ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

แดนลอดช่อง ประเทศแรกของโลกนำร่อง ใช้แท็กซี่ไร้คนขับ

BN-PO253_0825si_M_20160825010342-768x512

แดนลอดช่อง ประเทศแรกของโลกนำร่อง ใช้แท็กซี่ไร้คนขับ 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน รัฐบาลสิงคโปร์ ไฟเขียวให้ทดลองใช้งานแท็กซี่ไร้คนขับที่เรียกว่า “โรโบ แท็กซี่ เซอร์วิส” อย่างเป็นทางการเป็นประเทศแรกในโลก โดยร่วมมือกับ นูโทโนมี (nuTonomy) บริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีแห่งสหรัฐอเมริกา ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ที่ใช้ในแท็กซี่ไร้คนขับในสิงคโปร์

ทางการสิงคโปร์กำหนด ให้นูโทโนมีจะได้สิทธิ์ในการเก็บข้อมูลจากการใช้งานจริง มาพัฒนาซอฟต์แวร์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นตลอดช่วงการทดลองวิ่งในพื้นที่ 4 ตารางกิโลเมตร โดยใช้รถยนต์ไฟฟ้า เรโนลต์ โซ และมิตซูบิชิ ไอเอ็มไออีวี เป็นแท็กซี่ไร้คนขับจำนวน 6 คัน สามารถเรียกใช้บริการผ่านแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนของนูทานีเท่านั้นทั้งนี้ทั้งนั้น ในช่วงระหว่างทดสอบ แท็กซี่ไร้คนขับ จะมีวิศวกรของนูทานีนั่งอยู่ในรถ เพื่อตรวจสอบการทำงานและเข้าควบคุมรถหากเกิดความเสี่ยงหรือปัญหา

อย่างไรก็ตาม สิงคโปร์เป็นประเทศแรกในโลกที่เปิดให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับ ซึ่งถือเป็นการตัดหน้าอูเบอร์ ผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่นการเดินทางแบบแบ่งปัน ที่ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าจะนำรถยนต์ไร้คนขับมาให้บริการในเมืองพิตส์เบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนียภายในช่วงสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ โดยอูเบอร์ประกาศร่วมลงทุนกับวอลโว่ ผู้ผลิตรถยนต์แห่งสวีเดนในการพัฒนารถยนต์ไร้คนขับ ซึ่งมีแผนการจะออกจำหน่ายภายในปี 2564

 

ที่มา www.wsj.com