ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพุธ, 15 พฤษภาคม 2567

อังกฤษเตรียมเปิดสายการผลิตเครื่องฝึกบินขับไล่ Hawk ในซาอุดิอาระเบีย

บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการบินของอังกฤษ BAE Systems เตรียมเปิดสายการผลิตเครื่องบิน Hawk ในประเทศซาอุดิอารเบีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมป้องกันประเทศของซาอุดิอาระเบียตามวิสัยทัศน์ 2030 ในการลดการพึ่งพารายได้จากน้ำมัน ภายใต้การนำของมกุฎราชกุมาร Mohammed bin Salman รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศอันดับ 3 ของโลกเป็นผู้จัดหาเครื่องบินฝึกขับไล่ Hawk ให้กับซาอุดิอาระเบีย ภายใต้ข้อตกลงเดิมที่ทำไว้เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาตามคำสั่งซื้อเครื่องบินฝึกขับไล่รุ่นดังกล่าวจำนวน 18 ลำ

การผลิตขึ้นสุดท้ายของเครื่องบินฝึกขับไล่จะดำเนินการในราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย โดยจะมีการส่งมอบครั้งแรกในไตรมาส 3 ของปี

“การดำเนินการนี้เป็นส่วนหนึ่งของคำสั่งซื้อเครื่องบินฝึกขับไล่ Hawk ในสัญญาที่ 2 ภายใต้ข้อตกลงที่จะตั้งสายการผลิตขึ้นสุดท้ายสำหรับเครื่องบินฝึกขับไล่ Hawk ในซาอุดิอาระเบีย” นาย Guy Griffiths กรรมการผู้จัดการของ BAE Systems กล่าว

“ฉันคิดว่ามันมีความชัดเจนในสถานที่ก่อสร้างเครื่องบิน Hawk แต่มันจะเป็นสิ่งที่น่าเสียดาย หากไม่ถูกนำมาใช้ในการประกอบเครื่องบินลำอื่น” เขากล่าวเสริม

ซาอุดิอาระเบียกำลังลงทุนอย่างมากในการพัฒนาอุตสาหกรรมการป้องกันประเทศ ในขณะที่ซาอุดิอาระเบียยังคงติดพันกับสงครามในเยเมน ในการกอบกู้เอกราชแผ่นดินเยเมนจากการคุกคามของกลุ่มกบฎชีอะห์ฮูษีย์ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน

ในเวลาเดียวกันราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบียมีเป้าหมายที่จะยกศักยภาพของประเทศไปสู่อุตสาหกรรมด้านต่างๆ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการบิน

“ทั้งหมดนี้ขับเคลื่อนด้วยวิสัยทัศน์ 2030” Griffiths กล่าว “ในทุกครั้งที่มีการเจรจาต่อรองไม่ว่าจะกับเรา หรือซัพพลายเออร์ด้านการป้องกันประเทศอื่นๆ องค์ประกอบสำคัญนอกเหนือจากราคา และข้อกำหนดของผลิตภัณฑ์คือการสนับสนุนในการฝึกอบรม พัฒนา และการถ่ายทอดเทคโนโลยีในการผลิตด้วย อาจเป็นส่วนที่โดดเด่นที่สุดของการเจรจาทุกครั้ง”

ในปีนี้ BAE Systems จัดส่งเครื่องบิน 4 ลำสุดท้ายของจากคำสั่งซื้อ 72 ลำภายใต้โครงการ Salam Typhoon ของซาอุดิอาระเบีย

นอกจากนี้ยังมีโปรแกรมสนับสนุนเครื่องบิน Typhoon และตกลงที่จะเพิ่มชั่วโมงการบินอีก 20,000 ชั่วโมงภายใต้ข้อตกลงที่มีการแก้ไขในเดือนเมษายนที่ผ่านมา

บริษัทยัง กล่าวอีกว่า ได้ดำเนินการในการส่งมอบเครื่องบินรบรุ่นไต้ฝุ่น 2 ลำแรกจากคำสั่งซื้อทั้งหมด 12 ลำให้กับโอมาน โดยการส่งมอบเครื่องบินที่เหลือจะดำเนินการในครึ่งปีหลังนี้ และปีหน้า (2018)

ที่มา อาหรับนิวส์

ที่มาของเนื้อหา : i-newsmedia.net