ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

“กาตาร์ แอร์เวย์” กำลังประเมินเรื่องใช้เส้นทางการบินผ่านกลุ่มชาติอาหรับที่คว่ำบาตร


เอเจนซีส์ – ซีอีโอของสายการบิน กาตาร์ แอร์เวย์ ระบุในวันพุธ (9 ส.ค.) ว่ากำลังประเมินเรื่องจะใช้เส้นทางการบินของหลายประเทศที่เกี่ยวพันกับความขัดแย้งทางการเมืองกับกาตาร์หรือไม่ หลังมีรายงานว่าหลายประเทศจะเปิดน่านฟ้าให้ผ่านในสัปดาห์นี้

สายการบินของกาตาร์ถูกสั่งห้ามห้ามใช้น่านฟ้าของซาอุดีอาระเบีย บาห์เรน อียิปต์ รวมถึงสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อันเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจโดยทั้ง 4 ประเทศตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

อัคบาร์ อัล-เบเคอร์ ซีอีโอกาตาร์แอร์เวย์ ระบุในการแถลงข่าวที่กรุงโดฮาว่า กำลังศึกษาถึงความยืดหยุ่นและผลประโยชน์ของหนึ่งเส้นทางการบินที่มีระยะทางสั้นมาก ขณะที่เส้นทางอื่นๆ นอกชายฝั่งอียิปต์นั้นค่อนข้างไร้ประโยชน์ต่อสายการบิน

เขาไม่ได้บอกว่าเส้นทางนั้นคือเส้นทางไหน รวมถึงไม่ได้บอกว่าเมื่อไหร่ถึงจะตัดสินใจเริ่มใช้เส้นทางนั้น

หน่วยงานด้านการบินของสหประชาชาติ ระบุเมื่อวันที่ 8 สิงหาคมว่า บาห์เรนและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์นั้นเห็นพ้องเรื่องจะเปิดน่านห้าบางส่วนให้แก่สายการบินของกาตาร์

ซาอุดีอาระเบีย บาห์เรน อียิปต์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้ตัดสัมพันธ์กับกาตาร์เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน ด้วยข้อกล่าวหาว่า ให้การสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธอิสลามหัวรุนแรง ซึ่งทางกาตาร์ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้

การห้ามบินผ่านทำให้กาตาร์แอร์เวย์ต้องบินอ้อมไกลมากขึ้น มีค่าใช้จ่ายแพงขึ้น ส่งผลให้กาตาร์ต้องเรียกร้องต่อหน่วยงานการบินพลเรือนระหว่างประเทศของยูเอ็นให้ยื่นมือเข้าช่วยเหลือ

ที่มา:MGR Online