ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 19 มีนาคม 2567

เรือโรฮิงญาดับกลางทะเลใกล้ภูเก็ต เสียชีวิต 18 คน

SOUTH : เรือโรฮิงญาดับกลางทะเลใกล้ภูเก็ต เสียชีวิต 18 คน

TPBS รายงานเรือของชาวโรฮิงญาลอยลำกลางทะเลอันดามันใกล้ จ.ภูเก็ต โดยพบมีผู้เสียชีวิตบนเรือ 18 คน ส่วนใหญ่ขาดน้ำและอาหาร หลังออกเดินทางจากประเทศต้นทางมามากกว่า 20 วัน แต่เรือขัดข้อง

6 ธ.ค.2565 คลิปวิดีโอความยาวประมาณ 1 นาที เห็นสภาพความเป็นอยู่ของชาวโรฮิงญาบนเรือลำหนึ่ง ที่ลอยลำอยู่กลางทะเลอันดามันใกล้ จ.ภูเก็ต ผู้คนบนเรืออยู่ในสภาพอิดโรย และส่วนหนึ่งนอนหลับ โดยคลิปนี้ถูกส่งมาจากนายรายิด อาลี ผู้ประสานงานช่วยเหลือชาวโรฮิงญาในประเทศไทย และน่าตกใจว่าในคลิปนี้ ยังมีผู้เสียชีวิตรวมอยู่ด้วยหลายคน

นายรายิด ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสว่า บนเรือลำนี้มีชาวโรฮิงญามากกว่า 200 คน ทั้งหมดเดินทางมาจากประเทศบังคลาเทศ ตั้งแต่กลางเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา จนถึงเวลานี้รวมเกือบ 20 วัน แต่ไม่มีข้อมูลชัดเจนว่า ปลายทางของผู้เดินทางกลุ่มนี้อยู่ที่ประเทศไหน

นายรายิด ยืนยันว่า จากการประสานงานกับคนบนเรือสถานการณ์น่าเป็นห่วงเพราะมากกว่าครึ่งหนึ่งเริ่มเจ็บป่วยจากการขาดน้ำและอาหาร และตลอด 1 สัปดาหห์ที่เรือลอยลำอยู่ มีชาวโรงฮิงญาทยอยเสียชีวิตบนเรือแล้ว 18 คน ล่าสุดเสียชีวิตวันนี้ 4 คน เป็นเด็ก 2 คน และผู้หญิง 2 คน ขณะที่ศพบางส่วนถูกโยนลงทะเล เพราะเริ่มเน่าเปื่อยแล้ว นอกจากนี้ยังมีผู้ป่วยเพิ่มอีก 60 – 70 คน ส่วนใหญ่ขาดน้ำและอาหาร

นายรายิด อ้างว่า ชาวโรฮิงญาที่อยู่บนเรือให้ข้อมูลว่ามีบุคคลคล้ายเจ้าหน้าที่ขับเรือเข้าใกล้กับเรือของชาวโรฮิงญากลุ่มนี้แล้วแต่ปฎิเสธการช่วยเหลือ เบื้องต้นได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ยูเอ็นจะเข้าให้ความช่วยเหลือแล้ว แต่ยังไม่มีความคืบหน้าว่าจะถึงจุดที่เรือลอยลำอยู่เมื่อไหร่ ซึ่งขณะนี้ยังมีผู้ป่วยเพิ่มอีก 60 – 70 คน ส่วนใหญ่ขาดน้ำและอาหาร�.�สำหรับจุดที่เรือลอยลำอยู่กลางทะเลอันดามันห่างจาก จ.ภูเก็ต ไม่ไกล มีรายงานว่า วันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมา ศูนย์ปฎิบัติการ ศรชล.ภาค 3 ได้รับรายงานจากไต๋เรือว่าพบเรือผู้อพยพลอยลำอยู่กลางทะเล จึงประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าให้ความช่วยเหลือด้านอาหาร

ขอบคุณ TPBS