ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 14 พฤษภาคม 2567

จีนเรียกร้องอินเดียให้ถอนทหารออกจากพื้นที่พิพาทชายแดน

จีนเรียกร้องให้อินเดียถอนทหารออกจากบริเวณชายแดนโดยทันที ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มมากขึ้นในพื้นที่ห่างไกลที่อยู่ติดกับภูฏาน

เมื่อวันพฤหัสบดี (3 สิงหาคม) กระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุว่า อินเดียได้ซ่อมถนนและส่งทหารไปอยู่แถวบริเวณชายแดนติดกับรัฐสิกขิม

สถานการณ์ดังกล่าวได้เพิ่มความตึงเครียดระหว่างจีนกับอินเดีย ซึ่งมีแนวพรมแดนร่วมกันยาวถึง 2,175 ไมล์ แถมพื้นที่ส่วนใหญ่ยังมีกรณีพิพาทกันอยู่

คำแถลงของกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุว่า นานนับเดือนแล้วที่อินเดียไม่เพียงแต่ส่งทหารเข้ามาในฝั่งจีน แต่ยังซ่อมถนนด้านหลัง สะสมเสบียงอาวุธ แถมมีทหารจำนวนมากปักหลักกันอยู่ตรงนั้น

เมื่อเดือนมิถุนายน จีนระบุว่า ทหารอินเดียได้ข้ามฝั่งเข้าไปในจีนแล้วขัดขวางการสร้างถนน หลังจากนั้นทหารของทั้งสองฝ่ายก็ยันกันอยู่คนละฟาก บริเวณหุบเขาที่จีนควบคุมอยู่

ฝ่ายอินเดียระบุได้เคยเตือนจีนแล้ว ว่าการสร้างถนนใกล้ชายแดนนั้นส่งผลกระทบต่อความมั่นคงอย่างร้ายแรง

นายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี ของอินเดีย เตรียมที่จะไปเยือนจีนในช่วงต้นเดือนกันยายนเพื่อร่วมการประชุมที่มีบรรดาผู้นำจากบราซิล รัสเซีย อินเดีย จีนและแอฟริกาใต้

เจ้าหน้าที่อินเดียบอกว่า แต่ละฝ่ายมีทหารประมาณ 300 นาย ยืนเผชิญหน้ากันห่างประมาณ 150 เมตร

แหล่งข่าวบอกกับรอยเตอร์ว่า เจ้าหน้าที่การทูตของทั้งสองฝ่ายมีการพบปะกันแบบเงียบๆ โดยทางเอกอัครราชทูตอินเดียประจำปักกิ่งกำลังหาทางลงให้กับทั้งสองฝ่ายแบบที่ไม่มีใครต้องเสียหน้า

เมื่อเดือนที่แล้วสื่อจีนได้เตือนอินเดียว่า อาจจะต้องเจอกับสถานการณ์ที่เลวร้ายยิ่งกว่าความพ่ายแพ้จากสงครามบริเวณชายแดนในปี 1962 ซึ่งกองทัพจีนได้ฝึกซ้อมด้วยกระสุนจริงใกล้กับพื้นที่พิพาท แต่ในวันศุกร์ (4 สิงหาคม) บทบรรณาธิการของ China Daily กลับระบุว่า จีนยังไม่มีอารมณ์ที่จะสู้รบ

ที่มาของเนื้อหา : i-newsmedia.net