ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

มาเลย์รวบอาบูไซยาฟอีก 7 คนในกัวลาลัมเปอร์

     สำนักข่าวเอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์ รายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 21 ก.ย. ว่า พล.ต.อ.โมฮัมหมัด ฟูซี ฮารุน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมาเลเซีย เผยเมื่อวันพฤหัสบดี ว่า กลุ่มผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับกุม อายุระหว่าง 22 – 38 ปี ทำงานเป็นพนักงานรักษาความปอดภัยของบริษัทเอกชนหลายแห่ง ทั้งในและรอบกรุงกัวลาลัมเปอร์ โดยหนึ่งในจำนวนนี้เป็นชายวัย 22 ปี อดีตเคยสู้รบกับทหารกองทัพฟิลิปปินส์ และเกี่ยวพันกับการลักพาตัวเหยื่อเรียกค่าไถ่หฃายครั้ง ในพื้นที่ภาคใต้ของฟิลิปปินส์
    กลุ่มโจรอาบู ไซยาฟ มีฐานอยู่ที่เกาะโจโล จังหวัดซูลู ทางภาคใต้ฟิลิปปินส์ ขึ้นชื่อทางด้านการโจมตีด้วยีะเบิด ลักพาตัวเรียกค่าไถ่ และฆ่าตัดศีรษะตัวประกัน แกนนำกลุ่มเคยประกาศความจงรักภักดีต่อกลุ่มไอเอสในซีเรียและอิรัก
    การจับกุมล่าสุดทำให้จำนวนชาวต่างชาติที่ถูกจับกุม ฐานต้องสงสัยเป็น "นักรบก่อการร้าย" ในมาเลเซีย เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 41 รายในปีนี้ และนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2556 ตำรวจมาเลเซียจับกุมผู้ที่ต้องสงสัยเกี่ยวพันกับกลุ่มไอเอสกว่า 300 คน

    พล.ต.อ.ฟูซีเผยอีกว่า ตำรวจได้รับเบาะแสว่ากลุ่มหัวรุนแรงมีแผนโจมตีงานเทศกาลเบียร์ประจำปี Better Beer Festival ครั้งที่ 6 ที่กำหนดจัดขึ้นในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ระหว่างวันที่ 6 – 7 ต.ค. ที่จะถึง แต่ได้มีการประกาศยกเลิกไปแล้ว หลังถูกต่อต้านจากกลุ่มเคลื่อนไหวและพรรคอิงศาสนา พีเอเอส ที่ทรงอิทธิพล ซึ่งกล่าวว่า "เทศกาลบาป" นี้จะนำไปสู่การก่ออาชญากรรมต่างๆ รวมถึง ข่มขืน และการมีเพศสัมพันธ์แบบเสรี
    เมื่อวันจันทร์ (18 ก.ย.) สภาเทศบาลนครกัวลาลัมเปอร์สั่งยกเลิกการจัดงานเทศกาลเบียร์ในปีนี้ ท่ามกลางคตวามวิตกด้านความมั่นคง แต่การยกเลิกสร้างความโกรธเคืองแก่ชาวมาเลเซียจำนวนมาก โดยกล่าวว่าเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าประเทศกำลังกลายเป็นรัฐทางศาสนามากขึ้น
    งานเทศกาล "เบทเทอร์ เบียร์ เฟสติวัล" ในกัวลาลัมเปอร์จัดขึ้นติดต่อกันมา 5 ปีแล้ว และปีนี้กลุ่มผู้จัดงานคาดว่าจะมีประชาชนเข้าร่วมงานราว 6,000 คน โดยจะมีเบียร์ยี่ห้อต่างๆ จากอย่างน้อย 11 ประเทศ เข้าร่วมประชันรสชาติ.

ที่มาของเนื้อหา : www.dailynews.co.th