ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 14 พฤษภาคม 2567

เนเธอร์แลนด์จับผู้ต้องสงสัยโยงวิกฤติไข่ปนเปื้อนยาฆ่าแมลง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 11 ส.ค. ว่าสำนักงานอัยการเนเธอร์แลนด์ออกแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี ว่าได้ปฏิบัติการตรวจค้นสถานที่ต้องสงสัยหลายแห่งในเนเธอร์แลนด์ ซึ่งนำไปสู่การจับกุมผู้ต้องสงสัยอย่างน้อย 2 คน เป็นผู้จัดการของบริษัทซึ่งอาจใช้สารเคมีที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ฟาร์มเลี้ยงไก่ ทั้งนี้ รายงานของอัยการไม่ได้ระบุชื่อของบริษัทอย่างชัดเจน แต่สื่อท้องถิ่นของทั้งสองประเทศพากันประโคมข่าวแล้วว่า บริษัทที่ถูกตรวจค้นและมีการจับกุมเกิดขึ้นชื่อ "ชิกเฟรนด์" ( Chickfriend )

ขณะที่ก่อนหน้านั้นมีรายงานด้วยว่า เกษตรกรในเนเธอร์แลนด์ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตและส่งออกไข่ไก่สดรายใหญ่ที่สุดของยุโรป ให้ข้อมูลกับทางการว่าเคยว่าจ้างบริษัทชิกเฟรนด์ให้ทำหน้าที่กำจัดเห็บให้กับไก่ในฟาร์ม และต่อมากลายเป็นว่าพบการปนเปื้อนของสาร "ฟีโพรนิล" ( Fipronil ) ในไข่สด ซึ่งเป็นยาฆ่าแมลงที่องค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) เตือนว่าอาจส่งผลกระทบต่อระบบการทำงานของต่อมน้ำเหลือง ตับและไต

ด้านสำนักงานอัยการของเบลเยียมรายงานการตรวจค้นสถานที่ต้องสงสัย 11 แห่ง และยึดของกลางเป็น "สารเคมีต้องห้าม" ปริมาณ 6,000 ลิตร พร้อมทั้งระบุรายชื่อของบุคคลและบริษัทรวม 26 แห่งเป็นผู้ต้องสงสัย ฐานละเมิดกฎหมายด้านอาหารของสหภาพยุโรป ( อียู ) และเกี่ยวข้องกับเครือข่ายการทุจริตด้านอาหารด้วย

สถานการณ์การพบไข่ไก่สดปนเปื้อนสารฟีโพรนิลเป็นข่าวในยุโรปเมื่อช่วงกลางเดือนก.ค. ที่ผ่านมา สร้างความตื่นตระหนกอย่างหนักไปทั่วทั้งภูมิภาค ที่มีการทำลายไข่ไก่สดต้องสงสัยรวมกันแล้วหลายล้านฟอง โดยกระทรวงเกษตรของเยอรมนีประเมินจำนวนไข่ไก่สดที่นำเข้าจากเนเธอร์แลนด์ในช่วงนี้สูงถึง 10.7 ล้านฟอง และมีความกังวลว่าไข่ไก่ที่ผ่านการแปรรูปแล้วรวมถึงไข่ต้มสุก อาจมีการปนเปื้อนของฟีโพรนิลเช่นกัน อีกทั้งตำหนิกระทรวงเกษตรของเนเธอร์แลนด์และเบลเยียมว่าให้ข้อมูล "ไม่เพียงพอ" ด้านเดนมาร์กเป็นประเทศล่าสุดที่ออกมายอมรับว่าอาจมีไข่ไก่ต้องสงสัยปนเปื้อนฟีโพรนิลจำหน่ายอยู่ในประเทศมากถึง 20 ล้านตัน.

คลิปประกอบ : Al Jazeera English

ที่มาของเนื้อหา : www.dailynews.co.th