ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพุธ, 15 พฤษภาคม 2567

พม่าไม่ให้จนท.สหรัฐเข้าพื้นที่โรฮีนจา

รัฐบาลเมียนมายืนยันจะไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐเข้าไปในพื้นที่ความรุนแรงในรัฐยะไข่ ขณะ “อองซาน ซูจี” เป่าหู ส.ว.อเมริกันกำลังให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยอยู่ แอมเนสตีอินเตอร์เนชั่นแนลเผยภาพดาวเทียมฟ้องเมียนมาวางเพลิงเผาหมู่บ้านโรฮีนจา

กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐแถลงว่า แพทริก เมอร์ฟีย์ รองผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ จะเข้าพบบรรดาผู้นำในรัฐบาลเมียนมาที่กรุงเนปยีดอเพื่อแสดงความห่วงกังวลของสหรัฐเกี่ยวกับชาวโรฮีนจา และกดดันให้เมียนมาอนุญาตให้เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์เข้าถึงพื้นที่ขัดแย้งได้มากขึ้น

เขาจะเข้าร่วมฟังการแถลงของนางอองซาน ซูจี ต่อประชาชนชาวเมียนมาในวันอังคารหน้า และจะเดินทางไปยังเมืองซิตตเว เมืองเอกของรัฐยะไข่ และพบกับผู้ว่าการรัฐยะไข่ด้วย แต่สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างคำกล่าวของถิ่น หม่อง ส่วย เลขาธิการรัฐบาลท้องถิ่นรัฐยะไข่ เมื่อวันศุกร์ที่ 15 กันยายนว่า เมอร์ฟีย์จะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางไปยังเขตหม่องดอ ทางตอนเหนือของยะไข่ ที่เป็นศูนย์กลางของวิกฤติครั้งนี้

กองกำลังติดอาวุธ กองทัพปลดปล่อยโรฮีนจาแห่งอาระกัน (อาร์ซา) โจมตีที่มั่นของตำรวจ-ทหาร 30 แห่งในพื้นที่นั้นเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม และเป็นเหตุผลที่กองทัพเมียนมาเปิดปฏิบัติการกวาดล้าง “ผู้ก่อการร้าย” มานับแต่นั้น

เหตุการณ์รุนแรงทำให้ชาวโรฮีนจาอพยพหนีภัยข้ามแดนเข้าบังกลาเทศแล้ว 389,000 คน ก่อวิกฤติมนุษยธรรมทั้งในบังกลาเทศ และในฝั่งของเมียนมา ที่เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์และนักข่าวเข้าถึงพื้นที่ได้อย่างจำกัดยิ่ง

รัฐบาลเมียนมายืนกรานเมื่อวันศุกร์ว่า รัฐบาลเมียนมาไม่ได้ห้ามเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ แต่เจ้าหน้าที่ในพื้นที่กังวลด้านความปลอดภัย

นักสังเกตการณ์ด้านสิทธิและชาวโรฮีนจาที่หนีภัยกล่าวกันว่า ทหารและชาวพุทธยะไข่รณรงค์วางเพลิงเผาหมู่บ้านของพวกเขาเพื่อขับไล่ชาวมุสลิมโรฮีนจา การวางเพลิงและความโหดร้ายต่อชาวโรฮีนจาทำให้อันโตนีโอ กูเตียร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวหาเมียนมาว่ากำลัง “ล้างเผ่าพันธุ์” ชาวโรฮีนจา และเรียกร้องให้นางซูจียุติความรุนแรงนี้

ผู้สนับสนุนนางซูจีอ้างเหตุผลว่า ผู้นำรัฐบาลพลเรือนเมียนมารายนี้ไม่สามารถควบคุมกองทัพได้ เมื่อวันพฤหัสบดีตามเวลาสหรัฐ มิตช์ แม็คคอนเนลล์ ผู้นำ ส.ว.เสียงข้างมากพรรครีพับลิกันของสหรัฐ กล่าวต่อสภาสูงว่า เขาได้คุยโทรศัพท์กับนางซูจี และนางเห็นด้วยว่าจำเป็นต้องปรับปรุงการบรรเทาทุกข์ให้สามารถเข้าถึงพื้นที่ได้ทันที โดยเฉพาะกาชาดสากล นางซูจียังรับรองด้วยว่ากำลังดำเนินการเพื่อส่งความช่วยเหลือให้ชาวโรฮีนจาที่ประสบภัย

ด้านแอมเนสตีอินเตอร์เนชันแนลแถลงว่า หลักฐานภาพถ่ายดาวเทียมชี้ชัดว่ามีการรณรงค์วางเพลิงขนานใหญ่ทั่วรัฐยะไข่ทางเหนือ และตรวจพบไฟไหม้ขนาดใหญ่ 80 จุดนับแต่วันที่ 25 สิงหาคม ที่น่าจะเป็นการวางเพลิงหมู่บ้านทั้งหมู่บ้าน นอกจากนี้ยังมีรายงานที่น่าเชื่อถือว่า แนวร่วมโรฮีนจาได้เผาบ้านของชาวพุทธยะไข่และชนกลุ่มน้อยกลุ่มอื่นเช่นกัน.

ที่มาของเนื้อหา : www.thaipost.net