ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอาทิตย์, 28 เมษายน 2567

#NotMyPresident ชาวสิงคโปร์บางส่วนไม่พอใจ ปธน.หญิงคนแรกไม่ได้มาจากเลือกตั้ง


ทำเนียบนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ประกาศให้นางฮาลิมาห์ ยาคอบ อดีตประธานสภาสิงคโปร์ วัย 63 ปี เป็นผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสิงคโปร์อย่างเป็นทางการแล้วในวันนี้ (13 กันยายน) ขณะที่พิธีปฏิญาณตนรับตำแหน่งจะจัดขึ้นในวันพรุ่งนี้ และนายลีเซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ได้แถลงแสดงความยินดีต่อนางฮาลิมาห์ด้วย

นางฮาลิมาห์เป็นประธานาธิบดีลำดับที่ 8 ของสิงคโปร์ ทั้งยังเป็นประธานาธิบดีหญิงที่มีเชื้อสายมาเลย์มุสลิมคนแรกในประวัติศาสตร์สิงคโปร์ โดยนางฮาลิมาห์ได้กล่าวปราศรัยต่อหน้ากลุ่มผู้สนับสนุนของเธอราว 1,000 คนซึ่งมารวมตัวกันหน้าที่ทำการสมาคม PA ซึ่งเป็นองค์กรส่งเสริมความปรองดองของสิงคโปร์ โดยระบุว่า การที่เธอได้รับตำแหน่งประธานาธิบดีหญิงเชื้อสายมาเลย์คนแรก แสดงให้เห็นว่าสิงคโปร์จริงจังเรื่องการส่งเสริมความหลากหลายทางเพศและความหลากหลายทางเชื้อชาติ

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งของสิงคโปร์กำหนดให้วันที่ 23 กันยายนเป็นวันเลือกตั้งประธานาธิบดี ซึ่งจะเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกหลังจากที่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญสิงคโปร์ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีหมุนเวียนจากกลุ่มผู้สมัครเชื้อชาติต่างๆ ซึ่งสะท้อนความหลากหลายทางเชื้อชาติและวัฒนธรรมของสิงคโปร์ และการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเปิดรับผู้ที่มีเชื้อสายมาเลย์ แต่ผู้สมัครอีก 2 รายไม่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ จึงได้การประกาศให้นางฮาลิมาห์เป็นผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีโดยไม่ต้องมีการเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม ประชาชนอีกเป็นจำนวนมากไม่พอใจที่นางฮาลิมาห์ได้รับตำแหน่งนี้โดยไม่ต้องมีการเลือกตั้ง และผู้ใช้ทวิตเตอร์หลายรายใช้แฮชแท็กข้อความว่า #NotMyPresident เพื่อแสดงความคิดเห็นทางการเมืองว่านางฮาลิมาห์ไม่ใช่ประธานาธิบดีที่เป็นตัวแทนของพวกเขา และมีผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อว่า Gilbert Goh เปิดเพจเชิญชวนให้ผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งนี้เข้าร่วมการชุมนุมต่อต้านนางฮาลิมาห์ ซึ่งจะจัดขึ้นที่หน้าสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งในวันที่ 16 กันยายนนี้ โดยมีผู้ระบุว่าสนใจเข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 500 คน

ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ผู้มีคุณสมบัติชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสิงคโปร์มีเพียงรายเดียวจนต้องประกาศยกเลิกการเลือกตั้ง แต่การที่นางฮาลิมาห์มีความสัมพันธ์อันดีกับพรรครัฐบาลสิงคโปร์ที่ครองการบริหารประเทศมานานหลายสิบปี ผู้ที่ไม่พอใจจึงมองว่ามีการสนับสนุนจากพรรครัฐบาลทำให้นางฮาลิมาห์ได้รับตำแหน่งพิธีการนี้ไปครอง

ที่มาของเนื้อหา:voicetv.co.th