ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

โมร็อกโก ชาติแรกในโลก ประกาศห้ามผู้เดินทางทุกสัญชาติจากจีนเข้าประเทศป้องกันโควิด

โมร็อกโกประกาศห้ามผู้เดินทางจากจีนเข้าประเทศ ไม่ว่าจะถือสัญชาติใดๆ ก็ตาม นับเป็นชาติแรกนำมาตรการแบนผู้เดินทางมาใช้ ท่ามกลางความวิตกกังวลที่แผ่ลามไปทั่วโลกหลังจากที่จีนปลดล็อกมาตรการคุมโควิด-19 อย่างกะทันหัน

ท่าทีของรัฐบาลโมร็อกโกมีขึ้น หลังจากที่แคนาดาและออสเตรเลียเป็นหนึ่งในชาติล่าสุดที่บังคับให้ผู้เดินทางจากจีน ฮ่องกง และมาเก๊า ต้องแสดงผลตรวจโควิด-19 เป็นลบภายใน 48 ชั่วโมงก่อนออกเดินทาง

ประเทศอื่นๆ ที่บังคับใช้มาตรการคุมเข้มผู้เดินทางจากจีนแล้วเช่นกัน ได้แก่ สหรัฐฯ อังกฤษ อิสราเอล สเปน ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอินเดีย

กระทรวงการต่างประเทศโมร็อกโกประกาศเมื่อวันอาทิตย์ (1 ม.ค.) ว่า นักเดินทางทุกสัญชาติที่มาจากจีนจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศ ตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค. เป็นต้นไป

“สืบเนื่องจากสถานการณ์ด้านสาธารณสุขเกี่ยวกับโควิด-19 ในจีน และเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่ขึ้นในร็อกโก ตลอดจนผลพวงอื่นๆ ที่อาจจะตามมา การเดินทางเข้าสู่ราชอาณาจักรโมร็อกโก (จึงถูกห้าม) สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ไม่ว่าจะถือสัญชาติใดก็ตาม” ถ้อยแถลงจากกระทรวงการต่างประเทศโมร็อกโก ระบุ

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลกรุงราบัตยืนยันว่า มาตรการล่าสุด “ไม่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์อันดีระหว่างประชาชนของทั้ง 2 ประเทศ รวมถึงความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์” ระหว่างจีนและโมร็อกโก

ชาวจีนเกือบ 200,000 คนเดินทางไปท่องเที่ยวที่โมร็อกโกในปี 2018 ขณะที่รัฐบาลโมร็อกโกกำหนดเป้าหมายดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนให้ได้ถึงปีละ 500,000 คน ก่อนที่จะเกิดโรคระบาดโควิด-19 ขึ้น

ที่มา: SCMP

Around the World