ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพุธ, 15 พฤษภาคม 2567

เกาะกวมสวดมนต์เพื่อสันติภาพท่ามกลางคำขู่จากเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองฮากัตญา เกาะกวม ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 13 ส.ค.ว่าอาร์คบิชอปไมเคิล ไบร์นส มุขนายกผู้ช่วยประจำเกาะกวม เป็นประธานในพิธีมิสซา เมื่อวันอาทิตย์ แต่พิธีในครั้งนี้มีบรรยากาศที่  “แตกต่าง” จากการสวดมนต์ทุกครั้งที่ผ่านมาบนเกาะกวม โดยบาทหลวงไบร์นสนำศาสนิกชนในโบสถ์ทั้ง 26 แห่งร่วมกันสวมมนต์เพื่อสันติภาพระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือ และให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ดลบันดาลพลังอันกล้าหาญให้แก่ทหารอเมริกัน 6,000 นาย ซึ่งประจำการอยู่ภายในฐานทัพอากาศแอนเดอร์เซนด้วย

พิธีมิสซาบนเกาะกวมในครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนถึง “เส้นตาย” ที่เกาหลีเหนือประกาศเตรียมพร้อมการยิงขีปนาวุธ 4 ลูก โจมตีเกาะกวมภายในช่วงกลางเดือนส.ค.นี้ โดยแผนการดังกล่าวรอเพียงคำสั่งอนุมัติจากนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของรัฐบาลเปียงยางเท่านั้น ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และเกาหลีเหนือต่างสาดสงครามน้ำลายใส่กันอย่างดุเดือด โดยผู้นำสหรัฐกล่าวว่าเกาหลีเหนือจะเผชิญกับ “เปลวไฟและความเกรี้ยวกราด” ในแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนบนโลก และกองทัพสหรัฐทุกเหล่า “พร้อมถึงขีดสุด” ในการปกป้องอธิปไตยของสหรัฐ หากเกาหลีเหนือ “ทำอะไรที่ไม่ฉลาด” ด้านรัฐบาลเปียงยางตอบโต้ว่า “กับคนอย่างทรัมป์ต้องใช้กำลังเท่านั้น”

แม้ผู้สันทัดกรณีเชื่อว่าความเป็นไปได้ของการเกิดสงครามระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนืออยู่ในระดับที่ต่ำมาก แต่ใช่ว่าจะไม่มีโอกาสเสียทีเดียว ขณะที่ทางการเกาะกวมเผยแพร่เอกสารแนวทางปฏิบัติให้ประชาชนในพื้นที่เตรียมความพร้อมรับมือ หากเกิดกรณีไม่คาดฝันขึ้นจริง ด้านนายเอ็ดดี แคลโว ผู้ว่าการเกาะกวม กล่าวแสดงความเชื่อมั่นในศักยภาพของกองทัพสหรัฐว่าจะสามารถคุ้มครองดินแดนโพ้นทะเลแห่งนี้ที่อยู่ภายใต้อธิปไตยของรัฐบาลวอชิงตันได้.
 

How to get ready for a potential nuclear war, courtesy of Guam Homeland Security Office of Civil Defense pic.twitter.com/fVAX0p4CVq

— Eric Lipton (@EricLiptonNYT) August 12, 2017

คลิปประกอบ : MSNBC

ที่มาของเนื้อหา : www.dailynews.co.th