ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ตำรวจนับร้อยตรึงแน่นมัสยิดยูนนาน หลังเหตุปะทะ ชาวบ้านประท้วงแผนทุบทำลายมัสยิด

วันที่ 30 พ.ค.เอเอฟพีรายงานว่า ทางการจีนวางกำลังตำรวจหลายร้อยนายและจับกุมผู้ต้องสงสัยหลายคนในเมืองน่ากู มณฑลยูนนาน หลังเกิดเหตุปะทะในประเด็นแผนการทุบทำลายมัสยิดบางส่วน เมื่อวันเสาร์ที่ 27 พ.ค. เจ้าหน้าที่หลายสิบนายควงกระบองและโล่ปราบจลาจลขับไล่ฝูงชนบริเวณด้านนอกมัสยิด ขณะที่ชาวบ้านต้องการยุติแผนทุบทำลายบางส่วนของมัสยิด

ชาวบ้านรายหนึ่งระบุว่า ทางการเมืองน่ากู มณฑลยูนนานเดินหน้าผลักดันแผนที่จะทำลายหอคอยมัสยิด 4 หลังรวมถึงหลังคาโดมของมัสยิดน่าเจียอิ๋ง พื้นที่ดังกล่าวเป็นที่อยู่อาศัยขนาดใหญ่พอสมควรของกลุ่มชาติพันธุ์หุย ซึ่งนับถือศาสนาอิสลาม

ตำรวจไม่แจ้งจำนวนผู้ถูกจับกุมที่แน่ชัดและเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายร้อยคนยังคงประจำจุดในเมืองน่ากู ประชาชนในพื้นที่รอบมัสยิดอยู่ในสภาวะดิ้นรนเมื่อภาวะสัญญาณอินเตอร์เน็ตขาดหายและปัญหาการเชื่อมต่ออื่นๆนับตั้งแต่เหตุปะทะ แต่ทางการปฏิเสธไม่ได้ตัดสัญญานอินเตอร์เน็ต

และเมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 พ.ค.รัฐบาลตงไห่ ซึ่งบริหารเมืองน่ากูระบุว่า ได้เปิดการสอบสวนในคดีนี้ ซึ่งทำให้การบริหารจัดการและความสงบของสังคมชะงักงัน รวมถึงได้สั่งให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องหยุดการกระทำอาชญากรรมที่ผิดกฎหมายทั้งหมดและให้คำมั่นว่าจะลงโทษใครก็ตามที่ไม่ยอมมอบตัวต่อเจ้าหน้าที่ แต่สำหรับผู้ที่มามอบตัวแต่โดยดีก่อนวันที่ 6 มิ.ย.2566 จะได้รับการผ่อนผันโทษ

ที่ผ่านมา ทางการจีนหาทางที่จะควบคุมศาสนามากยิ่งขึ้นนับตั้งแต่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนขึ้นสู่อำนาจเมื่อ 10 ปีที่แล้ว และในการปราบปรามชาวมุสลิม จีนอ้างว่า กำลังต่อสู้กับลัทธิก่อการร้ายและความคิดสุดโต่ง


…………..

www.khaosod.co.th