ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

ยะไข่อ่วม โมคาถล่ม ค่ายพลัดถิ่นโรฮิงยา ดับทะลุ 40 ศพ สูญหายอีกนับร้อย

วันที่ 16 พ.ค.เอเอฟพีรายงานสถานการณ์ไซโคลนโมคาพัดถล่มประเทศเมียนมาว่า ยอดผู้เสียชีวิตในรัฐยะไข่เพิ่มเป็นอย่างน้อย 40 ราย คาดว่าจะมีผู้เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากประชาชนอีกราว 100 คนสูญหาย หลังจากพัดถล่มด้วยความเร็วลมถึง 195 กิโลเมตรต่อชั่วโมงทำให้ดินถล่ม เสาไฟฟ้าหักโค่น เรือประมงแตกเมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา

หมู่บ้านบูมะใกล้เมืองซิตตเว เมืองเอกของรัฐยะไข่ ทางตะวันตกของเมียนมา ซึ่งชาวโรฮิงยาอาศัยอยู่มีผู้เสียชีวิต 24 ราย และเมื่อวันจันทร์ที่ 15 พ.ค. รัฐบาลทหารระบุว่า มีผู้เสียชีวิต 5 ราย แต่ไม่เปิดเผยรายละเอียดสถานที่เสียชีวิต ทั้งนี้ ยังไม่ชัดเจนว่า ยอดผู้เสียชีวิตตามที่รัฐบาลทหารแจ้งนั้นรวมตัวเลขผู้เสียชีวิตจากหมู่บ้านแห่งนี้ด้วยหรือไม่ ต่อมาเมื่อช่วงเช้าของวันอังคารที่ 16 พ.ค.ชาวบ้านเดินหาสมาชิกในครอบครัวตามชายฝั่ง ซึ่งถูกคลื่นสูงพัดหายไป

ทั้งนี้ ชาวโรฮิงยาไม่ได้รับสิทธิพลเรือนและบริการสาธารณสุขจากเมียนมาและต้องขออนุญาตก่อนออกจากหมู่บ้าน ชาวโรฮิงยาอีกจำนวนมากอาศัยอยู่ในค่าย ซึ่งสำนักข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติหรือยูเอ็นเอชซีอาร์ระบุว่า กำลังสอบสวนรายงานที่ระบุว่า ชาวโรฮิงยาในค่ายผู้พลัดถิ่นเสียชีวิตจากเหตุการณ์พายุพัดถล่มและว่ากำลังพยายามประเมินในรายละเอียดถึงผลกระทบโดยรวมในค่ายผู้พลัดถิ่น

การฟื้นฟูเมืองซิตตเวดำเนินไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป ชาวบ้านเข้าเคลียร์ถนนและสามารถกู้สัญญาณอินเตอร์เน็ตได้แล้ว สื่อทางการเผยแพร่ภาพ ทหารนำความช่วยเหลือลงจากเครื่องบินที่สนามบินเมืองซิตตเวเมื่อวันจันทร์ที่ 15 พ.ค. แต่ชาวโรฮิงยารายหนึ่งระบุว่า ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือ

www.khaosod.co.th