ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

ผิดไหมที่ใส่ “ฮิญาบ” ไปเรียน ชัยชนะที่รอคอยถึง 4 ปี

ผิดไหมที่ใส่ “ฮิญาบ” ไปเรียน 4 ปี ก่อนคำตัดสิน เพื่อเคารพความหลากหลาย

หลังจากที่ทาง Curious People ได้เคยนำเสนอกรณีที่นักเรียนสถานศึกษาในจังหวัดชายแดนใต้ ฟ้องร้องเพื่อขอให้สามารถสวมฮิญาบตามหลักศาสนาอิสลามไปเรียนได้ ในที่สุดก็มีความคืบหน้าจากการต่อสู้มาถึง 4 ปี เมื่อปลายเดือนเมษายน 2565 ที่ผ่านมา

ศาลปกครองยะลาอ่านคำตัดสินคดี กรณีผู้ปกครองนักเรียนมุสลิมโรงเรียนอนุบาลปัตตานี ได้ฟ้องร้องต่อศาลปกครองให้บุตรหลานสามารถคลุมฮิญาบไปเรียนได้ โดยกรณีดังกล่าว เกิดขึ้นจากผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลปัตตานีในขณะนั้น ออกคำสั่งห้ามนักเรียน สวมใส่ผ้าคลุมผม (ฮิญาบ) มาเรียน ตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม 2561 ทำให้ผู้ปกครองประมาณ 50 คน รวมตัวกัน เพื่อให้กำลังใจกับนางพารีด๊ะห์ อัลมุมีนี นางกดาเรีย เหมมินทร์ และ นายวันอิดริบ หะยีเต๊ะ ผู้ปกครองของนักเรียน ซึ่งถูกเชิญให้มาที่โรงเรียนเพื่อรับทราบถึงระเบียบกฏข้อห้ามของโรงเรียนให้รับทราบหลังจากลูกสาวผู้ปกครองทั้งสามได้สวมฮิญาบมาเรียน

โดยคดีการคลุมฮิญาบของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลปัตตานี เป็นข้อพิพาทระหว่างผู้ปกครองกับผู้บริหารและครูในโรงเรียน จนมีการยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง ซึ่งปัญหาการคลุมฮิญาบไปโรงเรียนของนักเรียนหญิงมุสลิม ซึ่งตั้งอยู่บนที่ธรณีสงฆ์ของวัดนพวงศาราม เป็นปัญหายืดเยื้อมานาน โดยทางโรงเรียนไม่อนุญาตให้นักเรียนแต่งกายตามหลักศาสนาได้ ต้องแต่งเครื่องแบบตามระเบียบของโรงเรียนเท่านั้น อ้างว่าโรงเรียนตั้งมา 50 ปี ไม่เคยมีปัญหา และทั้งนักเรียนและผู้ปกครองก็ทราบกฎเหล็กข้อนี้ดีตั้งแต่ก่อนสอบเข้าเรียน จึงต้องยอมรับ

เมื่อปรากฏว่านักเรียนยังแต่งกายตามหลักศาสนาคลุมฮิญาบไปเรียนต่อตามระเบียบของกฎกระทรวงศึกษาธิการ แต่ผู้บริหารโรงเรียน ระบุว่า ผิดกฎระเบียบและมีการหักคะแนน โดย ผอ.โรงเรียนอนุบาลปัตตานี ได้ใช้อำนาจตัดคะแนนเด็กนักเรียนมุสลิมที่คลุมฮิญาบ ซึ่งผิดกับระเบียบของกฎกระทรวงศึกษาธิการฉบับใหม่ หรือฉบับกรณีสงฆ์เข้ามาเรียนตามปกติ จึงทำให้ผู้ปกครองของเด็กนักเรียน 20 คน รวมตัวลงนามยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมคุ้มครองชั่วคราวต่อศาลปกครองจังหวัดสงขลา เพื่อให้ศาลปกครองคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของเด็กตามสิทธิในรัฐธรรมนูญ ในการปฏิบัติตามหลักศาสนาอิสลาม

ศาลปกครองสงขลามีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวนักเรียนโรงเรียนอนุบาลปัตตานี วัดนพวงศาราม ออกมาแล้ว และห้ามลงโทษเด็กนักเรียนจากกรณีนี้ ให้ทุเลาการบังคับตามระเบียบโรงเรียนอนุบาลปัตตานี ล่าสุดวันที่ 21 เมษายน 2565 โดยศาลตัดสินให้ผู้ฟ้องคดีด้านผู้ปกครอง กล่าวว่า รู้สึกปลาบปลื้ม น้ำตาไหลด้วยความปิติยินดีออกจากหัวใจ ขอบคุณพระเจ้า พวกเรารู้สึกยินดีมากๆ ที่ได้ฟังศาลปกครองจังหวัดยะลาออกมาพิจารณา และได้ตัดสินคำพิพากษาคดีจบลงในวันนี้ จากที่เรารอคอยกันมานาน

ถือเป็นชัยชนะที่รอเวลาถึง 4ปี ประเด็นเรื่องการแต่งตัวตามหลักอิสลามเพิ่งกลายเป็นประเด็นระดับโลกในเวทีเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสที่ผ่านมาเมื่อเมษายน โดยนโยบายห้ามผู้หญิงมุสลิมสวมฮิญาบในที่สาธารณะ ของ “มารีน เลอ เพน” ผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศสฝ่ายขวา ถูกวิจารณ์อย่างหนักว่าลิดรอนสิทธิเสรีภาพ แต่ท้ายที่สุดกลายเป็นนายเอ็มมานูเอล มาครง ที่ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งที่2

การเคารพความหลากหลายนั้น เป็นเรื่องสำคัญ และวิถีของชุมชนกับนโยบายส่วนกลางของรัฐนั้น อาจจะต้องเผชิญหน้ากันไปในอีกหลายกรณี กรณีที่ยะลาครั้งนี้เป็นเพียงหนึ่งในเคสที่เกิดขึ้นเท่านั้น ต้องติดตามว่าจะมีการหาทางออกในเชิงภาพกว้างอย่างไรให้สามารถสอดคล้องกับวิถีชีวิตอันหลากหลายได้

#มุสลิม #ฮิญาบ

Curious People