ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพุธ, 1 พฤษภาคม 2567

ดาไลลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณของชาวทิเบต เรียกร้องซู จี หาทางแก้ปัญหาความขัดแย้ง


องค์ดาไลลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณของชาวทิเบต ทรงเขียนจดหมายหา ออง ซาน ซู จี เรียกร้องให้เธอหาทางแก้ปัญหาความขัดแย้งที่ทำให้ชาวมุสลิมโรฮิงญาราว 3 แสนคนต้องอพยพออกจากเมียนมา ในขณะที่ล่าสุด ข้าหลวงใหญ่คณะมนตรีสิทธิแห่งสหประชาชาติออกมาระบุว่า ปฏิบัติการที่มุ่งเป้าไปยังชาวมุสลิมโรฮิงญาของกองทัพรัฐบาลเมียนมา “ดูเป็นกรณีตัวอย่างของการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์อย่างชัดเจน”

ผู้นำทางจิตวิญญาณของชาวทิเบตตรัสกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า “คนเหล่านั้นที่กระทำการในเชิงคุกคามชาวมุสลิม พวกเขาควรจะนึกถึงพระพุทธเจ้า พระองค์จะทรงช่วยชาวมุสลิมที่ตกทุกข์ได้ยากอย่างแน่นอน” องค์ดาไลลามะ ตรัสกับผู้สื่อข่าวที่ถามเขาเรื่องวิกฤตเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

หลังจากความรุนแรงปะทุขึ้นเมื่อปลายเดือนสิงหาคม องค์ดาไลลามะได้ทรงเขียนจดหมายหา นางออง ซาน ซู จี เรียกร้องให้เธอ “เข้าถึงทุกฝักฝ่ายในสังคม”

“อาตมาขอร้องให้คุณ และเหล่าผู้นำทุกคน เข้าถึงทุกฝักฝ่ายในสังคม ในความพยายามที่จะทำให้ประชาชนกลับมามีความสัมพันธ์ที่เป็นมิตรต่อกันอีกครั้ง ด้วยสันติภาพและความปรองดอง”

“คำถามต่าง ๆ ที่อาตมาต้องเจอชี้ให้เห็นว่าคนหลายคนไม่สามารถยอมรับได้อย่างง่ายดายกับสิ่งที่ดูเหมือนกำลังจะเกิดขึ้นกับชาวมุสลิมในเมียนมาซึ่งได้ชื่อว่าเป็นเมืองพุทธ” สำนักข่าวเอเอฟพีอ้างข้อความในจดหมายขององค์ดาไลลามะ ในวันนี้ (11 ก.ย.)

องค์ดาไลลามะ ทรงเป็นเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพคนที่ 3 ที่ออกมาเรียกร้องให้นางซูจี เร่งแก้ปัญหา หลังจากที่นางสาวมาลาลา ยูซาฟไซ และอาร์คบิชอป เดสมอนด์ ตูตู ออกมาแสดงท่าทีก่อนหน้านี้

องค์ดาไลลามะ ตรัสว่า พระองค์เคยตรัสกับนางซู จี เรื่องความถึงความตึงเครียดเรื่องศาสนาในเมียนมามาก่อนหน้านี้ และได้เรียกร้องให้เธอยุติความรุนแรง

“ในฐานะที่เป็นชาวพุทธและเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพด้วยกัน อาตมาขอร้องให้คุณและเหล่าผู้นำ หาทางออกระยะยาวและมีมนุษยธรรมกับปัญหาเรื้อรังนี้”

นายซาอิด ราอัด อัล ฮุสเซน ข้าหลวงใหญ่คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เรียกร้องให้รัฐบาลเมียนมา “หยุดปฏิบัติการทางทหารอันโหดร้ายที่กำลังดำเนินอยู่” ในขณะที่ด้านกองทัพเมียนมาระบุว่า นี่เป็นการตอบโต้การโจมตีของกลุ่มติดอาวุธมุสลิมและปฏิเสธว่าพวกเขาไม่ได้มุ่งเป้าไปที่พลเรือน

ด้านผู้อพยพชาวมุสลิมโรฮิงญาระบุว่า ทหารเมียนมาตอบโต้ด้วยปฏิบัติการที่โหดเหี้ยม ทั้งเผาหมู่บ้าน ทำร้ายและฆ่าฟันพลเรือน
ขณะนี้ มีชาวมุสลิมโรฮิงญาอพยพจากรัฐยะไข่เข้าสู่บังกลาเทศราว 294,000 คนแล้ว นับตั้งแต่ความรุนแรงปะทุขึ้นหลังจากกลุ่มมุสลิมติดอาวุธบุกโจมตีด่านของตำรวจ และทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารเสียชีวิต 12 ราย เมื่อเดือนที่แล้ว

เมื่อวานนี้ (10 ก.ย.) กองทัพปลดปล่อยโรฮิงญาแห่งอาระกัน หรืออาร์ซา ได้ออกแถลงการณ์ขอหยุดยิงแต่เพียงฝ่ายเดียวเป็นเวลา 1 เดือนเต็ม นับแต่เมื่อวาน เป็นต้นไป เพื่อเปิดทางให้องค์กรบรรเทาทุกข์เข้าให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมแก่ผู้พลัดถิ่นทุกฝ่าย

แถลงการณ์ของอาร์ซาซึ่งเรียกร้องให้กองทัพรัฐบาลเมียนมาวางอาวุธเช่นกันระบุว่า “ในระหว่างที่หยุดยิงนี้ เราขอสนับสนุนอย่างจริงจังให้บรรดาผู้มอบความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมเข้าทำหน้าที่ของตนต่อเหยื่อในวิฤตการณ์ครั้งนี้ทุกคน โดยไม่คำนึงถึงภูมิหลังทางเชื้อชาติศาสนา”

ที่มาของเนื้อหา:BBCThai