ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันเสาร์, 18 พฤษภาคม 2567

ปัตตานีน้ำท่วมวิกฤตหมดทั้ง 12 อำเภอ บางจุดระดับน้ำสูง 2 เมตร หลายหน่วยงานเร่งช่วย

ปัตตานี – จ.ปัตตานี สถานการณ์น้ำท่วมวิกฤตหมดทั้ง 12 อำเภอ บางจุดระดับน้ำสูงถึง 2 เมตร ชาวบ้านต้องใช้เรือในการสัญจรไปมาเท่านั้น ขณะที่หลายหน่วยงานเร่งลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือ

วันนี้ (21 ธ.ค.) สถานการณ์น้ำท่วมใน จ.ปัตตานี วันนี้ฝนเริ่มตกเบาบางลง แต่ในหลายพื้นที่ยังคงอยู่ในขั้นวิกฤต เนื่องจากมวลน้ำจาก จ.ยะลา ที่ไหลบ่าสมทบเพิ่มน้ำในแม่น้ำปัตตานี ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำปัตตานีสูงเพิ่มขึ้น หลายหมู่บ้านที่อาศัยติดกับแม่น้ำปัตตานีได้รับผลกระทบมากเพิ่มขึ้นไปด้วย โดยเฉพาะที่หมู่ 2 บ้านยือโม๊ะ และบ้านจางา ต.ปะกาฮะรัง มีประชากรที่อาศัย 262 ครอบครัว 1,300 กว่าคนที่เดือดร้อน เพราะปริมาณน้ำสูงขึ้นในช่วงข้ามคืน

โดยล่าสุดผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บ้านยือโม๊ะ พบว่าปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นสูงจากเมื่อวานนี้อย่างเห็นได้ชัด ชาวบ้านที่เลี้ยงสัตว์ เช่น วัว และแพะ ต้องเตรียมหญ้าแห้งไว้เพิ่ม เพราะระดับน้ำยังไม่มีท่าทีว่าจะลด ภายในหมู่บ้านมีน้ำท่วมสูง 1-2 เมตร

ผู้สื่อข่าวได้นั่งเรือต่อเพื่อเดินทางไปยังบ้านจางา ที่อยู่ติดกับแม่น้ำปัตตานี และเป็นพื้นที่ที่เกิดน้ำท่วมหนักทุกปี โดยต้องนั่งเรือผ่านแม่น้ำปัตตานี เนื่องจากถนนทางเข้าหมู่บ้านน้ำท่วมสูง และแคบ เรือไม่สามารถเข้าไปได้ บางช่วงของเส้นทางมีกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวแรง และเมื่อไปถึงบ้านจางา พบว่าปริมานน้ำในหมู่บ้านสูงถึง 1 เมตร 50 เซนติเมตร และบางจุดสูง 2 เมตร จากภาพจะเห็นได้ว่าน้ำได้ไหลเข้าท่วมภายในชั้น 1 ของบ้านทุกหลังคาเรือน ชาวบ้านที่นี่ต้องใช้เรือในการสัญจรไปมาเท่านั้น

ชาวบ้านที่อาศัยในหมู่บ้านจางา ได้เล่ากับผู้สื่อข่าวว่า ที่บ้านตนมีน้ำสูงถึงระดับอก โดยบ้านตนเป็นบ้าน 2 ชั้น ชั้นล่างไม่สามารถอาศัยอยู่ได้ ซึ่งโชคดีที่ได้ขนของย้ายได้ทันตั้งแต่ช่วงแรกก่อนน้ำจะท่วมหนัก และที่บ้านเป็นครอบครัวใหญ่อาศัยอยู่ด้วยกัน 8 คน ซึ่งช่วงนี้ลำบากเป็นอย่างมาก เพราะตนไม่สามารถเดินทางไปทำงานได้ และเมื่อเทียบปริมาณน้ำกับปีก่อน ปีนี้รุนแรงกว่า และน้ำได้ท่วมในหมู่บ้านมาเป็นเดือนแล้ว ซึ่งช่วงก่อนหน้านี้ระดับน้ำยังไม่สูงมาก แต่เมื่อคืนระดับน้ำสูงเพิ่มขึ้น ซึ่งตนสงสารผู้สูงอายุที่ต้องอาศัยอยู่แต่ในบ้านเท่านั้น และผู้ป่วย คนแก่ ผู้พิการก็มีในหมู่บ้าน ซึ่งต้องอยู่แต่ในบ้านเท่านั้น

โดยทางหมู่บ้านมีหลายหน่วยงานได้เข้ามาช่วยเหลืออย่างสม่ำเสมอ ซึ่งล่าสุด นายจตุรนต์ เอี่ยมโสภา สมาชิกสภาจังหวัดปัตตานี พร้อมทีมงานได้นำอาหาร 1,000 ชุด มามอบให้ชาวบ้านที่บ้านจางา เพื่อเยียวยาช่วยเหลือชาวบ้านในเบื้องต้น โดยมีชาวบ้านพายเรือออกกันมารับอาหารกันอย่างมากมายบริเวณหน้ามัสยิดภายในหมู่บ้าน อย่างไรก็ตาม ล่าสุดทางคณะทำงานการบริหารจัดการน้ำเขื่อนบางลาง ได้มีการแจ้งเตือนว่ามติประชุมครั้งที่ 11 ทางเขื่อนบางลาง มีมติให้ปิดการระบายน้ำต่ออีก 1 วัน ในวันที่ 21 ธันวาคม และจะกลับมาระบายน้ำอีกครั้งในวันที่ 22-23 ธันวาคม ในปริมาณ 2 ล้าน ลบ.ม. ถึง 4 ล้าน ลบ.ม. ตามลำดับ

ขณะที่กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ปัตตานี ได้รายงานผลกระทบจากอุทกภัยล่าสุดว่า ในพื้นที่ จ.ปัตตานี มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยแล้วทั้ง 12 อำเภอ 91 ตำบล 452 หมู่บ้าน ผู้ได้รับผลกระทบ 26,146 ครัวเรือน ราษฎร 89,059 คน

mgronline.com