ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

ผบ.ทบ.ชี้ความคิด “พระอภิชาติ” เป็นอุปสรรคดับไฟใต้ รัฐบาลทำตามกฎหมาย วอนสังคมเข้าใจ

พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก / ภาพมติชน

ผู้บัญชาการทหารบก ชี้นำตัวพระมหาอภิชาติ ปุณฺณจนฺโท ให้ลาสิกขา เพราะแสดงความคิดเห็นที่จะเป็นอุปสรรคในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ด้านรัฐบาลยืนยันควบคุมตัว “พระมหาอภิชาติ” ตามกฎหมาย เหตุดูหมิ่นให้ร้ายเสียดสีศาสนาอื่น เข้าข่ายสร้างความแตกแยก วอนสังคมเข้าใจเจตนาและการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่

มติชนออนไลน์รายงานว่า เมื่อวันที่ 22 กันยายน ที่วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ ถนนวิภาวดีรังสิต พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงกรณีหน่วยงานความมั่นคงนำตัวพระมหาอภิชาติ ปุณฺณจนฺโท ให้ลาสิกขา ว่า ที่ผ่านมาอดีตพระอภิชาติแสดงความคิดเห็นในเชิงที่จะก่อให้เกิดปัญหากับการแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงต้องขอความร่วมมือ เมื่อสถานการณ์มันเกิดขึ้นแล้วเราก็พยายามควบคุมความขัดแย้งที่มีอยู่ให้อยู่ในกรอบที่กำหนด ซึ่งก็เข้าใจว่ามีบางท่านมีความรู้สึกที่แตกต่างออกมาแสดงความคิดเห็นผ่านทางโซเชียล ในลักษณะดังกล่าวจะทำให้การแก้ไขปัญหายากขึ้น ซึ่งหลังจากที่ได้มีการพูดคุยท่านก็สึกไป การแก้ไขปัญหาดังกล่าวเป็นเรื่องละเอียดอ่อน อย่าใช้ความรู้สึกและอารมณ์ ต้องให้เป็นไปตามสภาพของสังคม

นอกจากนั้นมติชนยังรายงานคำแถลงของพล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ที่ทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การควบคุมตัวพระมหาอภิชาติของเจ้าหน้าที่เป็นไปตามขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรมตามกฎหมายปกติ เนื่องจากพฤติกรรมที่ผ่านมาของพระมหาอภิชาติเข้าข่ายการดูหมิ่นให้ร้ายเสียดสีศาสนาอื่นตามที่ปรากฏอยู่ในสื่อโซเชียลมีเดียและคลิปต่างๆ ซึ่งอาจก่อให้เกิดความขัดแย้งลุกลามบานปลายและส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของบ้านเมืองได้ เพราะเรื่องของศาสนาเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน

“การกระทำของพระมหาอภิชาติได้รับการตักเตือนจากมหาเถรสมาคมและหน่วยงานด้านความมั่นคงมาโดยตลอด เพราะมีการใช้ถ้อยคำที่รุนแรงในเชิงปลุกระดม แต่ยังคงมีความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องจนสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดความเข้าใจผิดระหว่างศาสนา รัฐบาลจึงอยากให้พี่น้องประชาชนและคณะสงฆ์บางส่วนเข้าใจในเจตนาและการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ที่ยึดหลักกฎหมายและประโยชน์ของชาติเป็นสำคัญ โดยไม่ได้ต้องการให้เกิดผลกระทบต่อพระพุทธศาสนาหรือพระธรรมวินัยแต่อย่างใด” พล.ท.สรรเสริญกล่าวตามรายงานของมติชน

พล.ท.สรรเสริญกล่าวด้วยว่า รัฐบาลได้รับรายงานว่าพระมหาอภิชาติได้ลาสิกขาแล้ว โดยเป็นความต้องการและความสมัครใจของท่านเอง และนับจากนี้ไปทุกอย่างจะเข้าสู่ขั้นตอนตามกฎหมาย โดยขอให้ประชาชนใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ไม่หลงเชื่อหรือตกเป็นเครื่องมือทางการเมืองหรือความคิดเห็นทางศาสนาที่แตกต่างกัน

ที่มาของเนื้อหา : www.publicpostonline.net