ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

“กองทัพเลบานอน” ตกลงหยุดยิงก่อการร้าย IS ตลอดแนวพรมแดนซีเรีย เปิดทางเจรจาขอตัวประกันทหารกลับ


เอเอฟพี – วันนี้(27 ส.ค) กองทัพเลบานอนประกาศใช้ข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวต่อกลุ่มก่อการร้าย IS ตลอดแนวพรมแดนติดซีเรีย เพื่อเปิดให้มีการเจรจาเพื่อส่งตัวทหารที่ถูกลักพาตัวกลับประเทศ กระบอกเสียงติดอาวุธเลบานอนแถลงวันเดียวกัน ฮิซบุลลอฮ์ประกาศหยุดสู้รบในทางตะวันตกของคาลามัน(Qalamun) ซีเรีย 1 วัน แต่เลบานอนยืนยัน ไม่ได้ร่วมมือกับกลุ่มติดอาวุธเลบานอ

เอเอฟพีรายงานวันนี้(27 ส.ค)ว่า แถลงการณ์กองทัพเลบานอนที่ออกมาในวันอาทิตย์(27 ส.ค)มีข้อความว่า “กองบัญชาการกองทัพเลบานอนประกาศการหยุดยิงชั่วคราว มีผลตั้งแต่เวลา 7.00 น. เป็นต้นไป เพื่อเปิดโอกาสสำหรับการเจรจารอบสุดท้ายสำหรับชะตาของกลุ่มทหารที่ถูกลักพาตัว”

ทั้งนี้เชื่อว่ายังคงมีนายทหารเลบานอนอีก 9 นายที่ยังคงอยู่ในกำมือของกลุ่มก่อการร้าย IS นับตั้งแต่ทางกลุ่มได้บุกเข้ามายัง อาร์ซาล(Arsal) เมืองติดพรมแดนเลบานอนเมื่อเดือนสิงหาคม 2014 โดยในครั้งนั้นทหารและตำรวจเลบานอนถูกลักพาตัวไปทั้งหมด 30 นาย

เอเอฟพีชี้ว่า กองทัพเลบานอนประกาศว่า สิ่งแรกที่ทางกองทัพให้ความสำคัญมากที่สุดในเวลานี้คือ ชะตากรรมของนายทหารที่ยังคงสูญหาย เลบานอนได้ออกปฎิบัติการสู้รบกับกลุ่ม IS ในเขตเทือกเขาบริเวณพรมแดน ซึ่งเชื่อว่ามีสมาชืกก่อการร้ายอยู่ในพื้นที่ราว 600 คน

แหล่งข่าวกองทัพเลบานอนเปิดเผยกับเอเอฟพีเรื่องข้อตกลงหยุดยิงว่า “ไม่มีเงื่อนกรอบเวลากำหนดสำหรับการหยุดยิง” และชี้ต่อว่า “การเจรจาที่กำลังเดินหน้าอยู่เกี่ยวข้องกับการถอนกำลังของกลุ่ม IS และชะตากรรมของทหารเลบานอน”

จากทั้งหมด 30 คนที่ถูกลักพาตัวไป มี 4 นายถูกกล่มก่อการร้ายสังหาร ส่วนรายที่ 5 เสียชีวิตเพราะทนพิษบาดแผลไม่ไหว ในขณะที่อีก 16 นายได้รับการปล่อยตัวในโครงการแลกเปลี่ยนเชลยเมื่อเดือนธันวาคม 2015

เอเอฟพีชี้ว่า นับตั้งแต่วันที่ 19 ส.ค เป็นต้นมา มีนายทหารเลบานอนถูกสังหารในการสู้รบกับกลุ่มก่อการร้ายไปแล้วถึง 6 คน ซึ่งทางกองทัพได้สู้กับกลุ่ม IS บริเวณพื้นที่ จูรุด ราส บาลเบ็ค( Jurud Ras Baalbek) และ จูรุด อัล-คา(Jurud al-Qaa) ที่อยู่พรมแดนทางตะวันออกของเลบานอน

และในขณะเดียวกันสื่อของกลุ่มติดอาวุธฮิซบุลลอฮ์รายงานในวันนี้(27 ส.ค) ว่าทางกลุ่มได้ประกาศใช้ข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวกับกลุ่มก่อการร้าย IS เช่นกัน เกิดขึ้นทางตะวันตกของของคาลามัน(Qalamun) ซึ่งอยู่ในฝั่งซีเรีย แต่อย่างไรก็ตาม กองทัพเลบานอนออกมายืนยันว่าทางกองทัพไม่ได้ร่วมมือกับกลุ่มฮิซบุลลอฮ์

ที่มา:MGR Online