ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

‘อาเซียน’ เล็งออกวีซ่าเดียวกระตุ้นท่องเที่ยว

ประเทศสมาชิกอาเซียนมีแผนใช้ระบบ “วีซ่าเดียว” แบบเดียวกับระบบวีซ่าของยุโรป เพื่อเปิดภูมิภาครับนักท่องเที่ยวต่างชาติมากขึ้นและส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ชาติสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) จัดการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศที่กรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีการหารือเรื่องแผนการใช้วีซ่าเดียวที่จะทำให้ผู้ใช้สามารถเดินทางระหว่างประเทศในอาเซียนได้ ซึ่งช่วยทั้งประหยัดเวลาและทรัพยากร

การท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในแหล่งรายได้สำคัญสำหรับประเทศในอาเซียนซึ่งมีประชากรกว่า 600 ล้านคน คิดเป็น 12.3% ของจีดีพีทั้งภูมิภาค ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวกว่า 104 ล้านคนในปี 2558 และการท่องเที่ยวก็มักถูกมองว่าเป็นสะพานเชื่อมสมาชิกอาเซียนเข้าด้วยกัน

ขณะเดียวกัน การเฟื่องฟูในการท่องเที่ยวจะสร้างคุณประโยชน์หลายด้าน เช่น สร้างงาน กระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ และลดความยากจน

นางแฮร์เรียต แจ็คสัน นักท่องเที่ยวรายหนึ่งซึ่งเดินทางมาเที่ยวประเทศไทย กล่าวว่า เธอหวังว่านโยบายวีซ่าที่เป็นมิตรกับนักท่องเที่ยวมากขึ้น อาจจะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับบรรดานักเดินทางจากทั่วโลก

นอกเหนือจากประเด็นการท่องเที่ยวแล้ว ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนยังออกแถลงการณ์ร่วมแสดงความวิตกกังวล เกี่ยวกับการถมทะเลเพื่อขยายอาณาเขตและการเสริมแสนยานุภาพทางทหารในทะเลจีนใต้ แต่ยังคงใช้ถ้อยคำอย่างระมัดระวังไม่พาดพิงโดยตรงถึง “จีน” และประเด็นการทดสอบขีปนาวุธเกาหลีเหนือ ซึ่งที่ประชุมประณามว่าเป็นภัยคุกคามต่อทั่วโลก และเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติการทดสอบดังกล่าว

ที่มาของเนื้อหา : www.bangkokbiznews.com