ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

มาชาอัลลอฮฺ ขออัลลอฮฺให้สำเร็จ โรงเรียนฮาฟิซสำหรับคนหูหนวกในอินโดนีเซีย

นี่คือโรงเรียนสอนศาสนาสำหรับเด็กหูหนวก และที่นี่นักเรียนใช้มือเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วเพื่อเรียนรู้ที่จะอ่านอัลกุรอานเป็นภาษามือภาษาอาหรับ

โรงเรียนประจำสอนศาสนาอิสลามเป็นส่วนสำคัญของชีวิตในอินโดนีเซีย โดยมีนักเรียนประมาณ 4 ล้านคนอาศัยอยู่ในสถาบัน 27,000 แห่งทั่วประเทศ ตามข้อมูลจากกระทรวงกิจการศาสนา

แต่โรงเรียนประจำสอนศาสนาอิสลามแห่งนี้เป็นหนึ่งในไม่กี่แห่งที่เปิดสอนศาสนาให้กับนักเรียนหูหนวกในประเทศที่มีประชากรส่วนใหญ่เป็นมุสลิมที่ใหญ่ที่สุดในโลก

“ทั้งหมดนี้มาจากความกังวลใจของผม เมื่อผมพบว่าเด็กหูหนวกในอินโดนีเซียไม่รู้จักศาสนาของพวกเขา” Abu Kahfi ผู้ก่อตั้งโรงเรียนกล่าวกับ AFP

หนุ่มวัย 48 ปีก่อตั้งโรงเรียนแห่งนี้เมื่อปลายปี 2019 หลังจากได้รู้จักกับคนหูหนวกหลายคน และตระหนักว่าพวกเขาไม่สามารถเข้าถึงการศึกษาอิสลามได้

ปัจจุบันมีเด็กชายและเด็กหญิงหูหนวก 115 คนจากทั่วหมู่เกาะซึ่งมีความฝันเหมือนกันว่าอยากเป็นฮาฟิซ (บุคคลที่สามารถท่องจำอัลกุรอานได้)

บรรยากาศที่เด็กๆ นั่งบนพื้น ขยับมืออย่างคล่องแคล้วขณะก้มลงดูหนังสือเรียน

อากาศจะถูกเป่าโดยเสียงร้อง และมือที่เคลื่อนไหวเท่านั้นหลังจากที่พวกเขาท่องข้อความให้ครู Abu Kahfi ได้ทดสอบเมื่อเขาเรียกนักเรียนไปที่หน้าชั้นเรียน

เป็นการศึกษาศาสนาที่น่าหวาดหวั่นสำหรับเด็กที่ไม่เคยเรียนรู้เกี่ยวกับศาสนาหรืออัลกุรอานมาก่อน และมีภาษาแม่เป็นภาษาชาวอินโดนีเซีย

“ความยากลำบากนั้นยิ่งใหญ่” Abu Kahfi กล่าว

‘ไม่ต้องอายอีกต่อไป’

ในอีกห้องหนึ่งที่ห่างจากห้องของเด็กชาย 100 เมตร กลุ่มเด็กผู้หญิงในชุดอิสลามนั่งแยกจากผู้ชาย ปฏิบัติแบบเดียวกันในการเรียนรู้กุรอาน

นักเรียนอายุ 20 ปี Laela Dhiya Ulhaq บอกว่าการเรียนที่โรงเรียนได้นำความสุข และความภาคภูมิใจมาสู่พ่อแม่ของเธอ

“ฉันอยากไปสวรรค์กับพ่อแม่ของฉัน… ฉันไม่อยากออกจากที่นี่ด้วย ฉันอยากเป็นครูที่นี่” นักเรียนรุ่นแรกๆ ของโรงเรียนบอกกับเอเอฟพี

ในขณะที่คนอื่นๆ จะอ่านออกเสียงข้อความกรุอานนั้นได้ แต่สำหรับผู้ที่มีความบกพร่องทางการได้ยินจะต้องท่องจำทุกตัวอักษรของพระคัมภีร์ทั้ง 30 ยุสอย่างละเอียดถี่ถ้วน

นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินมักใช้เวลาประมาณ 5 ปีในการเรียนรู้การอ่านและท่องจำอัลกุรอานที่โรงเรียน “ตอนนี้ผมสามารถอ่าน และท่องจำอัลกุรอานได้ 30 ยุส” มูฮัมหมัด ฟาร์ฮัด นักศึกษาอายุ 10 ขวบ กล่าว พร้อมบอกว่าเขาต้องการเป็นครูในสักวันหนึ่งเพื่อที่เขาจะได้ถ่ายทอดความรู้ ให้กับผู้อื่น

มูฮัมหมัด ราฟา นักเรียนอายุ 13 ปีที่ลงทะเบียนเรียนที่โรงเรียนมาเป็นเวลา 2 ปีแล้ว เขาหมุนนิ้วโป้งและนิ้วเป็นสัญลักษณ์ต่างๆ

“ผมมีความสุขมากที่นี่ ที่บ้านเงียบมาก ไม่มีใครคุยด้วยเพราะไม่มีใครหูหนวก ทุกคนเป็นปกติ” ราฟาซึ่งท่องจำอัลกุรอานได้ 9 ยุส บอกกับเอเอฟพีผ่านล่าม

ทั้ง Kahfi และผู้บริจาคจัดหาเงินทุนให้กับโรงเรียน และเด็กจากครอบครัวที่ยากจนที่ไม่สามารถจ่ายค่าลงทะเบียน 1 ล้านรูเปียห์ (2,500 บาท) สำหรับค่าหนังสือ เครื่องแบบ และเครื่องใช้ในห้องน้ำ พวกเขาสามารถเรียนฟรีได้

นอกจากเรียนศาสนาอิสลามแล้ว เด็กๆ ยังเรียนกฎหมายอิสลาม คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาต่างประเทศเพื่อให้พวกเขาสามารถศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นได้

แต่ผลกระทบอีกประการหนึ่งของโรงเรียนคือการส่งเสริมความมั่นใจของเด็กในฐานะสมาชิกที่มีความบกพร่องทางการได้ยินในสังคม

“ลูกชายของผมเคยมีความภาคภูมิใจในตนเองต่ำมาก เขารู้ว่าเขาแตกต่าง” ซายัล อาริฟิน ลูกชายวัย 11 ขวบของ Arfi ที่เรียนอยู่ในโรงเรียนแห่งนี้ บอกกับเอเอฟพี

“ตั้งแต่เขามา (ที่นี่) เขาไม่ละอายที่จะออกไปในที่สาธารณะอีกต่อไป เขาบอกผมว่าพระเจ้าสร้างเขามาแบบนี้ และเขาก็ยอมรับอย่างเต็มที่ในสิ่งที่เขาเป็น”

i-newsmedia.net