ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพุธ, 15 พฤษภาคม 2567

ทางการจีนห้ามใช้ถ้อยคำต่อต้านอิสลามทางเน็ท


ทางการจีนบล็อกผู้ใช้อินเตอร์เน็ท ที่เผยแพร่ภาษาที่คิดค้นขึ้นเพื่อแสดงความเกลียดชัง และใส่ร้ายป้ายสีอิสลาม ท่ามกลางกระแสปฏิกิริยาตอบโต้ในนโยบายแห่งชาติ ที่ดูเหมือนจะเอาอกเอาใจชนกลุ่มน้อยที่เป็นมุสลิม


ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตหลีกเลี่ยงที่จะใช้คำว่า ศาสนาอิสลาม โดยเปลี่ยนไปใช้คำว่า “ศาสนาสีเขียว” หรือ “ศาสนาแห่งสันติ” เพื่อป้องกันการถูกเซ็นเซอร์โดยระบบ Weibo microblog ของทางการจีน ที่จะแสดงผลเมื่อตรวจพบการใช้ภาษาที่ไม่เหมาะสม

  

ใน 2-3 ปีที่ผ่านมา มีความรู้สึกไม่พอใจและความกลัวมุสลิมเพิ่มมากขึ้นในการใช้อินเตอร์เน็ตของจีน โดยมีผู้ร้องเรียนที่พุ่งเป้าไปยังการเลือกปฏิบัติของรัฐบาลจีน ต่อชนกลุ่มน้อยโดยเฉพาะที่เป็นมุสลิม ทำให้ทางการจีนต้องกำจัดการใช้คำที่คัดค้านศาสนาอิสลาม รวมทั้งการแสดงอคติ และสร้างความเกลียดชัง

ผู้ใช้อินเตอร์เน็ทบางคนไม่เข้าใจในนโยบายต่อชนกลุ่มน้อยของรัฐบาล และกล่าวหาว่า สร้างความอยุติธรรมต่อชนกลุ่มใหญ่ที่มีเชื้อสายฮั่น


เพื่อสร้างความสามัคคีในชาติ และความมั่นคงในสังคมที่มีชนกลุ่มน้อยหลายกลุ่ม รัฐบาลได้มอบนโยบายที่เป็นที่พอใจของชาวหุย และอุยกูร์ อาทิ การให้คะแนนพิเศษเพื่อสอบเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยของจีน นโยบายการวางแผนครอบครัวที่ผ่อนปรนมากขึ้น และอัตราส่วนที่เหมาะสมในคณะรัฐบาล นโยบายที่น่าพอใจเหล่านี้ มุ่งหวังว่าจะให้การช่วยเหลือชนกลุ่มน้อยที่ล้าหลังทางเศรษฐกิจ และพัฒนาการทางการศึกษา


ถึงแม้จีนจะเป็นประเทศที่ไม่ได้นับถือศาสนาใดเป็นหลัก แต่ก็ยังมีการปกป้องสิทธิของประชาชนในการปฏิบัติตามศรัทธา โดยปีนี้ รัฐบาลจีนได้ช่วยเหลือให้ชาวมุสลิมไปทำฮัจญ์ ประมาณ 12,800 คน และยังได้ปิดถนนเพื่อให้มีการเฉลิมฉลองวันอีฎิล ฟิตริ ด้วย


จีนมีประชากรมุสลิมประมาณ 20 ล้านคน ตามการสำรวจสำมโนประชากรในปี 2013

http://www.globaltimes.cn/content/1067405.shtml

http://www.globaltimes.cn

ที่มาของเนื้อหา : tangnamnews.wordpress.com