ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

สหรัฐมอบ 1 พันล้านบาทช่วยผู้ลี้ภัยโรฮีนจา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 20 ก.ย.ว่านายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวต่อที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอสซี ) ว่าด้วยภารกิจรักษาสันติภาพ เมื่อวันพุธ ประณามการกระทำอัน "ป่าเถื่อนและโหดร้าย" ของกองทัพเมียนมา ต่อชาวโรฮีนจาในรัฐยะไข่ ซึ่งบีบบังคับให้เกิดการลี้ภัยของชาวโรฮีนจามากกว่า 422,000 คนมายังบังกลาเทศ นับตั้งแต่วันที่ 25 ส.ค. เป็นต้นมา และรัฐบาลวอชิงตันขอเรียกร้องให้ยูเอ็นเอสซีใช้ "มาตรการขั้นเด็ดขาดและรวดเร็ว" เพื่อยุติวิกฤตการณ์ครั้งนี้


นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ
 

.@VP at #UNGA: We urge #Burma’s government and military to facilitate humanitarian aid and confront the allegations of #humanrights abuses. pic.twitter.com/pU36hvbHBy

— Department of State (@StateDept) September 20, 2017

อย่างไรก็ตาม เพนซ์กล่าวด้วยว่าสหรัฐมีความยินดีต่อถ้อยแถลงล่าสุดของนางออง ซาน ซูจี มนตรีแห่งรัฐของเมียนมา ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณเชิงบวกต่อการให้ความช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจาในบังกลาเทศ ขณะที่ในเวลาเดียวกันกระทรวงการต่างประเทศในกรุงวอชิงตันประกาศการจัดสรรงบประมาณอีก 32 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 1,056 ล้านบาท )  เพื่อสนับสนุนโครงการมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจา ถือเป็นการขยายวงเงินความช่วยเหลือเฉพาะในปีนี้เป็นอย่างน้อย 95 ล้านดอลลาร์สหรัฐแล้ว ( ราว 3,135 ล้านบาท )

ทั้งนี้ สถานการณ์รุนแรงรอบล่าสุดในรัฐยะไข่ ที่อยู่ทางตะวันตกของเมียนมา ถือว่ามีความรุนแรงยิ่งกว่าเหตุจลาจลในเมืองซิตตเว เมืองเอกของรัฐยะไข่ ที่เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตราว 120 คน เมื่อปี 2555 โดยรัฐบาลเมียนมากล่าวหากองทัพกอบกู้โรฮีนจาแห่งอาระกัน ( อาร์ซา ) โจมตีจุดตรวจของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอย่างน้อย 30 แห่ง และสังหารเจ้าหน้าที่เสียชีวิต 12 นาย ขณะที่กองทัพเมียนมาและนางซูจียืนยันว่าปฏิบัติตอบโต้ของเจ้าหน้าที่คือ "การเคลียร์พื้นที่" จากกลุ่มก่อการร้ายเท่านั้น.

ที่มาของเนื้อหา : www.dailynews.co.th