ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

ชาวพุทธเมียนมาประท้วงขวางเรือกาชาดส่งของให้โรฮีนจา


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 21 ก.ย.ว่ากลุ่มผู้ประท้วงชาวพุทธหลายร้อยคนในเมืองซิตตเว ซึ่งเป็นเมืองเอกของรัฐยะไข่ พากันขว้างปาระเบิดเพลิงเข้าใส่เรือบรรทุกสินค้าของคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ ( ไอซีอาร์ซี ) ที่ลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์น้ำหนักรวมราว 50 ตัน มาจอกเทียบท่าในเมืองซิตตเว เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เพื่อเตรียมกระจายส่งมอบไปตามค่ายผู้ลี้ภัยของชาวโรฮีนจา ขณะที่ทางการใช้กำลังตำรวจราว 200 นายเข้าควบคุมสถานการณ์ และมีรายงานผู้ถูกจับกุม 8 คน และได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง ด้านไอซีอาร์ซียังสงวนท่าทีต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ดังกล่าวตอกย้ำความไม่ลงรอยกันระหว่างประชาชนที่มีเชื้อชาติแตกต่างกันในรัฐยะไข่ ที่อยู่ทางตะวันตกของเมียนมา ซึ่งเป็นปัญหาที่ยืดเยื้อมานานหลายทศวรรษ โดยก่อนหน้าการเกิดเหตุรุนแรงครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 25 ส.ค. ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 400 คน และชาวโรฮีนจามากกว่า 420,000 คนต้องลี้ภัยไปยังบังกลาเทศนั้น เกิดเหตุจลาจลรุนแรงที่เมืองซิตตเว เมื่อปี 2555 มีผู้เสียชีวิตราว 120 คน ซึ่งมีชนวนเหตุจากกระแสข่าวลือว่าเรื่อง “คนร้ายซึ่งเป็นชาวมุสลิมข่มขืนหญิงสาวชาวพทุธ” ที่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีฝ่ายใดสามารถยืนยันเรื่องนี้ได้อย่างชัดเจน

ขณะเดียวกัน เฟซบุ๊กซึ่งเป็นบริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ขนาดใหญ่ที่สุดของโลกจากสหรัฐ เผยว่าได้ลบบัญชีผู้ใช้ของกองทัพกอบกู้โรฮีนจาแห่งอาระกัน ( อาร์ซา ) ออกจากระบบแล้ว โดยยืนยันว่ารัฐบาลเมียนมาไม่ได้ขอร้องในเรื่องนี้ แต่เพื่อให้เป็นไปตามกฎระเบียบของเฟซบุ๊กที่ห้ามกลุ่มหัวรุนแรงรายใดก็ตามใช้แพลตฟอร์มของเฟซบุ๊กเป็นสื่อกลางในการปลุกระดม แต่บัญชีทวิตเตอร์ของอาร์ซายังคงมีการเคลื่อนไหว.

คลิปประกอบ : Al Jazeera English

 

ที่มาของเนื้อหา : www.dailynews.co.th