ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 14 พฤษภาคม 2567

หมูดินกำลังทรมานจากสภาพอากาศที่ร้อนขึ้นในแอฟริกา

หมูดินหรือตัวอาร์ดวาร์ก (Aardvark) เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่หลบหลีกได้ว่องไวอย่างกับปรอท และสืบสายพันธุ์มาตั้งแต่ยุคไดโนเสาร์ดึกดำบรรพ์มีถิ่นอาศัยในทวีปแอฟริกา แม้สหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและทรัพยากรธรรมชาติจะจัดสถานะว่าเป็นสัตว์ที่มีความเสี่ยงต่ำ แต่การวิจัยล่าสุดของนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยวิทวอเทอร์สแรนด์ ในเมืองโยฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้ เผยว่าเจ้าหมูดินที่มีลักษณะคล้ายตัวกินมดนั้น มีความเสี่ยงสูงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศไม่ต่างจากสัตว์สายพันธุ์อื่นๆ

นักวิจัยเผยว่า หลังจากที่ติดตามชิปคอมพิวเตอร์ที่ฝังไว้ในตัวหมูดินกลุ่มหนึ่งมาราวๆ 1 ปี พบว่ามีหมูดินตายไป 6 ตัว ในทะเลทรายคาลาฮารีจากปัญหาภัยแล้ง สาเหตุเกิดจากอุณหภูมิร่างกายของหมูดินจะลดลงในช่วงเวลากลางคืน อีกทั้งอุณหภูมิที่ร้อนขึ้นและปริมาณน้ำฝนลดลง ได้ส่งผลกระทบต่อแหล่งอาหาร นั่นคือมดและปลวกลดตามไปด้วย ทำให้หมูดินไม่ได้รับพลังงานเพียงพอ แม้ว่าจะปรับตัวเอาชีวิตรอดด้วยการหาแมลงกินในช่วงกลางวันที่ร้อนระอุ แต่ความพยายาม ในการปรับตัวของหมูดินก็ไม่สามารถช่วยชีวิตของมันได้

ทั้งนี้ โพรงอาศัยและเป็นที่หลบภัยของหมูดินก็ยังถูกนกหรือสัตว์เลื้อยคลานบางชนิดแย่งไปอีก เพราะสัตว์อื่นๆก็อยากจะหนีอุณหภูมิร้อนและซ่อนตัวจากสัตว์นักล่าเช่นกัน นักวิจัยคาดการณ์ว่าจำนวนของหมูดินอาจลดลงอีกเมื่อที่อยู่อาศัยถูกยึดและถูกทำลาย รวมถึงกลายเป็นสินค้าในตลาดบริโภคสัตว์ป่าและปัจจัยอื่นๆอีกมากมาย.

ที่มาของเนื้อหา : www.thairath.co.th