ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

เตรียมยื่นหนังสือฯ เพื่อพิจารณา พฤติกรรม ส.ส.เหยียดหยามคนมุสลิม

เฟซ Pukkamon Lisa Noonanant (ภคมน หนุนอนันต์) ผู้สมัครส.ส.ระบบบัญชีรายชื่ออันดับที่ 39 พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความระบุว่า

เรามีบัตรประชาชนที่ระบุว่านับถือศาสนาอิสลาม เติบ โตมาในครอบครัวที่ย่าเป็นอิสลาม (เป็นฮัจยี)แต่ย่าเราก้าวหน้ามาก สอนเสมอว่าอย่าให้ความเป็นอิสลามสร้างภาระให้เพื่อนหรือการเข้าไปในสังคมนั้นๆ

‘กลับบ้านมาค่อยละหมาด กลับบ้านมาค่อยกินอาหารที่คลีน (ไร้วิญญานของหมูจากการปรุง)
เราอาจเป็นอิสลามนอกรีด ที่ค่อนข้างยืดหยุ่น แต่หากถามว่าละหมาดเป็นมั้ย ดุอาเป็นมั้ยกูเป็นจ้ะ ตอนเด็กๆไปเรียน หนังสือแขกกลับบ้านมาร้องไห้ทุกวันมองหน้าย่า มองพ่อแม่แล้วคิดว่าเขากำลังเดินไปสู่ความตาย (ตามที่ครูศาสนาสอนในตอนนั้น) ในวัย8ขวบ เป็นเด็กที่หม่นหมองทุกวัน เพราะโรงเรียนแขกสอนแต่เรื่องชีวิตหลังความตายเมื่อการเข้าใกล้ศาสนามันเป็นทุกข์สำหรับเด็กในวัยที่แยกแยะไม่ได้เราเลยเลิก และเรียนรู้วิถีชีวิตความเป็นอิสลามแทน’ภคมน ระบุ

เธอ ระบุด้วยว่า พ่อสอนเสมอไปเข้าค่าย ไปไหนกับเพื่อนกลุ่มใหญ่เขากินไรเราก็คือเลือกที่เรากินได้ อย่าถึงกับต้องอดหรือทำให้คนส่วนใหญ่เสียเวลา การมีศาสนาคือการยึดเหนี่ยวไม่ใช่เหนี่ยวรั้ง หากคำสอนของศาสนาทำให้เป็นภาระและตัวตลกของสังคมที่กำลังเดินไปข้างหน้าเราอาจต้องทบทวนความเข้มข้นที่จะยึดมั่นถือมั่น

พร้อมติดแฮซแทก
#สมรสเท่าเทียม

www.mtoday.co.th

ในเวลาต่อมา อ.สายัณห์ สุขจันทร์ ได้โพสต์ข้อความต่อไปนี้

#ขอใช้สิทธิปกป้องอิสลามในฐานะมุสลิมคนหนึ่งจากการใสใคร้ ว่า อิสลามเป็นศาสนาที่ทำให้มุสลิมหรือผู้ที่นับถือศาสนาอิสลามถูกเหนี่ยวรั้งจากความเจริญก้าวหน้าในสังคม เป็นศาสนาที่ทำให้ผู้นับถือกลายเป็นสร้างภาระของสังคม เเละตัวตลกในสังคม
🔥 ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนเลยว่านักการเมืองหรือประชาชนทั่วไปหรือองค์กรหน่วยงานใดก็ตามแต่ท่านมีสิทธิ์เต็มที่ในการที่จะทำอะไรก็ได้ทำสิทธิของท่านที่ไม่กระทบและไม่ก่อให้เกิดความเสียหายกับผู้ใดหรือความเชื่อของใคร เช่นท่านจะพูดเรื่องการเกษตร จะพูดเรื่องแมว พูดเรื่องสุนัข ไม่มีใครว่าครับและผมก็จะไม่สนใจด้วยเพราะเป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับมุสลิมอย่างผมแต่เมื่อใครหรือผู้ใดหรือหน่วยงานใดมีการพาดพิงมายังศาสนาที่เรานับถือและการพาดพิงนั้นเป็นการทำให้มีการแปลงสารในการสื่อความหมายให้มีการเข้าใจศาสนาอิสลามเเบบบิดพริ้วไปจากความจริง เรามุสลิมทุกคนย่อมมีสิทธิ์โดยชอบธรรมในการที่จะโต้แย้งคัดค้านทักท้วงในสิ่งที่มีการพาดพิงมา
หวังว่าผู้ที่มีปัญญามีเหตุผลทั้งหลายจะเข้าใจถึงเจตนารมณ์ในการโต้แย้งทักท้วงคัดค้านของเราในครั้งนี้
🔥 ประการเเรก เเน่นอนคุณ ภคมน หนุนอนันต์เป็นมุสลิมเเค่บัตรประชาชน หาใช่มุสลิมตามเเนวทางอิสลามไม่เพราะคุณสารภาพเองตามโพสต์นี้ใช่มั้ยครับ ? ใช่เนอะ ?
ก็เหมือนศาสนิกชนอื่นๆ ที่เเค่มีชื่อว่า เป็นศาสนิกชนนั้นๆ เเต่จิตวิญญาณ ไม่ใช่
อันนี้เข้าใจได้ เเละ ขอบคุณที่บอกว่า เป็นมุสลิมเเค่ในบัตรประชาชนแต่ตัวตนหาใช่มุสลิมไม่ อืมอันนี้เข้าใจได้ครับ ผมก็รู้จักคนที่มีกำพืชเหมือนคุณหลายคนเหมือนกัน เพียงแต่พวกเขายังมีความละอายอยู่บ้าง ไม่กล้าออกมาป่าวประกาศอะไรเหมือนคุณครับ นั่นเพราะเขาคิดว่าวันหนึ่งเขาจะเปลี่ยนแปลงตัวเองกลับไปหาคำสอนของพระเจ้าที่เขานับถืออีกครั้ง ก่อนที่เขาจะจากโลกนี้ไป
🔥 ฉนั้นเมื่อคุณปรากฏตัวว่าเป็นมุสลิมที่ไร้จิตวิญญาณความเป็นอิสลาม ก็ดีแล้วประชาชนทั่วไปที่มีสติปัญญาจะได้ไม่สับสน จะได้ไม่ต้องยึดเอาคำพูดของคุณมาเป็นบรรทัดฐานว่านี่คืออิสลาม เพราะมันไม่ใช่โดยสิ้นเชิง
เพราะ ….
🔥 มุสลิมตามแนวทางอิสลามนั้นคือมุสลิมที่ยึดถือเเละถือหลักปฏิบัติตามที่ตนศรัทธา โดยประการเเรก เขาเชื่อมั่นว่า อัลเลาะฮเป็นพระเจ้าของเขา เป็นผู้สร้างสรรพสิ่ง เป็นผู้สร้างเขา มีนบีมูฮำหมัด (ซ.ล.) เป็นรอซูล ผู้นำศาสน์ จากอัลเลาะห์มาเผยแพร่ และมีคัมภีร์อัลกุรอ่านเป็นธรรมนูญในการดำเนินชีวิต เป็นข้อปฏิบัตในการใช้ชีวิตประจำวันบนโลกใบนี้ โดยการเดินตามแนวทางที่ท่านนบีมูฮำหมัด (ซ.ล)ได้ทำการสอนไว้เป็นแบบอย่างในทุกๆด้านไว้แล้ว
🔥 ซึ่งถ้าไม่อยากปฏิบัติก็ไม่ต้องศรัทธาเรื่องนี้อิสลามสอนไว้เมื่อ 1,400 กว่าปีมาแล้วว่าไม่มีการบังคับในการนับถือศาสนาดังโองการที่ว่า
“ไม่มีการบังคับในการนับถือศาสนา (อิสลาม)”
(อัล-กุรอาน 2 : 256)
“และจงกล่าวเถิด (มูฮัมมัด) ว่าสัจธรรมนั้นมาจากองค์อภิบาลของเจ้า
ดังนั้น หากผู้ใดประสงค์จะศรัทธาก็ให้เขาศรัทธา หรือถ้าหากผู้ใดประสงค์จะปฏิเสธก็ปล่อยให้เขาปฏิเสธ”
(อัลกุรอาน18 : 29
🔥 ผมถามคุณกลับไปว่ามันเป็นเรื่องย้อนแย้งในตัวเองไหมถ้าคุณอ้างว่าคุณคือ ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกลแต่คุณไม่สามารถปฏิบัติตามนโยบายกฎระเบียบของพรรคได้เลย
เช่นคุณบอกว่าคุณเป็น ส.ส.พรรคก้าวไกลแต่คุณ ไม่เห็นด้วยและไม่เอาด้วยกับแก้ไขมาตรา 112 เเล้วอย่างนี้คนที่เป็นผู้สนับสนุนเป็นสาวกของพรรคก้าวไกลตลอดจนสมาชิกและผู้บริหารพรรคจะยอมรับคุณไหมว่าคุณคือ ส.ส. พรรคก้าวไกล
หรือคุณไม่เอาด้วยไม่ปฏิบัติตามมติของพรรคในการกำหนดนโยบายในการดำเนินกิจกรรมต่างๆของพรรค แต่คุณดันไปร่วมกิจกรรมยอมรับกฎยอมรับระเบียบของภาคอื่นๆเช่น อาจจะเป็นพรรคเพื่อไทย พรรค รวมไทยสร้างชาติพรรคพลังประชารัฐ พรรคภูมิใจไทย แต่ดันไม่ยอมรับนโยบายและกฎระเบียบของพรรคตัวเองคุณช่วยตอบหน่อยแบบนี้คุณยังจะมีหน้าบอกว่าตัวเองเป็นส.สพรรคก้าวไกลอยู่หรือ?
คือแค่มีชื่อว่าเป็นส.ส. ของพรรคแต่ไม่ต้องทำอะไรตามมติของพรรคเลย ไม่ต้องทำอะไรตามกฎระเบียบของพรรคไม่ต้องทำตามนโยบายของพรรคเลยแบบนี้ถามว่าคุณควรอยู่ในพรรคนั้นต่อไปไหมหรือยังมีหน้ามาอ้างว่าเป็นส.สของพรรคนี้อีกไหม ?
และประชาชนทั่วไปก็ลองคิดดูว่าเขาควรที่จะมีหน้ามาอ้างว่าเป็น ส.ส พรรคก้าวไกลอยู่ไหมถ้าเกิดเขาทำอะไรที่สวนทางกับมติพรรคกฎระเบียบของพรรคดังตัวอย่างที่กระผมยกมา
🔥 ฉันใดก็ฉันนั้นการที่เขาอ้างว่าตนเองเป็นมุสลิมแต่ไม่เคยเคารพไม่เคยปฏิบัติไม่เคยสนองคำดำรัสของพระเจ้าที่เขาอ้างว่าเขาเป็นมุสลิม มิหนำซ้ำยัง โจมตีศาสนาอิสลามที่ตนอ้างว่าเป็นผู้นับถือศาสนานั้น ว่าเป็นศาสนาที่ทำให้มุสลิมถูกเหนี่ยวรั้ง ทำให้มุสลิมกลายเป็นภาระของสังคมทำให้มุสลิมเป็นตัวตลกของสังคม คนแบบนี้ยังสามารถอ้างตนว่าเป็นมุสลิมได้อยู่อีกหรือ ?
ยกตัวอย่างสมมุตมีชายชาวพุทธผู้หนึ่งอ้างว่าตัวเองเป็นพระสงฆ์ แต่ไม่ได้ห่มจีวรไม่ได้ห่มผ้าเหลืองเเล้วยังดื่มเหล้าเที่ยวผับ ไม่ได้ปฏิบัติศีลไม่ได้ออกบิณฑบาตเหมือนพระที่อยู่ในศีลในธรรมตามคำสอนของศาสนาพุทธเหมือนคนอื่นๆที่เขายึดมั่นปฏิบัติกันอย่างแท้จริง ถามว่าชายผู้นั้นคือพระจริงหรือพระปลอม แน่นอนเขาคือพระปลอม เเละคนที่นับถือศาสนาพุทธก็ไม่ยอมรับว่าเขาเป็นพระแน่นอน
🔥 ฉนั้นวันนี้ใครจะอ้างว่าเป็นอะไรก็ได้แต่มันพิสูจน์ได้ด้วยหลักฐานเชิงประจักษ์ว่าตัวตนเขานั้นใช่สถานะตามที่เขาอ้างว่าเขาเป็นหรือเปล่า
วันนี้เราสอนให้นกแก้วนกขุนทองกล่าวปฏิญาณตนตามแบบฉบับของอิสลามนกขุนทองก็กล่าวได้ครับบ้านผมยังมีนกขุนทองที่กล่าวคำปฏิญาณและกล่าวสลามได้อย่างชัดเจนมากกว่าคนบางคนซะอีก แต่ถามว่านกแก้วนกขุนทองมันเข้าใจ ความเป็นอิสลามไหมก็ไม่
เรื่องทำนองนี้เคยเกิดขึ้นแล้วในยุคของท่านนบีมูฮำหมัด (ซ.ล.) เกี่ยวกลุ่มชนที่ต่อหน้าแสดงตนว่าเป็นมุสลิมแต่ลับหลังนั้นเขาหาใช่มุสลิมไม่
ดังที่อัลลอฮฺ ตะอาลา พระเจ้าผู้เป็นเจ้าของชีวิต พระเจ้าผู้สร้าง ตรัสว่า
( إِنَّ ٱلمُنَٰفِقِينَ يُخَٰدِعُونَ ٱللَّهَ وَهُوَ خَٰدِعُهُم وَإِذَا قَامُواْ إِلَى ٱلصَّلَوٰةِ قَامُواْ كُسَالَىٰ يُرَاءُونَ ٱلنَّاسَ وَلَا يَذكُرُونَ ٱللَّهَ إِلَّا قَلِيلا )
“แท้จริงบรรดามุนาฟิกนั้นกำลังหลอกลวงอัลลอฮฺอยู่ ขณะเดียวกันพระองค์ก็ทรงลวงพวกเขา และเมื่อพวกเขาลุกขึ้นไปละหมาด พวกเขาก็ลุกขึ้นในสภาพเกียจคร้านโดยให้ผู้คนเห็นเท่านั้นและพวกเขาจะไม่กล่าวรำลึกถึงอัลลอฮฺ นอกจากเล็กน้อยเท่านั้น”
[อัน-นิสาอ์:142]
وَمِنَ النَّاسِ مَن يَقُولُ آمَنَّا بِاللّهِ وَبِالْيَوْمِ الآخِرِ وَمَا هُم بِمُؤْمِنِينَ
ความหมาย : “และจากหมู่ชนนั้น มีผู้กล่าวว่า เราได้ศรัทธาต่ออัลลอฮฺ และวันปรโลกแล้ว ทั้ง ๆ ที่พวกเขาหาใช่เป็นผู้ศรัทธาไม่”
يُخَادِعُونَ اللّهَ وَالَّذِينَ آمَنُوا وَمَا يَخْدَعُونَ إِلاَّ أَنفُسَهُم وَمَا يَشْعُرُونَ
ความหมาย : “เขาเหล่านั้นต่างหลอกลวงอัลลอฮฺ และบรรดาผู้ที่ศรัทธา และพวกเขาหาได้หลอกลวงใครไม่ นอกจากตัวของพวกเขาเองเท่านั้น แต่พวกเขาไม่รู้สึก”
( อัล-บากอเราะฮฺ :9)
การที่ใครอ้างว่าตัวเองทำอย่างนั้นได้พูดอย่างนี้ได้แล้วเคลมตัวเองว่าเป็นมุสลิมที่เข้าใจศาสนาแล้วนั้นก็ไม่ต่างจาก นกแก้วนกขุนทองที่สามารถท่องได้แต่ไม่สามารถเข้าใจได้อย่างแท้จริง
🔥 อย่างที่บอกวันนี้ใครจะทำอะไรตามสบายห้ามกันไม่ได้เสรีภาพกันให้เต็มที่เลยครับเอาที่สบายใจ ต่างคนต่างทำไป
🔥 แต่เมื่อใดที่มีการแสดงออกถึงหลักความเชื่อของชนใดศาสนาใด ทุกคนในศาสนานั้นก็มีสิทธิ์ที่จะทักท้วงคัดค้านถ้าเห็นว่ามันเป็นการกระทำที่ หมิ่นเหม่ต่อหลักการศาสนา และเป็นการกระทำที่ทำให้ผู้คนเข้าใจหลักธรรมคำสอนของศาสนาบิดเบี้ยวไปจากสารัตถะที่แท้จริง
ฉนั้นคำสอนบทบัญญัติก็คือคำสอนและบทบัญญัติของศาสนาอิสลาม ถ้าใครเห็นว่าไม่สามารถรับคำสอนและบทบัญญัติที่ตนมีชื่ออยู่ในสำเนาบัตรประชาชนอย่างว่าได้ ศาสนาอิสลามก็ไม่ได้บังคับให้ใครต้องนับถือศาสนา
لَآ إِكْرَاهَ فِى ٱلدِّينِ ۖ قَد تَّبَيَّنَ ٱلرُّشْدُ مِنَ ٱلْغَىِّ ۚ فَمَن يَكْفُرْ بِٱلطَّـٰغُوتِ وَيُؤْمِنۢ بِٱللَّهِ فَقَدِ ٱسْتَمْسَكَ بِٱلْعُرْوَةِ ٱلْوُثْقَىٰ لَا ٱنفِصَامَ لَهَا ۗ وَٱللَّهُ سَمِيعٌ عَلِيمٌ
ความหมาย : ไม่มีการบังคับใด ๆ (ให้นับถือ) ในศาสนา อิสลาม แน่นอน ความถูกต้องนั้นได้เป็นที่กระจ่างแจ้งแล้วจากความผิด ดังนั้นผู้ใดปฏิเสธศรัทธาต่อ อัฎ-ฎอฆูต และศรัทธาต่ออัลลอฮฺแล้ว แน่นอนเขาได้ยึดห่วงอันมั่นคงไว้แล้ว โดยไม่มีการขาดใดๆ เกิดขึ้นแก่มัน และอัลลอฮฺนั้นเป็นผู้ทรงได้ยิน ผู้ทรงรอบรู้
(ซูเราะห์อัลบากอเราะ โองการที่ 256)
وَقُلِ الْحَقُّ مِن رَّبِّكُمْ فَمَن شَاءَ فَلْيُؤْمِن وَمَن شَاءَ فَلْيَكْفُرْ إِنَّا أَعْتَدْنَا لِلظَّالِمِينَ نَارًا أَحَاطَ بِهِمْ سُرَادِقُهَا وَإِن يَسْتَغِيثُوا يُغَاثُوا بِمَاءٍ كَالْمُهْلِ يَشْوِي الْوُجُوهَ بِئْسَ الشَّرَابُ وَسَاءَتْ مُرْتَفَقًا
“และจงกล่าวเถิดมุฮัมมัด “สัจธรรมนั้นมาจากพระผู้เป็นเจ้าของพวกเจ้า” ดังนั้น ผู้ใดประสงค์ก็จงศรัทธา และผู้ใดประสงค์ก็จงปฏิเสธ….”
(ซูเราะห์ อัล-กะฮ์ฟฺ โองการที่ 29)
ฉนั้นคุณอย่าได้เอามาตรฐานการไม่มีจิตวิญญาณของความเป็นมุสลิมตามครรลองของอิสลามมาแต่งเติมเจือปนคำสอนของศาสนาให้ กาเฟร มองว่าหลักการศาสนาไปทำร้ายใครตามที่คุณมโนเอาเอง
🔥ถ้าหากว่าการที่คุณอาจจะโตมาในพื้นฐานของครอบครัวที่ไร้จิตวิญญาณความเป็นอิสลามก็ไม่มีใครว่า ย่าคุณที่อ้างว่าถูกเรียกว่า ฮัจญี นั้น ก็ไม่อาจนำมาเป็นตรารับรองว่าสิ่งที่คุณย่าคุณหรือคุณพ่อคุณสอนอยู่นั้นมันคือคำสอนที่ถูกต้องจากอิสลาม
🔥ซึ่งจริงๆแล้วสิ่งที่คุณกล่าวมาทั้งหมด มันก็เเค่ความต้องการเป็นที่ยอมรับในสังคมกาเฟร เป็นที่พอใจของกลุ่มคนกาเฟรที่คุณคิดเอาเองว่ามันคือสังคมที่ดีเลิศ
🔥 คุณอาจจะโตมาในพื้นฐานของครอบครัวที่ไร้จิตวิญญาณความเป็นอิสลามก็ไม่มีใครว่า ย่าคุณที่อ้างว่าถูกเรียกว่า ฮัจญี นั้น ก็ไม่อาจนำมาเป็นตรารับรองว่าสิ่งที่คุณย่าคุณหรือคุณพ่อคุณสอนอยู่นั้นมันคือคำสอนที่ถูกต้องจากอิสลาม
🔥 มันก็คือความต้องการเอาตัวรอดของมนุษย์ครอบครัวหนึ่งที่คิดว่ามันดีกับตัวเขาเองที่คิดว่าเป็นประโยชน์ต่อตัวเองโดยไม่ได้เกี่ยวข้องกับคำสอนของศาสนาเลย
🔥 และถ้าคุณคิดว่าศาสนาที่คุณมีชื่ออยู่มันเป็นเรื่องที่เหนี่ยวรั้ง ความอยากความใคร่ของคุณในด้านใดก็แล้วแต่ก็โปรดรับรู้เอาไว้ว่าเช่นเดิมศาสนาอิสลามไม่เคยบังคับให้ใครต้องศรัทธาต้องเชื่อและมันเป็นการไม่สมควรที่คนไม่เชื่อไม่ศรัทธาไม่ยอมรับบทบัญญัติของศาสนาอิสลามแล้วยังมีหน้ามาอ้างว่าเป็นมุสลิมอยู่อีก
ในโลกใบนี้ประชากรที่นับถือศาสนาอิสลามมีจำนวนราว 1,565 ล้านคน คิดเป็นอัตราส่วน เท่ากับ 1 ใน 4 ของ ประชากรโลกทั้งหมด เป็นประชากรอันดับ 2 ของโลก และอีก 20 ปีข้างหน้าจะรายงานของสำนักข่าวระดับโลกวิเคราะห์ว่ามุสลิมจะเป็นประชากรอันดับ 1 ของโลก
🔥 ถามคุณกลับไปว่าคุณกำลังคิดว่ามนุษย์จำนวน 1,565 ล้านคน คิดเป็นอัตราส่วน เท่ากับ 1 ใน 4 ของ ประชากรโลกทั้งหมด
… พวกเขาถูกเหนี่ยวรั้งความเจริญของพวกเขา และพวกเขาเป็นภาระหรือตัวตลกของสังคมการนั้นหรือ ?
ทั้งที่จำนวนประชากรมุสลิมในนั้นมีทั้งผู้พิพากษา นักกฎหมาย อัยการ แพทย์พยาบาล ผู้ว่าราชการ รัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีประธานาธิบดี วิศวะ นักบิน นักฟิสิกส์นักเคมีอาชีวะ ผู้รู้ศาสนาที่เป็นคนดีสอนผู้คนให้ทำความดีตลอดจนบรรดาอาจารย์ในมหาวิทยาลัยต่างๆ และอีกหลากหลายสาขาวิชาอาชีพซึ่งเป็นผู้ที่มีความเก่งความสามารถพัฒนาสังคมนำพาสังคมให้ออกจากความดำมืด
ดังหลายๆประเทศเช่นประธานาธิบดีของประเทศตุรกีที่มีจิตวิญญาณความเป็นอิสลามแต่เรากลับพบว่าเขาเป็นผู้นำระดับต้นๆของโลกใบนี้ที่แม้กระทั่งโลกตะวันตกยังเกรงขามในการเป็นนักพัฒนาของเขา
🔥#เเบบนี้มันไม่เป็นการบูลลี่ พี่น้องมุสลิมทั้งประเทศทั้งโลกไปหน่อยหรือ ?
🔥และด้วยจริยธรรมของความเป็น ส.ส.ของพรรคก้าวไกลมันถูกต้องเหมาะสมแล้วหรือในการที่คุณในฐานะ ส.ส คนหนึ่งออกมาก้าวล่วง คำสอนของศาสนาอิสลามเยี่ยงนี้
ฝากเรียนไปยังคณะผู้บริหารพรรคก้าวไกลด้วยให้ช่วยพิจารณาพฤติกรรมของส.ส.รายนี้ว่าขาดต่อจริยธรรมของ ส.ส.พรรคก้าวไกลหรือไม่อย่างไร ซึ่งกระผมอาจจะทำหนังสือร้องเรียนพฤติกรรมของ ส.ส.รายนี้ไปยังพรรคต่ออีกครั้ง
( นี่ยังไม่ทันได้เป็นรัฐมนตรี ก็ออกลายถึงขนาดนี้แล้วหรือไม่อยากจะคิดว่าถ้าคนๆนี้ไปนั่งในตำแหน่งที่สำคัญแล้วจะเอาความคิดของตัวเองที่ถูกสอนให้บรรยากาศครอบครัวที่เข้าใจอิสลามผิดๆมาตลอดจะเที่ยวออกกฎห้ามมุสลิมคลุมฮิญาบ ห้ามมุสลิมละหมาดในสถานที่ทำงาน ห้ามมุสลิมปฏิบัติศาสนกิจเวลาอายุร่วมกับเพื่อนทำงานด้วยหรือไม่เพราะเขาเชื่อว่ามุสลิมต้องละทิ้งการปฏิบัติศาสนกิจที่ทำให้ยุ่งยากต่อการใช้ชีวิตกับคนกาเฟร )

สายัณห์ สุขจันทร์

เตรียมยื่นหนังสือถึงกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลที่ กรุงเทพฯ วันที่ 26 นี้ ให้พิจารณาพฤติกรรมของ ส.ส.พรรครายหนึ่งเหยียดหยามคนมุสลิม

สายัณห์ สุขจันทร์