ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

รัฐสภาแอฟริกาใต้ปฏิเสธที่จะพบผู้แทนอิสราเอล ประกาศยืนข้างปาเลสไตน์

 

MEMO – รัฐสภาประเทศแอฟริกาใต้ได้ปฏิเสธที่จะพบกับคณะผู้แทนจากอิสราเอลซึ่งมีแผนจะเดินทางไปเยือนสมาชิกสภาของแอฟริกาใต้ในกรุงเคปทาวน์

แผนเดินทางเยือนของคณะผู้แทนอิสราเอลดังกล่าวถูกปฏิเสธจากทายาทของ “เนลสัน แมนเดลา” แกนนำในพรรคเอเอ็นซี (ANC) ซึ่งครองเสียงส่วนใหญ่ในรัฐสภาโดยมี 249 ที่นั่งจากทังหมด 400 ที่นั่ง

ในการให้ความเห็นในต่อการปฏิเสธไม่ยอมพบด้วย “แมนดลา แมนเดลา” หลานชายของ “เนลสัน แมนเดลา” กล่าวว่า “เราขอชื่นชมการตัดสินใจของรัฐสภาในการปฏิเสธที่จะเชิญให้คณะผู้แทนรัฐสภาอิสราเอลมาเยือน กาแสดงออกเช่นนี้เท่ากับรัฐสภาได้ยึดมั่นต่อพันธกิจของแมนดิบา (Mandiba ชื่อตระกูลของแมนเดลา) ในการยืนหยัดเคียงข้างชาวปาเลสไตน์”

แมนดลา ผู้ซึ่งเป็นสมาชิกสภาและกรรมาธิการการลงทุนรัฐสภายังกล่าวว่า “ขอขอบคุณและชื่นชมต่อสมาชิกรัฐสภาของพรรค ANC ที่ยืนหยัดเด็ดขาดและมั่นคงในการปฏิเสธคำขอของอิสราเอล”

การตัดสินใจดังกล่าวของรัฐสภาแอฟริกาใต้ได้รับการต้อบรับด้วยความยินดีจากองค์กรต่างๆ ทั้งกลุ่มสิทธิมนุษยชนและพรรคการเมือง โดยหนึ่งในองค์กรที่ยินดีกับการตัดสินใจครั้งนี้ก็คือ “บีดีเอส แอฟริกาใต้” (BDS South Africa) ซึ่งเป็นหนึ่งสาขาขององค์กรเคลื่อนไหวสนับสนุนสิทธิอันชอบธรรมของชาวปาเลสไตน์ที่มีในหลายประเทศทั่วโลก

ในการสนับสนุนต่อการตัดสินใจดังกล่าว COSATU สหพันธ์สหภาพแรงงานที่ใหญ่ที่สุดของแอฟริกาใต้ ได้เตือนว่า “เราตระหนักดีว่ามีปฏิกิริยาจากพรรคฝ่ายค้านและปัจเจกบุคคลบางส่วนที่พยายามจะหลบเลี่ยงการตัดสินใจนี้ของรัฐสภา และยังคงการสัมพันธ์กับคณะผู้แทนของอิสราเอล”

COSATU ยังได้เทียบเคียงนโยบายแบ่งแยกเชื้อชาติ (apartheid) ของอิสราเอลว่าเหมือนกับแบ่งแยกเชื้อชาติ เหยียดสีผิวที่เคยมีในแอฟริกาใต้ด้วย โดยกล่าวว่า

“บรรดาเจ้าหน้าที่รัฐผู้รื่นรมย์กับการแบ่งแยกแบ่งแยกเชื้อชาติผิวพันธ์ในแอฟริกาใต้จัดเป็นผู้อยู่ผิดฝั่งของหน้าประวัติศาสตร์ในช่วงปี 1980 และบรรดาผู้ที่รื่นรมย์กับอิสราเอลในวันนี้ก็จะได้รับการตัดสินอย่างเกรี้ยวกราดบนหน้าประวัติศาสตร์ (ในอนาคต)”

ทั้งนี้ในแถลงการณ์ของ BDS แอฟริกาใต้ได้ระบุว่า “แน่แท้ ประชาชนแอฟริกาใต้ โดยผ่านทางรัฐสภาของเรา ได้สื่อภาษาออกมาแล้วว่า แอฟริกาใต้ยืนนั้นยืนอยู่เคียงข้างกับประชาชนปาเลสไตน์และพันธมิตรชาวยิวอิสราเอลหัวก้าวหน้าของพวกเขา ในการต่อสู้เพื่อยุติการแบ่งแยกเชื้อชาติ การยึดครอง และการกดขี่ของอิสราเอล”

“เราเชื่อว่าท่ามกลางการกดขี่ของอิสราเอล ประชาชนชาวปาเลสไตน์จะมีพลังและแรงบันดาลใจเมื่อพวกเขาได้ยินถึงการกระทำที่เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันนี้จากแอฟริกาใต้”

“BDS แอฟริกาใต้จะยังคงทำงานร่วมกับองค์กรพันธมิตรต่อประเด็นการแบ่งแยกเชื้อชาติของอิสราเอลต่อไปจนกว่าจะมีการปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศ” แถลงการณ์ของ BDS แอฟริกาใต้ระบุ

ที่มา:พับลิกโพสต์