ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

ผบ.ตร.ระบุมือวางระเบิด 7 จังหวัดใต้ผ่านการเรียน ปอเนาะห์

2016-08-26

ผบ.ตร. เผย คดีระเบิดและเพลิงไหม้ในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ มีความคืบหน้าไปมาก พบมีผู้ร่วมก่อเหตุมากกว่า 20 คน ทั้งหมดเคยผ่านการเรียนในโรงเรียนปอเนาะห์         

พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า คดีระเบิดและเพลิงไหม้ในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ มีความคืบหน้าไปมาก พบมีผู้ร่วมก่อเหตุมากกว่า 20 คน ทั้งหมด อยู่ในระดับผู้ปฏิบัติการ ที่เคยผ่านการเรียนในโรงเรียนปอเนาะห์ และได้รับการฝึกฝนมาเป็นอย่างดีจากต่างประเทศ มีพฤติกรรมแตกต่างจากคนมุสลิม ด้วยการอำพรางตัวแต่งกายคล้ายนักท่องเที่ยวในระหว่างการก่อเหตุ ตำรวจจึงยังไม่ตัดประเด็นใดทิ้ง ทั้งผลกระทบจากการทำประชามติ, การขยายพื้นที่ก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ การรับจ้างมาก่อความวุ่นวาย เพราะเชื่อว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุได้รับประโยชน์ร่วมกันหลายอย่าง

เจ้าหน้าที่รู้ตัวผู้ก่อเหตุในหลายจุด  ส่วนหนึ่งมีหมายจับ หรือมีประวัติก่อเหตุในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ตั้งข้อสังเกตว่า การก่อเหตุครั้งนี้ เป็นการลงมือจากคนรุ่นใหม่ ไม่เคยมีประวัติมาก่อน ส่วนจะมีบุคคลรุ่นเก่าเป็นแกนนำหรือไม่ ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด ว่าเป็นการกระทำของกลุ่มใด เพราะยังไม่มีการประกาศตัวชัดเจน โดยไม่ชี้ชัดว่า เป็นกลุ่ม บีอาร์เอ็น หรือ กลุ่มวาดะห์ เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่า มีหลายกลุ่มที่พยายามเคลื่อนไหวมาโดยตลอดและมีการกระทำความรุนแรงหวังผลหลายอย่างในเวลาเดียวกัน

ขณะที่ พลตำรวจเอกศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะนำพยานหลักฐานเพิ่มเติม ขอศาลทหาร ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ออกหมายจับ นายศักรินทร์ คฤหัสถ์ อีกครั้ง หลังก่อนหน้านี้ มีการถอนหมายจับจากศาลพลเรือน เนื่องจาก พบความผิดและอำนาจการพิจารณาของศาลเปลี่ยนไป โดยเชื่อว่า นายศักรินทร์ จะให้ความร่วมมือมาพบพนักงานสอบสวน หลังเดินทางกลับบ้านเกิดชั่วคราวที่จังหวัดเชียงใหม่ไปแล้ว

ที่มา:http://news.voicetv.co.th/thailand/403338.html