ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 16 พฤษภาคม 2567

“ทรูโด”สายตรง“ซูจี” ตำหนิไม่ปกป้องสิทธิชาวมุสลิมโรฮิงญา

นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา โทรศัพท์หานางอองซาน ซูจี มุขมนตรีแห่งรัฐเมียนมา เพื่อแสดงความกังวลอย่างมากเรื่องการปฏิบัติต่อชาวมุสลิมและคนกลุ่มน้อยอื่นๆในเมียนมา โดยนายทรูโดระบุว่า นายทรูโดยังย้ำว่า นางซูจีมีบทบาทหน้าที่สำคัญมากทั้งในฐานะผู้นำทางศีลธรรมและผู้นำทางการเมือง

นายทรูโดระบุว่า ผู้นำพลเรือนและผู้นำทางทหารของเมียนมาจำเป็นต้องแสดงจุดยืนที่ชัดเจนและ เร่งด่วนว่าจะยุติความรุนแรงและปกป้องพลเรือนในพื้นที่ขัดแย้ง รวมถึงอนุญาตให้สหประชาชาติและองค์ที่ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในพื้นที่ นอกจากนี้ นายทรูโดยังได้หารือกับนางซูจีเกี่ยวกับความจำเป็นในการปกป้องสิทธิของคนกลุ่มน้อยทุกกลุ่มในสังคม พร้อมเสนอว่า แคนาดาจะความช่วยเมียนมาสร้างสังคมที่สันติและมั่นคง

ท่าทีดังกล่าวมีขึ้นหลังชาวแคนาดาจำนวนมาก เรียกร้องให้ถอนสถานะพลเมืองกิตติมศักดิ์ที่แคนาดาเคยให้กับนางซูจีไปเมื่อ 2007 เนื่องจากพวกเขามองว่า เธอไม่ยึดมั่นในหลักการสิทธิมนุษยชน หลังสถานการณ์ในรัฐยะไข่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จนมีชาวโรฮิงญาลี้ภัยเข้าไปยังบังกลาเทศมากกว่า 370,000 คนแล้ว อย่างไรก็ตาม รัฐบาลแคนาดายังไม่ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับข้อเรียกร้องการปลดสถานะของ นางซูจี

นางซูจีถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากทั่วโลกที่ไม่ออกมาปกป้องสิทธิของชาวโรฮิงญา ซึ่งสหประชาชาติระบุว่า พวกเขากำลังถูกกองทัพเมียนมาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ทั้งที่นางซูจีเคยได้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ ในทางกลับกัน นางซูจีกลับยืนยันว่า รัฐบาลเมียนมากำลังปราบปรามกลุ่มก่อการร้าย

 

VoiceTV

ที่มาของเนื้อหา : www.halalthailand.com