ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 16 พฤษภาคม 2567

รัสเซียซ้อมรบอลังการในถิ่นยุโรปตะวันออก นาโต้ไม่เชื่อใช้ทหารแค่หลักหมื่น

(Vayar Military Agency photo via AP)

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. เอเอฟพีรายงานว่า กองทัพรัสเซียเปิดปฏิบัติการซ้อมรบร่วมกันกับกองทัพเบลารุส ในประเทศเบลารุส ชาติพันธมิตรของรัสเซียฝั่งยุโรปตะวันออก ในยุทธการซาปัด-2017 (ทิศตะวันตก-2017) ซึ่งภารกิจนี้จะกินเวลาไปจนถึงวันที่ 20 ก.ย. สร้างความหวาดวิตกให้กับบรรดาชาติสมาชิกองค์กรสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต้

กระทรวงกลาโหมรัสเซีย ระบุว่า กองทัพรัสเซียใช้ทหาร 12,700 นาย เครื่องบินรบ 70 ลำ รถถัง 250 คัน และเรือรบอีก 10 ลำ ในปฏิบัติการซ้อมรบร่วมดังกล่าว ใช้กระสุนจริงยิงใส่เป้าหมายสมมติใกล้กับพรมแดนติดกับโปแลนด์ หนึ่งในชาติสมาชิกนาโต้

ทางการรัสเซียยืนยันว่า การซ้อมรบที่มีขึ้นนั้นมีจุดประสงค์เพื่อการซักซ้อมความพร้อมในภารกิจเชิงป้องกันทางทหาร และไม่ได้มีขึ้นเพื่อข่มขู่กลุ่มหรือชาติใดชาติหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่นาโต้ตั้งข้อสังเกตวา ตัวเลขดังกล่าวที่กระทรวงกลาโหมรัสเซียนำมาเปิดเผยนั้นไม่ตรงกับความจริง เพราะปฏิบัติการซ้อมรบที่เกิดขึ้นมีขนาดใหญ่มาก และชาติสมาชิกนาโต้หลายประเทศ ยืนยันว่า รัสเซียอาจใช้ทหารเข้าร่วมมากกว่า 100,000 นาย

นักบินรัสเซียเดินทางมาถึงฐานทัพเบลารุส (Vayar Military Agency photo via AP)

ด้านทางการเบรารุส ระบุว่า การซ้อมรบดังกล่าวจะจำลองสถานการณ์สงครามการต่อสู้ระหว่างฝ่ายรัสเซียและเบลารุส กับกองกำลังติดอาวุธที่ได้รับการสนับสนุนจากเหล่าชาติยุโรปให้เข้ามาก่อการร้ายในพื้นที่

ขณะที่รัสเซียยืนยันว่ามีสิทธิเต็มที่ในการซ้อมรบ และกล่าวโทษสหรัฐอเมริกาว่าเป็นฝ่ายทำให้สถานการณ์ตึงเครียดเพราะพยายามขยายชาติสมาชิกนาโต้มาประชิดพรมแดนรัสเซีย

ที่มาของเนื้อหา : www.khaosod.co.th