ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 9 พฤษภาคม 2567

พันธมิตรซาอุฯปิดปากเงียบ หลังถูกแฉทิ้งบอมบ์พลาดเป้าโดนโรงแรมในเยเมน ทำผู้คนตายเกลื่อน


รอยเตอร์ – มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 35 รายในปฏิบัติการโจมตีทางอากาศโดนโรงแรมแห่งหนึ่งใกล้จุดตรวจที่ควบคุมโดยกบฏฮูตี ทางเหนือของกรุงซานา เมืองหลวงของเยเมนเมื่อวันพุธ(23ส.ค.) จากการเปิดเผยของแพทย์และสถานีโทรทัศน์ของพวกกบฏ ซึ่งกล่าวโทษว่ามันเป็นฝีมือของกองกำลังพันธมิตรที่นำโดยซาอุดีอาระเบีย

ผู้เห็นเหตุการณ์เปิดเผยกับรอยเตอร์ว่าหลังคาของโรงแรมพังถล่ม ส่งผลให้ร่างไร้วิญญาณอย่างน้อย 2 ศพ ห้อยต่องแต่งอยู่บนอาคาร ซึ่งตั้งอยู่ในเขตอาร์ฮับ ห่างจากกรุงซารา ราว 20 กิโลเมตร

สถานีโทรทัศน์อัล-มาซิรา สื่อภายใต้การควบคุมของขบวนการเคลื่อนไหวติดอาวุธฮูตี อ้างแหล่งข่าวระบุว่ายอดผู้เสียชีวิตจากเหตุโจมตีดังกล่าวเพิ่มเป็นอย่างน้อย 46 คน แต่ไม่ได้พาดพิงว่าเหยื่อเหล่านั้นเป็นพลเมืองหรือพวกนักรบ

ด้านโฆษกของพันธมิตรนานาชาติที่นำโดยซาอุดีอาระเบีย ซึ่งกำลังสู้รบในเยเมนกับกบฏฮูตี ที่ได้รับการหนุนหลังจากอิหร่าน บอกว่าทางพันธมิตรกำลังรวบรวมข้อมูลของเหตุการณ์นี้ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆเพิ่มเติม

เยเฮีย ฮุสเซน เจ้าหน้าที่ฉุกเฉินในพื้นที่ภายใต้ควบคุมของกบฏฮูตี บอกว่า “พวกผู้รุกรานซาอุดีอาระเบีย-สหรัฐฯ” เล็งเป้าหมายถล่มโรงแรม ซึ่งมีแขกเข้าพักอยู่ราวๆ 100 คน พร้อมเผยว่าคณะแพทย์พบร่างไร้วิญญาณ 35 ศพและชิ้นส่วนอวัยวะมนุษย์ และ “มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 13 คน ส่วนเหยื่อที่เหลือยังคงติดอยู่ใต้ซากหักพัง”

โครงสร้างชั้นล่างของอาคารคอนกรีตยังยืนหยัดอยู่ แต่ชั้นบนๆพังถล่มจนเหลือแต่ซาก ทั้งนี้พบเห็นพวกชายฉกรรจ์พยายามขุดคุ้ยลงไปใต้ซากของโรงแรม และบางส่วนแบกศพที่ใช้ผ้าห่มมัดไปใส่ไว้ในรถตู้สีขาว

กบฏฮูตี ไม่ตกเป็นผู้ต้องสงสัยของเหตุโจมตีครั้งนี้ เนื่องจากเชื่อกันว่าพวกเขาไม่มีแสนยานุภาพทางอากาศใดๆ

ทั้งนี้ กบฏฮูตี ซึ่งปกครองพื้นที่ทางเหนือของเยเมน ในนั้นรวมถึงกรุงซานา กำลังต่อสู้กับรัฐบาลเยเมนที่ได้รับการรับรองจากนานาชาติ ซึ่งได้รับการหนุนหลังจากพันธมิตรทหารที่นำโดยซาอุดีอาระเบีย ในสงครามที่เข่นฆ่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 10,000 ศพและก่อหายนะด้านมนุษยธรรม

ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหประชาชาติเคยประณามเหตุโจมตีทางอากาศในเยเมน ในนั้นรวมถึงกรณีที่ระเบิดไปลงยังบ้านหลังหนึ่งซึ่งมีเด็กๆพักอาศัยอยู่ภายใน โดยบอกว่าปฏิบัติการเหล่านั้นไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของพลเรือน

พันธมิตรที่นำโดยซาอุดีอาระเบีย ปฏิเสธว่าไม่ได้เล็งเป้าหมายถล่มบ้านหลังดังกล่าว หลังเจ้าหน้าที่สาธารณสุขบอกว่ามีพลเรือนเสียชีวิต 9 ราย

สหรัฐฯและอังกฤษมอบความช่วยเหลือทางอาวุธและโลจิสติกส์แก่พันธมิตรในสงครามนี้ อย่างไรก็ตามปฏิบัติการโจมตีทางอากาศมักถูกตำหนิว่าเป็นตัวการซ้ำเติมวิกฤตด้านมนุษยธรรม เนื่องจากบ่อยครั้งที่ระเบิดไปลงตามโรงพยาบาล ท่าเรือและระบบสาธารณูปโภคต่างๆ

เจ้าหน้าที่อเมริกาบอกว่าพวกเขาพยายามหาทางปรับปรุงเป้าหมายของซาอุดีอาระเบีย โดยเพนตากอนได้ส่งทนายความทางทหารไปช่วยฝึกทนายความของกองทัพซาอุดีอาระเบีย ถึงแนวทางการันตีความชอบธรรมทางกฎหมายของการโจมตีทางอากาศ และมอบซอฟต์แวร์ที่จะช่วยสรุปว่าอาวุธที่ใช้นั้นก่อเหตุทำลายล้างเกินเลยจากเป้าหมายหรือไม่

สหประชาชาติระบุว่านับตั้งแต่สงครามนี้เริ่มต้นขึ้นในเดือนมีนาคม 2015 มีผู้ต้องสังเวยชีวิตไปแล้วมากกว่า 10,000 ราย

ที่มา:MGR Online