ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันเสาร์, 18 พฤษภาคม 2567

รัฐตรังกานูออกกฎหมาย “คุก 3 ปี” หญิงมุสลิม “ท้องก่อนแต่ง-ทำตัวเลียนแบบชาย”

รัฐตรังกานูของมาเลเซียออกกฎหมายใหม่ซึ่งกำหนดบทลงโทษสำหรับสตรีมุสลิมที่ “ตั้งครรภ์” โดยไม่ได้แต่งงาน รวมถึงพวกที่แต่งตัวเลียนแบบ “ผู้ชาย”

ซาติฟุล บาฮารี มามัต เจ้าหน้าที่ด้านศาสนาของรัฐตรังกานู ระบุว่า กฎหมายใหม่ที่ออกโดยพรรคอิสลามแห่งมาเลเซีย (PAS) ซึ่งกุมอำนาจบริหารในรัฐแห่งนี้ กำหนดโทษปรับสูงสุด 5,000 ริงกิต จำคุกสูงสุด 3 ปี เฆี่ยน 6 ครั้ง หรือทั้ง 3 อย่างรวมกัน สำหรับผู้หญิงมุสลิมที่นำเครื่องแต่งกายผู้ชายมาสวมใส่ หรือมีบุตรโดยที่ยังไม่ได้เข้าพิธีแต่งงานอย่างถูกต้อง นอกจากนี้ ยังห้ามไม่ให้ชาวมุสลิมเกี่ยวข้องกับการ “เล่นคุณไสย” ทุกรูปแบบ

ซาติฟุล อธิบายว่า กฎหมายใหม่นี้มีจุดประสงค์เพื่อ “ปกป้องความเป็นอยู่ดีที่ของชาวมุสลิม” ส่วนสาเหตุที่ต้องมีการแก้กฎหมายใหม่เพราะว่าฉบับเดิมมีบทลงโทษเฉพาะกรณี “ชายทำตัวเป็นหญิง” เท่านั้น

เขายอมรับว่า ปัจจุบันมีหญิงมุสลิมที่เป็น “ทอม” หรือ “เลสเบี้ยน” มากขึ้นกว่าแต่ก่อน ดังนั้นฝ่ายบริหารรัฐจึงจำเป็นต้องเข้ามาแก้ไข

สำหรับพรรค PAS นั้นเป็นพรรคที่นิยมแนวทางอิสลามสายแข็ง และหวังที่จะเปลี่ยนมาเลเซียให้กลายเป็นรัฐอิสลาม รวมถึงมีการผลักดันให้รัฐสภาแห่งชาตินำกฎหมายอิสลามมาบังคับใช้มากขึ้นด้วย

องค์กรสิทธิมนุษยชนอย่างน้อย 14 แห่งได้ออกคำแถลงคัดค้านกฎหมายใหม่ของรัฐตรังกานู รวมถึงกลุ่ม All Women’s Action Society ที่เชื่อว่ากฎหมายนี้ละเมิดเสรีภาพในการแสดงออก และยังบั่นทอนหลักความเสมอภาคและการไม่แบ่งแยกกีดกัน

“กฎหมายฉบับนี้ส่งผลกระทบร้ายแรงต่อผู้หญิง คนหนุ่มสาว กลุ่มคน LGBTQ และกลุ่มอื่นๆ” ทางกลุ่มระบุ

ก่อนหน้านี้ เพื่อนบ้านอย่างอินโดนีเซียก็เพิ่งจะออกกฎหมายอาญาใหม่ที่กำหนดโทษจำคุกสูงสุด 1 ปีสำหรับการมี “เซ็กซ์นอกสมรส” รวมถึงเพิ่มโทษสำหรับการทำแท้ง จำกัดสิทธิพลเมือง LGBTQ และห้ามการหมิ่นประมาทประธานาธิบดีหรือสถาบันของรัฐด้วย

ที่มา : Nextshark
mgronline.com