ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

อัลฮัมดุลิ้ลละฮฺ! มหาวิทยาลัยญี่ปุ่นเข้าใจมุสลิม มีอาหารฮาลาลไว้บริการ

สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์: สุดยอด! มหาวิทยาลัยญี่ปุ่น มีอาหารฮาลาลให้มุสลิมด้วย

มหาวิทยาลัยมิยาซากิ บริการอาหาร 5 มื้อ ที่เตรียมโดยกระบวนการฮาลาลทั้งหมด ให้แก่นักศึกษาทั้งที่เป็นมุสลิม และศาสนิกอื่น

อาหารที่จัดบริการในคาเฟ่ทีเรียของมหาวิทยาลัย ให้แก่นักศึกษาที่มาจากอินโดนีเซีย มาเลเซีย และประเทศมุสลิมอื่น ๆ ในขณะที่นักศึกษาชาวญี่ปุ่นทั่ว ๆ ไป ก็กระตือรือร้นที่จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมอิสลาม ผ่านเมนูอาหารต่าง ๆ ที่บริการในห้องอาหาร

โยอิชิโร โยชินากะ ผู้จัดการโรงอาหารสำหรับนักศึกษา กล่าวว่า ไม่เฉพาะนักศึกษาจากประเทศมุสลิม แต่นักศึกษาชาวญี่ปุ่นที่อยากรู้อยากเห็น ก็สามารถเพลิดเพลินกับอาหารรสเลิศได้

“ในโรงอาหาร ฉันต้องการให้พวกเขาสนใจในวัฒนธรรมการทำอาหารของกันและกัน”

ในบรรดาอาหารฮาลาลจานพิเศษที่หมดเร็วมาก ได้แก่ เรนดังไก่ แกงกะหรี่ใส่กะทิเข้มข้น ขนมถั่วอะซูกิ และขนมปัง 2 แบบ ที่ยังเหลือมักจะเป็นแกงไก่ ที่ทำมาเพิ่มรอบสอง

เมนูอาหารเหล่านี้ผ่านการรับรองฮาลาล จากฝ่ายพัฒนาอิสลามแห่งมาเลเซีย (Jakim) รวมทั้งอุปกรณ์ที่ใช้ประกอบอาหาร และเครื่องปรุง ตลอดจนวัสดุต่าง ๆ

ภายใต้กฎหมายชาริอะฮ์ มุสลิมห้ามบริโภคเนื้อหมู และอาหารที่มีส่วนประกอบของหมู ไม่อนุญาตให้ภาชนะที่ใช้ในการปรุงอาหารสัมผัสกับเนื้อหมู มุสลิมไม่ได้รับอนุญาตให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เนื้อไก่ และเนื่อสำหรับบริโภคต้องผ่านการแปรรูปตามมาตรฐานอิสลามเสียก่อน

มหาวิทยาลัยมิยาซากิ รับนักศึกษาต่างชาติจำนวนมาก แต่นักศึกษาต่างชาติลงลงจากราว 200 คน เหลือเพียง 141 คน เมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากการระบาดของโควิต-19 ในจำนวนดังกล่าว ราว 30 คน หรือมากกว่านั้น มาจากประเทศมุสลิม

มากิโกะ ฮามาซากิ หัวหน้าแผนก Global Support Office ของมหาวิทยาลัย กล่าวว่า มหาวิทยาลัยกำลังสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้นสำหรับนักศึกษา ในขณะที่แสดงความเคารพต่อวัฒนธรรมอันหลากหลายทั่วโลก ซึ่งคิดว่าจะเป็นสิ่งที่ดึงดูดผู้คนที่ยอดเยี่ยมจากประเทศต่าง ๆ มาศึกษาที่นี่

ยิ่งกว่านั้น มหาวิทยาลัยมิยาซากิ ยังได้เปิดศูนย์อิสลามในวิทยาเขต เพื่อให้นักศึกษามุสลิมและชาวมุสลิมสามารถละหมาด และทำสิ่งต่าง ๆ ในศูนย์ได้

ที่มา: www.asahi.com

https://news.muslimthaipost.com/news/36642