ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ศาลสวีเดนพิพากษา ให้มุสลิมละหมาดในเวลาทำงานได้

สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์: ศาลสวีเดนพิพากษา ให้มุสลิมละหมาดในเวลาทำงานได้

ศาลปกครองสวีเดนในเมืองมัลเมอ ได้ประกาศคำพิพากษาให้นายจ้างชาวสวีเดนต้องไม่ขัดขวางการทำละหมาดของลูกจ้าง ในระหว่างเวลาทำงาน ทั้งนี้ คำตัดสินระบุให้นายจ้างอนุญาตให้ลูกจ้างที่เป็นมุสลิม สามารถปฏิบัติศาสนกิจ เช่น การละหมาด ในเวลาทำงาน

เมื่อปีที่ผ่านมา สภาเมือง Bromoll ทางตอนใต้ของประเทศได้สั่งห้ามการปฏิบัติศาสนกิจในเวลาทำงาน เป็นคำสั่งที่ระบุโดยรวมสำหรับทุกศาสนา แต่มีผลกับมุสลิมโดยตรงเพราะมุสลิมละหมาดวันละ 5 ครั้งทุกวัน แต่ศาสนิกอื่น ๆ มีธรรมเนียมในการไปโบสถ์นอกเวลางานอยู่แล้ว การตัดสินใจออกคำสั่งดังกล่าวมาจากสมาชิกสภาที่สังกัดพรรค Swedish Democrats และพรรค Christian Democrats

เมื่อปีที่แล้ว ชาวเมืองคนหนึ่งได้รายงานคดีที่เกี่ยวกับการเลือกปฏิบัติไปยังสำนักผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งส่งเรื่องต่อไปยังศาลปกครองเพื่อสอบสวน คำพิพากษาของศาลระบุว่า สภาเมืองได้ตัดสินให้การละหมาดของมุสลิมในเวลาทำงานถือเป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญสวีเดน และเสรีภาพทางศาสนาที่สหภาพยุโรปรับรอง

ยังไม่ชัดเจนว่า สภาเมือง Bromoll จะอุทธรณ์คดีหรือไม่ เนื่องจากปัจจุบัน ประธานสภา Eric Berntsson ได้ลาออกไปเมื่อเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา และขณะนี้ยังไม่มีปรธานคนใหม่มาดำรงตำแหน่ง

ที่มา: www.rmx.news

news.muslimthaipost.com