ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 14 พฤษภาคม 2567

‘เวเนซุเอลา’จับทหารนอกแถวหวังก่อกบฎ (ชมคลิป)

ทางการเวเนซุเอลาจับกุมนายทหารบางส่วน หลังมีการเผยแพร่คลิปวีดีโอ ของนายทหารกลุ่มหนึ่งที่ประกาศจะก่อกบฏและต่อต้านประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร

ทหารเวเนซุเอลากลุ่มหนึ่งนำโดยนายทหารยศร้อยเอกพร้อมอาวุธครบมือ เผยแพร่คลิปวีดีโอผ่านทางโลกออนไลน์และสถานีโทรทัศน์ ประกาศว่าจะก่อการกบฏในพื้นที่เมืองบาเลนเซีย รัฐการาโบโบ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ เพื่อต่อต้านประธานาธิบดีมาดูโร และหากทหารหน่วยใดไม่ปฏิบัติตามคำประกาศดังกล่าวจะถูกโจมตี ซึ่งในเวลาต่อมา มีรายงานว่าเกิดการโจมตีที่ค่ายทหารแห่งหนึ่งในเมืองดังกล่าว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บอีก 1 คน

อย่างไรก็ดี หัวหน้าพรรครัฐบาลเวเนซุเอลาประกาศในเวลาต่อมาว่า ได้ดำเนินการจับกุมทหารบางส่วนในคลิปวีดีโอได้แล้ว เบื้องต้นมีรายงานว่ามีผู้ถูกจับกุม 7 ราย ยืนยันฐานทัพและค่ายทหารในเมืองบาเลนเซียและพื้นที่อื่นๆ ทั่วประเทศยังอยู่ในความควบคุมของกองทัพ และว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นแค่ความพยายามลุกฮือของทหารนอกแถวบางส่วน ไม่ใช่การก่อกบฏหรือยึดอำนาจของกองทัพ ส่วนประธานาธิบดีมาดูโร กล่าวแสดงความยินดีกับกองทัพที่สามารถจัดการทหารนอกรีตที่เตรียมก่อเหตุก่อการร้ายได้ และว่าทหารกลุ่มนี้ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐและโคลอมเบีย

ทั้งนี้ เวเนซุเอลาเกิดการประท้วงต่อต้านรัฐบาลต่อเนื่องทั้งในกรุงการากัสและหลายพื้นที่ทั่วประเทศมาตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา ทำให้เกิดเหตุรุนแรงนองเลือดจนมีผู้เสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 100 คน

 

ที่มาของเนื้อหา : www.naewna.com