ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 17 พฤษภาคม 2567

ทั่วเอเชียจัดประท้วงเมียนม่าร์ กรณีประหัตประหารชาวโรฮิงญา


ประชาชนนับแสนในประเทศต่าง ๆ ของเอเชีย ออกมาเดินประท้วงบนท้องถนนเมื่อวันที่ 8 กันยายน ที่ผ่านมา เพื่อประณามทางการเมียนม่าร์ ที่เมินเฉยต่อการประหัตประหารที่กระทำต่อชนกลุ่มน้อยชาวโรฮิงญามุสลิม

หน่วยงานด้านผู้อพยพของสหประชาชาติ รายงานว่า ชาวโรงฮิงญาอย่างน้อย 270,000 คน ได้หนีตายออกจากพื้นที่ทางตอนเหนือของเมียนม่าร์ เข้าสู่บังคลาเทศ ในช่วง 2 สัปดาห์ ที่ผ่านมา รายงานยังระบุว่า 3 ใน 4 ของชาวโรฮิงญาทั้งหมดอาศัยอยู่ในเมียนม่าร์ ซึ่งชนส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ กว่า 1000 คน ถูกสังหารจากความรุนแรงที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ 


นักการเมือง กลุ่มชนนับถือศาสนาอิสลาม รวมทั้งองค์กรเอกชนเพื่อสังคมอื่นๆ ได้ร่วมมือกันจัดประท้วงที่เมืองหลวงธักกา ของบังคลาเทศ เมื่อวันศุกร์ที่ 8 กันยายน เพื่อเรียกร้องให้เมียนม่าร์ยุติการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ และอนุญาตให้ชาวโรฮิงญาที่หนีไปอยู่ที่อื่นๆ กลับมาอาศัยอยู่ในพื้นที่เดิม


ผู้ประท้วงชูป้ายที่มีภาพ และข้อความวิพากษ์วิจารณ์นางซูจี ซึ่งเคยได้รับรางวัลโนเบล และนางยังเป็นผู้นำทางพฤตินัยของประเทศเมียนม่าร์ด้วย

ในวันเดียวกัน ยังมีการจัดประท้วงในประเทศมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และปากีสถาน

ทางการเมียนม่าร์อ้างว่า ชาวโรฮิงญาติดอาวุธที่โจมตีที่ตั้งหน่วยรักษาความปลอดภัยเมียนม่าร์บริเวณชายแดนเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน จนทำให้มีเจ้าหน้าที่เสียชีวิต 12 นาย เป็นผู้ก่อให้เกิดความรุนแรงขึ้นก่อน


ผู้ประท้วงชาวบังคลาเทศในกรุงธักกา แสดงความขมขื่นต่อรายงานการละเมิดที่เกิดขึ้นในเมียนม่าร์ และว่าทุกคนควรยืนข้างชาวโรงฮิงญา ผู้นำกลุ่มประท้วง Gonojagoran Mancha ในบังคลาเทศกล่าวว่า มีแผนที่จะเข้ายึดสถานทูตพม่าในกรุงธักกา หากรัฐบาลยังนิ่งเฉยไม่ดำเนินการใดๆ ในขณะเดียวกัน องค์กร Islamic Movement Bangladesh ได้เข้าร่วมในการรณรงค์ในเขต Paltan ซึ่งอยู่ใจกลางเมืองหลวงด้วย โดยมีการเรียกร้องให้สหประชาชาติจัดหน่วยรักษาความปลอดภัยเข้าไปยังรัฐยะไข่ และให้ดำเนินการตามคำแนะนำของนายโคฟี่ อันนัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ ที่เตือนว่า ความไม่สงบในรัฐยะไข่อาจลุกลามจนยากที่จะควบคุมได้ เว้นแต่จะมีการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนโดยเร็ว


พรรคชาตินิยมบังคลาเทศ ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลกระทำการเพื่อบังคับให้เมียนม่าร์รับชาวโรฮิงญากลับไปโดยเร็ว โดย มิรซา ฟัครุ้ล อิสลาม อะลัมกีร เลขาธิการพรรค กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีบังคลาเทศล้มเหลวในการจัดการกับประเด็นนี้

เมื่อวันที่ 7 กันยายน นางฮาซินา ประณามความรุนแรงที่เกิดขึ้นในรัฐยะไข่ รวมทั้งวิพากษ์วิจารณ์การกระทำของทหาร และรัฐบาลเมียนม่าร์ด้วย

ในขณะเดียวกัน ชุมชนชาวพุทธในกรุงธักกา ได้ออกมาประท้วง และวิพากษ์วิจารณ์เมียนม่าร์ ต่อการกระทำอย่างโหดร้ายต่อชาวโรฮิงญา และเตือนว่า ชาวพุทธในบังคลาเทศอาจต้องรับเคราะห์จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย


ความตึงเครียดในบังคลาเทศขยายตัวเพิ่มขึ้น ต่อกรณีการหลั่งไหลเข้ามาของชาวโรฮิงญา มีรายงานเมื่อเร็วๆนี้ ระบุว่า มีการฝังกับระเบิดตามเส้นทางเดินเท้าของผู้อพยพบริเวณชายแดนด้วย เมื่อกลางสัปดาห์ก่อน รัฐบาลบังคลาเทศได้เรียกตัวทูตเมียนม่าร์เข้ามาชี้แจงถึงความกังวล เกี่ยวกับรายงานที่ว่า มีชาวโรฮิงญาเหยียบกับระเบิดจนพิการขณะหนีออกจากชายแดนพม่าด้วย

http://us.cnn.com/2017/09/08/asia/myanmar-rohingya-bangladesh-dhaka/index.html

http://www.us.cnn.com

ที่มาของเนื้อหา : tangnamnews.wordpress.com