ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 7 พฤษภาคม 2567

อินนาลิ้ลลาฯ Shinta Ratri ผู้ตั้งปอเนาะกระเทย เสียชีวิตแล้ว!

สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์ : Shinta Ratri ผู้ตั้งปอเนาะกระเทย เสียชีวิตแล้ว

ชินตา ราตรี ผู้ก่อตั้งโรงเรียนสอนอิสลามสำหรับคนข้ามเพศในอินโดนีเซียเสียชีวิตแล้ว

“อินนาลิลลา ฮิวะอินนาอิลัยฮิรอญิอูน” ชินตา ราตรี Shinta Ratri สาวประเภทสองผู้ก่อตั้งโรงเรียนสอนศาสนาสำหรับคนข้ามเพศ ในย็อกยาการ์ต้า อินโดนีเซีย เสียชีวิตลงแล้วในเช้าวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 ขณะอายุได้ 60 ปี และเธอจะได้รับการรำลึกถึงตลอดไป ในฐานะผู้ที่ต่อสู้ในนามของกลุ่มคนที่ถูกโดดเดี่ยวและทอดทิ้ง เพื่อให้ได้ใกล้ชิดศาสนา

ข่าวการเสียชีวิตของชินตา ได้รับการยืนยันจาก Dede Oetomo ผู้ก่อตั้งกลุ่ม GAYa Nusantara ซึ่งเป็นกลุ่มสิทธิเพื่อชาว LGBTQIA+ และร่างของชินตาได้รับการทำพิธีขอพร และถูกฝังที่โรงเรียนสอนศาสนาที่เธอก่อตั้ง ในเวลา 14:00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น)

ชินตา ก่อตั้งโรงเรียนสอนศาสนา อัล ฟาตะฮ์ สำหรับทั้งชาย-หญิง ขึ้นในปี 2008 (2551) โดยร่วมกับเพื่อนสาวประเภทสองอีก 2 คน โรงเรียนแห่งนี้ได้รับการขนานนามว่า เป็นโรงเรียนอิสลามแห่งแรกและแห่งเดียวในโลกสำหรับสาวข้ามเพศ

ในฐานะครูใหญ่ของโรงเรียน ชินตา อุทิศชีวิตเพื่อช่วยเหลือคนข้ามเพศที่อาจจะไม่ได้รับการยอมรับจากที่อื่น ๆ แต่การบริหารโรงเรียนแห่งนี้ไม่ได้เป็นเรื่องที่ง่ายดาย โรงเรียนปิดทำการช่วงสั้น ๆ ในปี 2016 (2559) เนื่องจากถูกคุกคามจากกลุ่มเคร่งศาสนา ซึ่งมองว่า คนข้าเพศเป็นคนบาปและเบี่ยงเบนออกจากแนวทางที่เที่ยงตรง ต่อมาได้มีการเปิดโรงเรียนขึ้นอีกครั้ง โดยได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มสิทธิมนุษยชน บุคคลสำคัญทางศาสนา และหน่วยงานในท้องถิ่น

ในปี 2019 ชินตา ได้รับรางวัล Front Line Defenders Award เพื่อเป็นเกียรติแก่การทุ่มเทและความกล้าหาญ ในฐานะนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน

ปัจจุบัน โรงเรียนสอนศาสนาอัล ฟาตะฮ์ มีนักเรียนประมาณ 40 คน พวกเขาได้รับการสอนเรื่องการละหมาด การอ่านและความหมายของอัลกุรอาน และอื่น ๆ ที่สำคัญที่สุด คือ โรงเรียนนี้เป็นเสมือนพื้นที่ปลอดภัยสำหรับกลุ่มคนข้ามเพศ ซึ่งพวกสามารถใช้สิทธิ์ในการปฏิบัติศาสนกิจได้

มีผู้ส่งข้อความแสดงความอาลัยให้กับ ชินตา เป็นจำนวนมาก รวมทั้ง อามาร์ อัลฟิการ์ นักวิชาการข้ามเพศในสหราชอาณาจักร ซึ่งเคยได้รับรางวัล Chevening Award

ที่มา: www.coconutx.co

https://news.muslimthaipost.com/news/36997