ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ปธน.ยูกันดาผ่านกฎหมายต้าน LGBTQ+ โทษสูงสุดถึงขั้นประหาร

WORLD : โลกตะวันตกวิจารณ์ ปธน.ยูกันดาผ่านกฎหมายต้าน LGBTQ+ โทษสูงสุดถึงขั้นประหาร พร้อมย้ำตะวันตก อย่าหาทำ “สิ่งเบี่ยงเบนให้เป็นเรื่องปกติ”

โยเวรี มูเซเวนี ประธานาธิบดียูกันดา ได้ลงนามใน “กฎหมายต่อต้าน LGBTQ+ ที่โหดร้ายที่สุดในโลก” ซึ่งกำหนดโทษ “ประหารชีวิต” สำหรับผู้ที่มีพฤติกรรมรักร่วมเพศในประเทศ

การเคลื่อนไหวดังกล่าวเรียกเสียงประณามจากชาวยูกันดาจำนวนมาก รวมถึงความไม่พอใจจากนานาชาติ รัฐบาลสหราชอาณาจักรกล่าวว่า รู้สึกตกใจกับร่างกฎหมายที่เลือกปฏิบัตินี้ ซึ่งจะทำลายชื่อเสียงของยูกันดา

ด้านประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ประณามการกระทำดังกล่าวว่า “น่าละอาย” และ “เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนสากลอย่างน่าเศร้า” เขายังกล่าวว่า สหรัฐฯ กำลังพิจารณา “คว่ำบาตรและจำกัดการเดินทางเข้าสหรัฐฯ ต่อบุคคลใดก็ตามที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง” ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่ยูกันดาอาจได้รับผลกระทบ

อนิตา แอนเน็ต อะมอง ประธานรัฐสภายูกันดา ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า มูเซเวนได้ลงนามยอมรับกฎหมายดังกล่าวจริง หลังผ่านการพิจารณาขั้นแรกจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเมื่อเดือนมีนาคม ซึ่งมี ส.ส. เห็นชอบถึง 387 เสียงจาก 389 เสียง มีเพียง 2 คนเท่านั้นที่คัดค้าน

สำหรับตัวกฎหมายต่อต้าน LGBTQ+ ของยูกันดานี้ กำหนดโทษประหารชีวิตหรือจำคุกตลอดชีวิตสำหรับพฤติกรรมทางเพศต่าง ๆ ต่อเพศเดียวกัน โดยมีโทษจำคุกสูงสุด 20 ปีหากมีการ “หาคน โปรโมต และจัดหาทุน” สำหรับกิจกรรมของเพศเดียวกัน และใครก็ตามที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐาน “พยายามทำให้ปัญหาการรักร่วมเพศรุนแรงขึ้น” จะต้องเผชิญกับโทษจำคุก 14 ปี

อะมองบอกว่า “ประธานาธิบดีได้ยอมรับพระราชบัญญัติต่อต้านการรักร่วมเพศแล้ว ในฐานะรัฐสภายูกันดา เราได้ตอบสนองต่อเสียงเรียกร้องของประชาชน เราได้ออกกฎหมายเพื่อปกป้องความศักดิ์สิทธิ์ของครอบครัว … เรายืนหยัดอย่างเข้มแข็งเพื่อปกป้องวัฒนธรรมของเรา”

เธอยังกล่าวขอบคุณมูเซเวนีสำหรับ “การกระทำที่แน่วแน่เพื่อประโยชน์ของยูกันดา”

มูเซเวนีเคยกล่าวเมื่อเดือนมีนาคมว่า รัฐบาลของเขาพยายามต่อต้านความพยายามของตะวันตกในการทำให้ “สิ่งเบี่ยงเบน” กลายเป็น “เรื่องปกติ”

“ประเทศตะวันตกควรหยุดเสียเวลาของมนุษยชาติโดยพยายามยัดเยียดแนวการปฏิบัติให้กับคนอื่น” เขากล่าว

จากกรณีที่เกิดขึ้น องค์การสหประชาชาติระบุว่า “เรารู้สึกตกใจที่ร่างกฎหมายต่อต้าน LGBT ที่เข้มงวดและเลือกปฏิบัติ ได้กลายมาเป็นกฎหมายที่มีผลบังคับใช้ นับเป็นการละเมิดสิทธิของ LGBT และประชาชนในวงกว้าง ขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญและสนธิสัญญาระหว่างประเทศและจำเป็นต้องมีการพิจารณาอย่างเร่งด่วน”

PPTV
#ขุนคมคำ

White news