ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพุธ, 15 พฤษภาคม 2567

มาเลย์ออกแถลงการณ์ไม่รับท่าทีอาเซียนเรื่องยะไข่ ชี้ไม่ใช่ฉันทามติ ไม่ระบุ 'โรฮีนจา' ชัดเจน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพียงไม่นานหลังจากที่ฟิลิปปินส์ในฐานะประธานอาเซียนได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในรัฐยะไข่ เมื่อวันที่ 23 กันยายน หลังการประชุมของรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนระหว่างเดินทางมาเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญ ครั้งที่ 72 ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา มาเลเซียได้ออกแถลงการณ์แยกแสดงจุดยืนว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับแถลงการณ์ดังกล่าว ซึ่งไม่ได้ผ่านความเห็นชอบด้วยหลักฉันทามติจากชาติสมาชิกตามหลักการของอาเซียน ทั้งยังไม่ระบุถึงชาวโรฮีนจาชัดเจนแต่เพียงแค่พูดรวมๆ ถึงชุมชนที่ได้รับผลกระทบเท่านั้น

แถลงการณ์ของสำนักเลขาธิการอาเซียน กระทรวงต่างประเทศมาเลเซีย ประณามการโจมตีหน่วยงานความมั่นคงของพม่า เมื่อวันที่ 25 สิงหาคมโดยกองกำลังอาระกันปลดปล่อยชาวโรฮีนจาซึ่งทำให้เกิดปฏิบัติการกวาดล้างโดยกองกำลังรัฐบาลพม่าตามมา แต่เทียบกันไม่ได้กับชีวิตที่สูญเสียไปของพลเรือนผู้บริสุทธิ์จำนวนมาก ทั้งยังทำให้ชาวโรฮีนจากว่า 400,000 คนต้องถูกบังคับให้ออกไปจากที่อยู่เดิม

มาเลเซียขอแสดงความวิตกกังวลอย่างยิ่งต่อความโหดร้ายดังกล่าวซึ่งส่งผลให้เกิดวิกฤตการณ์ด้านมนุษยธรรมอย่างเต็มรูปแบบที่โลกไม่สามารถที่จะเพิกเฉยได้และจำเป็นต้องแสดงท่าที

มาเลเซียเรียกร้องอย่างจริงจังให้รัฐบาลพม่ายุติการใช้ความรุนแรง ยุติการทำลายชีวิตและทรัพย์สิน เปิดช่องทางสำหรับการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้กับชาวโรฮีนจาและชุมชนที่ได้รับผลกระทบในทันที รวมถึงแก้ไขปัญหาผู้อพยพชาวโรฮีนจา หาทางออกในระยะยาวที่เป็นไปได้จริงเพื่อแก้ไขที่รากเหง้าของปัญหา เพื่อที่ชาวโรฮีนจาและชุมชนที่ได้รับผลกระทบจะได้สร้างชีวิตขึ้นใหม่อีกครั้ง พร้อมกันนี้ขอเรียกร้องให้พม่าดำเนินการตามคำมั่นสัญญาที่จะปฏิบัติตามคำแนะนำของรายงานที่จัดทำขึ้นโดยคณะกรรมาธิการที่ปรึกษาต่อกรณีรัฐยะไข่ทันที

ทั้งนี้มาเลเซียจะเดินหน้าส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้กับบังกลาเทศ หลังจากที่ได้ส่งมอบความช่วยเหลือไปแล้วเมื่อวันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา และจะดำเนินการส่งมอบความช่วยเหลือดังกล่าวอย่างต่อเนื่องต่อไป

ที่มาของเนื้อหา : www.matichon.co.th