ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

เจ้าคุณประสาร ข้องใจ ทำไมท่าอากาศยานขอนแก่น มีแต่ห้องละหมาด ไม่มีห้องพระ

เจ้าคุณประสาร ข้องใจ ท่าอากาศยานขอนแก่น มีแต่ห้องละหมาด ไม่มีห้องพระ ชี้ไม่ได้ต้องการแตกแยก แค่ตั้งคำถามตามหลักธรรมาภิบาลพื้นฐาน

13 มิ.ย. 2566 – พระราชวัชรสารบัณฑิต หรือ เจ้าคุณประสาร เลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า วันนี้ได้เดินทางไปปฏิบัติศาสนกิจที่ จ.มหาสารคาม โดยได้โดยสารเครื่องบินลงที่ท่าอากาศยานขอนแก่น โดยที่ท่าอากาศยานขอนแก่นนั้น เพิ่งจะสร้างอาคารหลังใหม่แล้วเสร็จเป็นอาคารรับรองผู้โดยสารทั้งในและต่างประเทศ เพื่อรองรับการเป็นสนามบินนานาชาติจึงเป็นอาคารใหญ่โตโอ่โถงสวยงามและทันสมัย

ภายในอาคารหลังใหม่นี้ มีห้องละหมาดของพี่น้องมุสลิมอยู่ใกล้ ๆ บริเวณห้องรับรองพิเศษ (VIP) โดยแยกเป็น 2 ห้อง คือ ห้องละหมาดชายและห้องละหมาดหญิง แต่ที่น่าแปลกใจมากกว่านั้นคือการไม่ปรากฏพบเห็นห้องพระหรือห้องที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนา หรือ ศาสนาอื่นใดเลย

ขอนแก่น เป็นจังหวัดใหญ่ในภาคอีสาน หรืออาจจะกล่าวได้ว่าเป็นเมืองหลวงของชาวอีสานก็ว่าได้ ประวัติศาสตร์อันยาวนานของชาวขอนแก่นนั้นไม่ว่าจะด้านวิถีชีวิตความเป็นอยู่ การตั้งรกรากเพื่อสร้างบ้านแปงเมือง วัฒนธรรมประเพณีและอื่น ๆ ส่วนใหญ่ก็ล้วนแต่มีความเกี่ยวเนื่องและได้รับอิทธิพลความเชื่อจากพระพุทธศาสนาทั้งสิ้น

ประชากรส่วนใหญ่ของจังหวัดก็นับถือพระพุทธศาสนา วัดวาอารามก็เต็มบ้านเต็มเมือง วัดที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมายลเมืองขอนแก่นก็มาก แต่ทำไมการท่าอากาศยานฯ เมื่อจะสร้างอาคารผู้โดยสารที่ไหน อย่างไร ห้องที่จำเป็นที่ขาดไม่ได้ ต้องปรากฏในแบบแปลนการก่อสร้างคือห้องละหมาด แท้ที่จริงแล้วห้องที่จำเป็นจริง ๆ เช่นห้องปฐมพยาบาล ห้องรับรองพิเศษ ห้องโถงผู้โดยสาร เป็นต้น

หากการท่าฯปฏิบัติแบบนี้ อาตมาก็มีสิทธิถามได้ว่า ท่าอากาศยานขอนแก่น ทำไมไม่มีห้องพระ เพราะอะไรและถามต่อไปอีกว่า ทำไมมีแต่ห้องละหมาด คำถามนี้ไม่ใช่คำถามเพื่อสร้างความแตกแยก ไม่ได้ไปต่อว่าให้ศาสนาอื่น เพราะในทางศาสนานั้นเรารักกัน ให้เกียรติซึ่งกันและกัน แต่อาตมาต้องการถามคำถามกับการท่าอาศยานแห่งประเทศไทย ตามหลักธรรมาภิบาลพื้นฐานเท่านั้นเอง

www.khaosod.co.th