ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ทารกแรกคลอดพร้อมสายสะดือ รอดจากเหตุแผ่นดินไหวในซีเรีย ส่วนคนในครอบครัวเสียชีวิตหมด

WORLD : ทารกแรกคลอดพร้อมสายสะดือ รอดจากเหตุแผ่นดินไหวในซีเรีย ส่วนคนในครอบครัวเสียชีวิตหมด

ท่ามกลางความทุกข์ทรมาน มีเรื่องราวแห่งปาฏิหาริย์ปรากฏขึ้นเป็นพักๆ ในนั้นรวมถึงทารกรายหนึ่งที่ถูกดึงออกจากซากปรักหักพังในซีเรีย ในสภาพที่ยังมีชีวิตอยู่ และสายสะดือยังคงติดกับผู้เป็นแม่

“เราได้ยินเสียงตอนที่เราขุดลงไป” คาลิล อัล-ซูวาดี ญาติคนหนึ่งเปิดเผยกับเอเอฟพี “เราเคลียร์ฝุ่นและพบทารกพร้อมกับสายสะดือ (ในสภาพสมบูรณ์) ดังนั้นเราจึงตัดมันและลูกพี่ลูกน้องของผมได้พาตัวหนูน้อยส่งโรงพยาบาล”

ทารกเพศหญิงรายนี้เป็นผู้รอดชีวิตเพียงคนเดียวของครอบครัว ส่วนที่เหลือเสียชีวิตในเมืองจินเดย์ริส ที่อยู่ภายใต้การยึดครองของกบฏ

แผ่นดินไหวระดับ 7.8 เมื่อวันจันทร์ (6 ก.พ.) เกิดขึ้นในขณะที่ผู้คนกำลังหลับใหล สั่นสะเทือนสิ่งปลูกสร้างหลายพันแห่งพังราบเป็นหน้ากลอง ทำประชาชนไม่ทราบจำนวนติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง และมีความเป็นไปได้ว่าจะก่อผลกระทบหลายล้านคน

กลุ่มอาคารพังถล่มทั้งแถว และพื้นที่บางแห่งที่อยู่ใกล้กับศูนย์กลางของแผ่นดินไหว ระหว่างเมืองกาซีอันเตป และเมืองคาห์รามานมารัสของตุรกี ถูกทำลายล้างได้รับความเสียหายอย่างหนัก
.
ความเสียหายร้ายแรงดังกล่าวทำให้ประธานาธิบดีเรเจป ตัยยิบ แอร์โดอัน ในวันอังคาร (7 ก.พ.) ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นเวลา 3 เดือน ครอบคลุม 10 จังหวัดทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ

ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดนั้น ในตุรกีอยู่ที่ 5,894 ราย และในซีเรียพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1,932 คน ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตรวมอยู่ที่ 7,826 ราย

มีความกังวลว่าตัวเลขอาจสูงกว่านี้มาก ด้วยองค์การอนามัยโลกคาดการณ์ว่าอาจมีผู้เสียชีวิตสูงสุดถึง 20,000 คน ในขณะเดียวกันองค์การอนามัยโลกเตือนว่าอาจมีประชาชนสูงสุดถึง 23 ล้านคนที่จะได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวรุนแรงครั้งนี้ พร้อมเร่งเร้าประเทศต่างๆ ให้เร่งรีบส่งความช่วยเหลือไปยังพื้นที่ประสบภัย

ผู้จัดการออนไลน์ TRTWORLD

#ขุนคมคำ