ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพุธ, 15 พฤษภาคม 2567

สมาชิกสภาอังกฤษแย้ง การนำเนื้อสัตว์ฮาลาลปรุงอาหารให้นักเรียนชาวคริสต์


โรงอาหารในโรงเรียน 27 แห่ง ที่มีนักเรียนประมาณ 12,000 คน ใช้เนื้อที่เชือดตามขบวนการฮาลาลทำอาหารให้เด็กๆ กิน ในจำนวนนี้รวมโรงเรียนที่อยู่ในความดูแลของโบสถ์คริสต์แห่งอังกฤษ (Church of England) และโบสถ์คริสต์แคธอลิค ซึ่งผู้นำสภาท้องถิ่นแลงคาเชอร์ ออกมากล่าวอ้างว่า ผู้ปกครองของนักเรียนไม่ได้รับการบอกกล่าวในเรื่องนี้
นาย Geoff Driver ประธานสภาท้องถิ่น กล่าวว่า เขาสงสัยว่า บางโรงเรียนจะสั่งเนื้อฮาลาลมาใช้ทำอาหารให้นักเรียนทุกคน เพราะมันสะดวกสบายกว่า

 

เขายังได้เรียกร้องให้สภาท้องถิ่น (ซึ่งได้ทำสัญญาสั่งเนื้อจากโรงเชือดฮาลาล) สั่งห้ามโรงงานเหล่านั้นใช้วิธีเชือดคอวัว แบบที่เรียกว่า “น่ารังเกียจ” ขณะที่สัตว์เหล่านั้นยังมีความรู้สึกตัวอยู่ ซึ่งทางสภา ฯ กล่าวว่า จะประชุมหารือกันในเรื่องนี้ในวันที่ 26 ตุลาคม


กฎหมายอังกฤษระบุว่าต้องทำให้สัตว์หมดความรู้สึกเสียก่อนที่จะทำการเชือด แต่มีการยกเว้นเป็นกรณีพิเศษในพิธีกรรมที่เกี่ยวกับศาสนา
อับดุล กุเรชี ประธานสภามัสยิดแห่งแลงคาเช่อร์ (LCM) ออกมาโต้แย้งความเห็นนี้ และว่าประธานสภาท้องถิ่นกำลังจะเริ่มก่อสงครามครูเสด รวมทั้งว่า ชาวมุสลิมจะคว่ำบาตรอาหารของโรงเรียน หากคณะกรรมการสภาลงมติแบนเนื้อฮาลาล
กุเรชี่ กล่าวว่า เรื่องนี้จะสร้างความวุ่นวายอย่างใหญ่หลวงให้กับสังคม และเราควรจะเตรียมพร้อมเพื่อต่อสู้กับอคติต่อศาสนาอิสลาม

 

ปัจจุบันโรงเรียนที่สังกัดโบสถ์แคธอลิค และโบสถ์แห่งนิกายของอังกฤษ บางแห่ง มีนักเรียนมุสลิมเรียนอยู่ถึง 50 % บางโรงเรียนมีจำนวนมากกว่านี้เสียอีก จึงทำให้ทางโรงเรียนต้องสั่งเนื้อฮาลาลมาทำอาหาร
สภาเมืองแลงคาเช่อร์ ยกให้เป็นหน้าที่ของโรงเรียนแต่ละแห่งที่จะตัดสินใจว่า จะทำเมนูอะไร หรือทำจากวัตถุดิบแบบไหน และโรงเรียนก็มีสิทธิ์ในการตัดสินใจที่จะแจ้งผู้ปกครองหรือไม่ อย่างไร


ทางการยืนยันว่า เนื้อสัตว์ที่ใช้ในโรงเรียน 11 แห่ง ใน 27 แห่ง ไม่ได้เป็นเนื้อที่ผ่านกระบวนการฮาลาล แต่ทุกโรงเรียนจะมีการเสิร์ฟอาหารมังสะวิรัต สำหรับนักเรียนที่ไม่กินเนื้อสัตว์ด้วย ในโรงเรียนอีก 16 แห่งที่เหลือ จะมีเมนูทางเลือกประจำวัน ซึ่งจะมีอาหารที่ทำจากเนื้อฮาลาล เพิ่มขึ้นมาเป็นพิเศษ

http://www.express.co.uk/news/uk/857515/church-schools-serving-halal-meat-to-pupils-claimhttp://www.express.co.uk

ที่มาของเนื้อหา : tangnamnews.wordpress.com