ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 14 พฤษภาคม 2567

เปิดตัวเต็งผู้นำ ISIS คนใหม่

 

เปิดตัวเต็งผู้นำ ISIS คนใหม่

หลังมีรายงานการ เสียชีวิตของ อะบู บัคร อัล-บัคฮ์ดาดี (Abu Bakr al-Baghdadi) ผู้นำ ISIS หรือดาอิช มีการคาดเดากันว่า ISIS จะประกาศชื่อผู้นำคนใหม่ที่จะมาแทน บัคฮ์ดาดี ในเร็วๆ นี้ ทั้งนี้ เพื่อรักษาความเป็นเอกภาพในกลุ่มสมาชิก และปกป้องให้กลุ่มสามารถดำรงอยู่ต่อไปได้

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา มีการออกแถลงการณ์สั้นๆ แสดงความเศร้าเสียใจต่อการเสียชีวิตของ บัคฮ์ดาดี และเรียกร้องให้บรรดาสมาชิกกลุ่มติดอาวุธสามัคคี และยึดโยงฐานที่มั่นให้แน่นเหนียว รวมทั้งอย่าหลงเชื่อการปลุกระดมต่างๆ จากฝ่ายตรงข้าม

ทั้งนี้ ISIS กำลังตกอยู่ในภาวะวิกฤติ โดยเฉพาะหลังจากที่ถูกโจมตีหนักในอิรัก และประสบความพ่ายแพ้ ในหลายเดือนที่ผ่านมา และเป็นช่วงที่สูญเสียผู้นำส่วนมากในหลายระดับ

เนื่องจากมีผู้นำเหลืออยู่ไม่มากนัก และคนสำคัญหนึ่งในนั้นคือ ผู้นำการเคลื่อนไหวในลิเบีย ชื่อ ญาลาลุดดีน อัล-ตูนีซี (Jalaluddin al-Tunisi) ซึ่งมีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะมาเป็นผู้นำแทนบัคฮ์ดาดี

 

เปิดตัวเต็งผู้นำ ISIS คนใหม่

ญาลาลุดดีน มาจากตูนีเซีย มีชื่อเดิมว่า โมฮัมเหม็ด เบน ซาเล็ม อัล-อายูนี (Mohamed Ben Salem Al-Ayouni) เกิดในปี 1982 ในเขตมาซาเคน (Masaken) จังหวัด Sousse ซึ่งเป็นเมืองบนฝั่งทะเล เขาย้ายมาอยู่ในฝรั่งเศสในช่วงปี 90s และได้รับสัญชาติฝรั่งเศส ก่อนจะเดินทางกลับมายังตูนีเซียเมื่อเกิดการปฏิวัติในปี 2011 หลังจากนั้นเขาย้ายไปซีเรีย เพื่อร่วมสู้รบ และประกาศตัวร่วมกับ ISIS ในปี 2014

หลังจากเขาสังหารผู้บัญชาการกองพัน ‘Ghoraba battalion’ เขาได้ขึ้นเป็นผู้นำแทน และกลายเป็นหนึ่งในผู้นำคนสำคัญของ ISIS และมีความใกล้ชิดกับบัคฮ์ดาดีอย่างมาก เขาปรากฏตัวครั้งแรกในวิดีโอคลิป ที่ถ่ายบริเวณแนวพรมแดนระหว่างซีเรีย-อิรัก ในปี 2014

 

หลังจาก ISIS ประสบความพ่ายแพ้ในลิเบีย โดยเฉพาะการเสียเมือง Sirte เมื่อปีที่ผ่านมา บัคฮ์ดาดีได้แต่งตั้งให้เขาเป็นผู้นำ (Emir) ในลิเบีย เพราะมีความเชื่อมั่นว่า เขาจะสามารถรบชนะ และยึดครองพื้นที่ที่นั่นไว้ได้ เนื่องจากเขามีความสัมพันธ์อันดีกับกลุ่มสุดโต่งบางกลุ่มที่เคลื่อนไหวในแถบแอฟริกาเหนือ เช่น กลุ่มของ Oqba ibn Nafi ซึ่งเป็นเครือข่ายของอัล-กออิดะ และสามารถโน้มน้าวสมาชิกบางคนให้เปลี่ยนมาเป็นพวกของ ISiS 

มีแนวโน้มว่า หลังจากที่แตกพ่ายในอิรัก ISIS กำลังเคลื่อนกำลังที่เหลือไปตั้งมั่นในทวีปแอฟริกา เนื่องจากมีภูมิประเทศที่ติดต่อกัน โดยเฉพาะประเทศลิเบีย ที่อยู่ในเขตแอฟริกาเหนือ และยังมีสถานการณ์อันวุ่นวาย ปราศจากความมั่นคง ทางตอนใต้ของประเทศ ซึ่งเท่ากับเป็นสวรรค์ของกลุ่มก่อการร้าย หรือกลุ่มติดอาวุธที่จะเข้าไปปฏิบัติการได้อย่างอิสระ

 

เปิดตัวเต็งผู้นำ ISIS คนใหม่

 

ที่มา:  tangnamnews.wordpress.com

 

ที่มาของเนื้อหา : news.muslimthaipost.com