ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

พรรคขวาจัดอิตาลี จ่อร่างกฎหมาย “ห้ามละหมาดนอกมัสยิด”

สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์ : พรรคขวาจัดอิตาลี จ่อร่างกฎหมาย “ห้ามละหมาดนอกมัสยิด”

หนังสือพิมพ์รายวัน 24 Ore ของอิตาลี รายงานว่า พรรคแนวร่วมขวาจัดในรัฐบาลอิตาลี ที่นำโดยนายกรัฐมนตรี จอร์เจีย เมโลนี ได้เสนอร่างกฎหมายเพื่อห้ามชาวมุสลิมละหมาดบนพื้นที่ที่อยู่นอกมัสยิด

ร่างกฎหมายดังกล่าวที่เสนอโดยพรรค Brothers of Italy (Fdl) กำลังได้รับการถกเถียงกันในคณะกรรมการส่งแวดล้อมของรัฐสภา โดยมีเป้าหมายเพื่อห้ามการใช้โรงรถ และโกดังสินค้าอุตสาหกรรมเป็นสถานที่ละหมาด หรือมัสยิด

สื่อยังรายงานว่า องค์กรด้านวัฒนธรรมและศาสนา ที่ไม่ได้ลงนามในข้อตกลงกับรัฐอิตาลี จะไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ทรัพย์สินเป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรม และว่า ชุมชนมุสลิมของประเทศยังไม่ได้ลงนามในข้อตกลงดังกล่าวกับรัฐ

ร่างกฎหมายดังกล่าวถูกคัดค้านโดยสมาชิกสภานิติบัญญํติ จากพรรคฝ่ายค้าน ในคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมของรัฐสภา ซึ่งกล่าวว่า หากผ่านร่างกฎหมายนี้ จะเป็นการจำกัดเสรีภาพในการนับถือศาสนา

ซามี ซาเล็ม อิหม่ามและผู้นำละหมาดที่มัสยิดแม็กเลียนา (Magliana Mosque) ในกรุงโรม กล่าวกับสื่อว่า “นี่เป็นร่างกฎหมายที่เลือกปฏิบัติต่อชาวมุสลิมอย่างชัดเจน รวมทั้งเป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญของอิตาลี ที่คุ้มครองพลเมืองทุกคนที่อาศัยอยู่ในประเทศ”

อิหม่าม อิซเซดดิน เอลซีร์ จากชุมชนมุสลิมในจังหวัดทางตอนเหนือของเมืองฟลอเรนซ์ แสดงความกังวลในสิ่งที่จะเกิดขึ้น หากกฎหมายนี้ผ่านมติออกบังคับใช้

ที่มา: www.yenisafak.com

https://news.muslimthaipost.com/news/37402