชาติแรกของโลกอาหรับที่มีภารกิจสู่อวกาศ ขณะเดียวกันดูไบยังมีแนวคิดอีกหลายทางที่จะนำพาพวกเขาสู่อนาคตที่ฉูดฉาดไฉไล ทั้งรถไฟฟฟ้าใต้ดินไร้คนขับแห่งแรกของภูมิภาคและหุ่นยนต์ตำรวจต้นแบบ

ที่มาของเนื้อหา:mgronline.com