ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ตอลิบานเตือน อัฟกันจะกลายเป็น “สุสาน” สำหรับสหรัฐฯ


เอเอฟพี – กลุ่มตอลิบานเตือนว่า อัฟกานิสถานจะกลายเป็น “สุสาน” สำหรับสหรัฐฯ ในวันนี้ (22) หลังจากประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เปิดทางให้กับการส่งทหารอเมริกันอีกหลายพันคนไปยังประเทศที่ยับเยินจากสงครามแห่งนี้

“หากอเมริกาไม่ถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน ไม่นานอัฟกานิสถานจะกลายเป็นอีกสุสานหนึ่งสำหรับมหาอำนาจรายนี้ในศตวรรษที่ 21” ซาบิอุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกของตอลิบานในอัฟกานิสถาน กล่าวในถ้อยแถลง

เขากล่าวเสริมว่า อเมริกาควรคิดเรื่องแผนการถอนกำลัง “มากกว่าทำสงครามต่อ”

“ตราบใดที่มีทหารสหรัฐฯอยู่ในดินแดนของเรา และพวกเขายังคงก่อสงครามกับเรา ด้วยขวัญกำลังใจอันเปี่ยมล้น เราจะสานต่อการญิฮาดของเราต่อไป” มูจาฮิด กล่าว

ทรัมป์กลับคำสัญญาที่ว่าจะปิดฉากสงครามยาวนานที่สุดของอเมริกานี้ในการปราศรัยอย่างเป็นทางการครั้งของเราต่อรัฐสภาในฐานะผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมื่อค่ำวานนี้ (22) ถึงแม้ว่าเขาจะไม่ได้ให้รายละเอียดก็ตาม

เขากล่าวว่า เขาได้ข้อสรุปว่า “ผลลัพธ์ของการถอนกำลังอย่างฉับพลันนั้นคาดการณ์ได้และไม่อาจยอมรับได้” คือจะทำให้เกิดภาวะสุญญากาศที่กลุ่มก่อการร้ายจะเข้าไปเติมเต็มในทันที

ถึงแม้ว่าทรัมป์ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับจำนวนทหาร แต่เจ้าหน้าที่อาวุโสของทำเนียบขาวระบุว่า เขาอนุมัติให้รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมจัดส่งทหารเพิ่มไปยังอัฟกานิสถานอีก 3,900 คนแล้ว

ก่อนหน้านี้มูจาฮิดระบุว่าแผนดังกล่าวไม่มีความชัดเจนและ “ไม่มีอะไรใหม่” เขาบอกกับเอเอฟพีว่า “สำหรับในตอนนี้ผมบอกกับคุณได้ว่า ไม่มีอะไรใหม่ในคำปราศรัยของเขาและมันคลุมเครืออย่างมาก”

แกนนำอาวุโสคนหนึ่งของตอลิบานบอกกับเอเอฟพีว่า ทรัมป์แค่กำลังสานต่อพฤติกรรมยโสโอหังของประธานาธิบดีคนก่อนๆ อย่าง จอร์ช ดับเบิลยู บุช

“เขาแค่กำลังใช้ทหารอเมริกันอย่างสูญเปล่า เรารู้ว่าจะปกป้องประเทศของเราอย่างไร มันจะไม่เปลี่ยนแปลงอะไรทั้งนั้น”

“เราต่อสู้สงครามนี้มาเป็นเวลาหลายชั่วคน เราไม่กลัว เราตื่นตัวและเราจะทำสงครามนี้ไปจนกระทั่งลมหายใจสุดท้ายของเรา” เขาบอกกับเอเอฟพีผ่านโทรศัพท์จากสถานที่ลับ

เขากล่าวเสริมว่า ถ้อยแถลงนี้แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลอัฟกานิสถานชุดปัจจุบันเป็น “หุ่นเชิดของสหรัฐฯ”

กบฏกลุ่มนี้ส่งสัญญาณถึงความมุ่งมั่นของพวกเขาไม่กี่นาทีหลังจากที่ทรัมป์พูดด้วยการอ้างว่า สถานทูตสหรัฐฯในกรุงคาบูลตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีด้วยขีปนาวุธเมื่อค่ำวานนี้ (21) ขีปนาวุธลูกดังกล่าวตกลงในพื้นที่โล่งหนึ่งในเขตการทูตของเมืองนี้ ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

ที่มา:MGR Online