ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

สุดเลวร้าย! คิดว่าหญิงสาวนำอาหารไปให้”โรฮิงญา” จับกล้อนประจานรอบหมู่บ้าน-กะเหรี่ยงประณามทหารพม่า

สำนักข่าวดีวีบีรายงานว่า นางดอว์โซเช หญิงชาวยะไข่ หรือชาวอาระกัน ซึ่งอาศัยอยู่ที่เขตยวาติ้ด เมืองเมโบน รัฐอาระกัน ถูกชาวบ้านในหมู่บ้านบังคับให้เดินประจานรอบหมู่บ้าน นอกจากนี้ยังถุูกกลุ่มผู้ชายกล้อนผมและทำร้ายร่างกาย เพียงเพราะคิดว่า หญิงคนดังกล่าวจะนำอาหารไปช่วยเหลือชาวโรฮิงญา ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่กำลังเร่งสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และนำกลุ่มคนที่กระทำก่อเหตุต่อหญิงรายนี้มาดำเนินคดี โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมา

นางดอว์โซเช เปิดเผยกับสำนักข่าวดีวีบีว่า หลังจากที่เธอซื้อใบพลูและปลากะตักแห้งจากตลาด ระหว่างทางกลับบ้านมีกลุ่มผู้ชายเข้ามาถามว่าจะนำอาหารที่ซื้อไปให้ใคร โดยเธอตอบกลับว่าจะนำกลับไปที่หมู่บ้านของเธอ หลังจากนั้นไม่นานทางกลุ่มผู้ชายได้ทำร้ายร่างกายเธอ และจับเธอกล้อนผม และยังนำเชือกมามัดเธอไว้และนำกระดาษมาแขวนที่คอเธอ ซึ่งมีข้อความว่า “ฉันเป็นคนทรยศต่อชาติบ้านเมือง” นางดอว์โซเชเผยว่า ยังถูกบังคับให้ตะโกนเช่นเดียวกับที่เขียนลงบนกระดาษระหว่างที่ถูกบังคับให้เดินประจานในหมู่บ้าน “ฉันโกรธด้วยความเจ็บปวด พวกเขาเอาเงินของฉันไปหมด และตอนนี้ฉันไม่มีอะไรกิน ฉันรู้สึกอับอายมาก” นางดอว์โซเชกล่าว

โดยหลังจากที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้เข้าสอบสวนชายจำนวน 3 รายที่คาดว่าเกี่ยวข้องเหตุการณ์และชายทั้ง 3 รายกำลังถูกตั้งข้อหา อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า ชายที่ก่อเหตุได้รับอนุญาตให้ประกันตัว ขณะที่เจ้าหน้าที่จะเร่งสืบสวนเรื่องนี้ต่อไป ทั้งนี้ มีรายงานในหลายเมืองของรัฐอาระกันยังคงอยู่ในสถานการณ์ตึงเครียด นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์โจมตีสถานีตำรวจและด่านตรวจ 30 แห่ง ส่วนความเคลื่อนไหวอีกด้านหนึ่ง

ทางองค์กรผู้หญิงกะเหรี่ยง (The Karen Women’s Organization) ได้ออกแถลงการณ์ประณามกองทัพพม่าละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชาวโรฮิงญา โดยระบุในแถลงการว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในรัฐอาระกัน การเข่นฆ่าสังหารจนมีผู้เสียชีวิต การทรมานและทำร้ายร่างกายพลเรือนผู้บริสุทธิ์ชาวโรฮิงญาจนต้องอพยพหนีเปรียบได้กับฝันร้าย “ถึงเวลาแล้วที่ทุกคนจะต้องรู้สึกสำนึกต่อการกระทำผิดชอบชั่วดี”

นอกจากนี้ องค์กรผู้หญิงกะเหรี่ยงยังเรียกร้องให้รัฐสภาพม่า นางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ ตัวแทนของกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆต้องออกมาประณามกองทัพพม่าต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชาวโรฮิงญา โดยในแถลงการณ์ยังระบุเห็นด้วยกับอดีตเลขาธิการสหประชาชาชาติ นายโคพี่ แอนนัน ที่ให้ยกเลิกการจำกัดเสรีภาพในการเคลื่อนไหวของชาวโรฮิงญา

“รัฐบาลจะต้องดำเนินการเดี๋ยวนี้ และไม่ควรปล่อยให้กองทัพพม่าทำในสิ่งที่จะไม่ต้องรับโทษต่อไป ถึงเวลาที่เราทุกคนจะต้องบรรลุในเรื่องข้อตกลงสิทธิของกลุ่มชาติพันธุ์และระบบที่รัฐบาลยอมให้ทุกกลุ่มชาติพันธุ์ รวมถึงชาวโรฮิงญาสามารถอยู่ด้วยกันได้อย่างสงบสุข” นอกจากนี้ในแถลงการณ์ยังเรียกร้องให้อังกฤษ สหรัฐอเมริกา รวมไปถึงประเทศในสหภาพยุโรปยุติให้ความช่วยเหลือด้านการทหารแก่กองทัพพม่า ในแถลงการณ์ระบุอีกว่า กองทัพพม่าควรถูกปฏิบัติเช่นผู้ก่ออาชญากรรมสงคราม เช่นเดียวกันเรียกร้องให้รัฐบาลนานาชาติทบทวนท่าทีต่อรัฐบาล NLD ที่อยู่เฉยที่ปล่อยให้ชาวโรฮิงญาถูกกระทำละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยกองทัพ โดยทางองค์กรผู้หญิงกะเหรี่ยงถึงขั้นเรียกร้องให้พิจารณาคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อพม่า ขณะที่ในวันนี้ (19 กันยายน) นางอองซาน ซูจี มีกำหนดการที่จะออกมาแถลงข่าวเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในรัฐอาระกัน

ที่มา DVB/The Karen Women’s Organization แปลและเรียบเรียงโดย สำนักข่าวชายขอบ

สำนักข่าวชายขอบ : http://transbordernews.in.th/home/?p=17658 .

ที่มาของเนื้อหา : www.mtoday.co.th